BY KKMTC
5 May 20 4:35 pm

ลือ ! ชิป Intel Alder Lake-S จะสามารถรองรับ Socket รุ่น LGA 1700

4 Views

พนักงานคนหนึ่งใน Lit-Tech บริษัทผู้สร้างเครื่องมือ Voltage Regulator Testing Tools/VRTT ในไต้หวัน อ้างว่าชิป Intel Alder Lake-S หรือชิป Gen 12 ของค่าย Intel จะสนับสนุนใช้ Socket รุ่นใหม่เป็น LGA 1700 โดยแทนที่ Socket รุ่นเก่าอย่าง LGA 1200

Lit-Tech ชี้ว่า Intel Alder Lake-S จะเป็นผู้สืบทอดชิป Comet Lake-S อย่างแท้จริง พร้อมสามารถใช้งานกับ Socket LGA 1700 ที่มีคุณสมบัติสนับสนุนการทำงาน CPU ของ Intel ได้อย่างน้อยสามรุ่น พร้อมมีสถาปัตยกรรม “Big Core/Small Core” และลือว่าจะมีฟีเจอร์ Golden Cove กับ Gracemont core อีกด้วย

หากอ้างอิงจากข่าวลือที่ผ่านมา Alder Lake-S เป็นสถาปัตยกรรมรุ่นแรกของ Intel ที่ใช้เทคโนโลยี big.LITTLE โดย ARM ซึ่งประกอบไปด้วยแกนการประมวลผลถึง 16 แกน โดย 8 แกนจะทำงานในส่วนของ “Big Core” และ 6 แกนส่วนที่เหลือจะทำงานในส่วนของ “Small Core”

การที่ Socket รุ่น LGA 1700 สามารถสนับสนุนชิป CPU ของ Intel ได้ถึงสามรุ่นนั้น จัดว่าเป็นเรื่องที่ใหม่เป็นอย่างมาก เพราะ Intel มีชื่อเสียงด้านการออกแบบ CPU ที่สนับสนุนอายุการใช้งานร่วมกับ Socket ที่สั้นจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ข่าวลือดังกล่าวทำให้เริ่มมีการสันนิษฐานว่า Socket LGA1700 ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อแข่งขันกับ Socket AM5 ของ AMD ในแง่ของอายุการใช้งานของแพลตฟอร์ม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top