BY DoctorYok
15 Feb 19 12:40 pm

รัสเซียวางแผนตัดขาดโลกอินเตอร์เน็ต เพื่อทดสอบการป้องกันประเทศ

1 Views

รัฐบาลของประเทศรัสเซียและผู้ให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตภายในประเทศกำลังวางแผนร่วมกันเพื่อตัดการรับส่งข้อมูลจากระบบอินเตอร์เน็ตทั่วโลก ซึ่งแผนการดังกล่าวเป็นการทดลองภายในประเทศสำหรับแผนปฏิบัติการคุ้มกันประเทศจากภัยไซเบอร์ (Cyberdefense) ที่มาจากนอกประเทศ ตามรายงานของสำนักข่าว RBK

แผนปฏิบัติการนี้เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์เศรฐกิจดิจิทัลของชาติ ซึ่งระบุไว้ว่าผู้ให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตภายในประเทศทั้งหลายต้องขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ด้วยเครือข่ายอินเตอร์เน็ตภายในประเทศอย่างเดียวทั้งนั้น โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับโลกภายนอก

ตามรายงานของสำนักข่าว ZDNet ผู้ให้บริการโครงข่ายอินเตอร์เน็ตในประเทศรัสเซียต้องตั้งค่าเส้นทาง Internet Traffic ใหม่ โดยต้องผ่านจุดตรวจสอบของหน่วย Roskomnazor เพื่อตรวจสอบและปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาบางอย่าง และทำให้รัฐบาลมั่นใจว่าการรับส่งข้อมูลต่าง ๆ ในประเทศรัสเซียไม่ได้ผ่านเซิร์ฟเวอร์ของต่างประเทศ

พูดในอีกแง่มุม ประเทศรัสเซียกำลังสร้างระบบอินเตอร์เน็ตสำหรับการปิดกั้นข้อมูล ซึ่งมีลักษณะเดียวกับ Great Firewall ของประเทศจีน โดยที่ประชาชนในประเทศสามารถใช้งานอินทราเน็ต (Intranet) หรือระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ภายในองค์กรปิด หากประเทศตัดขาดการรับส่งข้อมูลกับต่างประเทศโดยสิ้นเชิง

การทดสอบนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 1 ของเดือนเมษายน ซึ่งเป็นวันสำหรับการแปรญัตติของยุทธศาสตร์เศรฐกิจดิจิทัลของประเทศรัสเซีย โดยฝ่ายนิติบัญญัติได้พิจารณาและออกกฎหมายฉบับนี้ตามการสนับสนุนของประธานาธิบดี Vladimir Putin หลังจากที่ประเทศรัสเซียถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ร้ายในเหตุการณ์เจาะข้อมูลของประเทศสหรัฐฯ และอีกหลาย ๆ ประเทศในทวีปยุโรป

กรณีนี้เป็นหนึ่งตัวอย่างของการมีรัฐบาลที่กุมอำนาจมากเกินไปจนอาจเข้าข่ายการก้าวก่ายสิทธิการเข้าถึงข้อมูลที่ประชาชนทุกคนควรจะได้รับ

SHARE

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top