BY Zreast
24 Jun 21 11:02 pm

เปิดตัว Windows 11 ระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของ Microsoft อัปเกรดฟรี สำหรับผู้ใช้ Windows 10 !

6 Views

ถึงเวลาของยุคเปลี่ยนผ่าน เมื่อ Microsoft ประกาศเปิดตัว Windows 11 อย่างเป็นทางการแล้วเป็นที่เรียบร้อย ใน Windows Event วันนี้

YouTube video

ความเปลี่ยนแปลงอย่างแรกที่สามารถสังเกตได้เลย คือจะมาพร้อม UI แบบใหม่ ปรับปุ่ม Start ไปอยู่ตรงกลาง และปรับปรุงสไตล์หน้าต่าง, ไอคอน ให้มีความโค้งมนทันสมัยมากยิ่งขึ้น ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกับ Windows 10X ที่เคยปรากฏโฉมมาเล็กน้อยก่อนหน้านี้

ในด้านการทำงาน ผู้ใช้สามารถที่จะจัดแบ่งสัดส่วนจอได้ง่าย ๆ ตามที่ตัวเองต้องการ นอกจากนี้ก็ยังสามารถตั้งค่า Workspace ได้ สะดวกสำหรับคนที่ต้องการจะสลับไปมาระหว่างโหมดทำงานและโหมดเล่นเกม

โดยหลักแล้ว Microsoft จะเน้นให้ระบบสนับสนุนกับการใช้อย่างลื่นไหล และทำงานแบบ Multitask ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ผูัใช้ก็ยังสามารถที่จะเพิ่ม Widget เข้ามาบน Desktop ของตัวเองได้แล้วเป็นที่เรียบร้อย ทำให้หน้า Desktop จะมีลูกเล่นที่หลากหลายกว่าเดิม

ด้านของซอฟต์แวร์และการเล่นเกม ตัว Windows 11 จะมี Microsoft Team ติดตั้งมาเลยตั้งแต่ต้น, ปรับปรุงหน้าตาของ Microsoft Store ใหม่ และสนับสนุนการเล่นเกมด้วย Auto HDR ที่ให้สีสันของภาพได้สดขึ้นกว่าเดิม โดยที่นักพัฒนาเกมไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มทั้งสิ้น เพราะระบบปฏิบัติการจะปรับแต่งการแสดงผลตรงส่วนนี้ให้ด้วย DirectX เวอร์ชันใหม่ ที่สั่งการกับ GPU โดยตรง

ทาง Microsoft ชูโรงว่า Windows 11 ถูกทำมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีแอปพลิเคชัน Xbox ติดตั้งมาให้ตั้งแต่ต้น พร้อมด้วย xCloud นอกจากนั้นก็ยังสนับสนุนบริการ Xbox Game Pass ได้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์การเล่นเกมบน Windows 11 ให้ดีขึ้น

อีกหนึ่งทีเด็ดคือ Windows 11 จะสามารถรันแอปพลิเคชันจาก Android ได้แล้วเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นการควบรวมสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และต้องรอชมการใช้งานจริงต่อไปว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

Microsoft จะเปิดให้ผู้ที่เข้าร่วม Insider Program ได้เริ่มทดสอบกันก่อนภายในสัปดาห์หน้า จากนั้นก็จะปล่อยให้ใช้งานโดยทั่วไปภายในช่วงปลายปีนี้ และยังได้รับการยืนยันแล้วเป็นที่เรียบร้อย ว่าผู้ใช้งาน Windows 10 จะสามารถอัปเกรดได้แบบฟรี ๆ ซึ่งต้องรอชมรายละเอียดเกี่ยวกับการอัปเกรดกันอีกครั้ง

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top