BY Zreast
25 Jun 21 10:35 pm

เผยวิธีช่วยแก้ไข เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า PC ไม่สามารถรัน Windows 11 ได้

20 Views
Microsoft เปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับนำไปเช็คกันฟรี ๆ แล้ว ว่าคอมพิวเตอร์ของเราจะสามารถรัน Windows 11 ได้หรือไม่ โดยสามารถเข้าไปดาวน์โหลดกันได้ที่ :

https://www.microsoft.com/en-us/windows/windows-11 (บริเวณด้านล่างของหน้า)

ใช้เวลาติดตั้งไม่นาน โปรแกรมก็จะตรวจสอบให้ว่าตัวเครื่องมีความพร้อมสำหรับการอัปเกรดเป็น Windows 11 หรือไม่ หากว่าใครที่ผ่านฉลุยก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเกิดตัวโปรแกรมบอกว่าไม่สามารถรันได้ ก็ต้องมาดูกันโดยละเอียดก่อน ว่าคอมพิวเตอร์ของคุณตกเงื่อนไขความต้องการข้อใดไปบ้าง โดยประกอบไปด้วย

  • Processor 1 GHz หรือมากกว่า และมีตั้งแต่ 2 core ขึ้นไป รองรับกับสถาปัตยกรรมแบบ 64-bit หรือ System on a Chip (SoC)
  • Memory 4 GB RAM
  • Storage 64 GB หรือมากกว่า
  • System firmware UEFI, Secure Boot ได้
  • TPM (Trusted Platform Module) เวอร์ชัน 2.0
  • Graphics Card รองรับ DirectX 12 / WDDM 2.x
  • Display 9 นิ้วขึ้นไป ความละเอียดตั้งแต่ HD (720p)
  • Internet connection ต้องการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อติดตั้ง Windows 11 Home

ทั้งนี้ CPU, RAM, พื้นที่จัดเก็บ และการ์ดจอของคอมพิวเตอร์สมัยนี้น่าจะผ่านได้แบบไม่มีอะไรต้องกังวลอยู่แล้ว แต่ปัญหาจริง ๆ จะอยู่ตรงที่ TPM 2.0, UEFI และ Secure Boot ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถลง Windows 11 ได้

สำหรับเครื่องที่ลง Windows 10 ไว้แบบ Legacy Boot จะทำให้ซอฟต์แวร์ตรวจสอบไม่ผ่าน ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องลง Windows ใหม่แบบ UEFI และต้องไปเปิด Secure Boot ผ่านการตั้งค่า Bios ไว้ให้เรียบร้อยก่อน

ขณะที่ TPM 2.0 หากว่าใครที่ใช้ชิป Intel Gen 6 และ AMD Ryzen ขึ้นไป ก็จะมีตรงนี้มาให้อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะถูกตั้งให้ปิดไว้ จึงจำเป็นต้องเข้าไปเปิดมันขึ้นมา

ด้วยเหตุนี้ หมายความว่าถ้าปัญหาเกิดมาจาก Secure Boot และ TPM 2.0 ผู้ใช้ก็สามารถที่จะเข้าไปตั้งค่าในหน้า Bios ให้เรียบร้อยได้ โดยไม่ได้เป็นปัญหามาจาก Hardware

ส่วนวิธีการตั้งค่า จะขึ้นอยู่กับแต่ละเมนบอร์ด ซึ่งมีวิธีเข้าหน้า Bios ไม่เหมือนกันตามแต่ยี่ห้อ แต่หลัก ๆ แล้วก็จะมีเมนูให้เข้าไปเปิด Secure Boot และ TPM 2.0 ได้ทั้งสิ้น โดยสำหรับ TPM 2.0 อาจจะมีชื่อที่ต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่นเมนบอร์ด Gigabyte X570 Aorus Master จะใช้ชื่อว่า Trusted Computing 2.0 แทน

เมื่อตั้งค่าเหล่านี้เสร็จสิ้นแล้ว ให้ทดสอบ Reboot เครื่องและรันโปรแกรมตรวจสอบดูใหม่ หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะผ่านเงื่อนไข และพร้อมสำหรับการลง Windows 11 ได้ทันทีเมื่อถึงเวลา

อ่านเพิ่มเติม – ลูกเล่นใหม่ ๆ ที่จะมีใน Windows 11 : https://web.facebook.com/GamingDose/posts/4017086835054795

ที่มา : PC Gamer

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top