BY KKMTC
17 Jul 20 2:45 pm

รัฐบาลสหราชอาณาจักรกล่าวหา หน่วยข่าวกรองรัสเซียพยายามแฮก เพื่อเข้าถึงข้อมูลการพัฒนาวัคซีน COVID-19

3 Views

สื่อ The Verge รายงานจากศูนย์รักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติในสหราชอาณาจักร หรือ NCSC กล่าวว่ากลุ่มแฮกเกอร์จากหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย ได้พยายามโจมตีทางไซเบอร์หลายประเทศ เพื่อเข้าถึงข้อมูลการพัฒนาวัคซีน COVID-19

NCSC เชื่อว่าผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนี้เป็นกลุ่มแฮกเกอร์ APT29 หรือที่เรียกว่า “The Dukes” และ “Cozy Bear” ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับที่มีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองรัสเซีย โดย NCSC เชื่อว่าแฮกเกอร์พยายามเข้าถึงข้อมูลการวิจัย COVID-19 รวมถึงความคืบหน้าของการพัฒนาวัคซีน

Dominic Raab รัฐมนตรีต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาต่อต้านและประณามการกระทำของกลุ่ม APT29 ว่าเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ที่หน่วยข่าวกรองรัสเซีย พุ่งเป้าโจมตีไปยังผู้ที่ทำงานต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ซึ่งการกระทำดังกล่าว ถือเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัวและบ้าบิ่น ทั้งที่สหราชอาณาจักรกับประเทศพันธมิตรกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อค้นหาวัคซีน โดย NCSC จะหาทางตอบโต้ผู้ที่ดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์และทำงานร่วมกับพันธมิตรต่อไป

หลังการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19  หลายประเทศได้ออกโรงเตือนถึงการถูกโจมตีทางไซเบอร์ระหว่างประเทศจากผู้ไม่หวังดี โดยมุ่งเน้นการเข้าถึงข้อมูลการวิจัยทางการแพทย์ โดยเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน หน่วย FBI กับ CISA เคยกล่าวหาว่าจีนระดมทุนและปฏิบัติการแฮกเพื่อขโมยข้อมูลวัคซีน COVID-19 จากประเทศสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตร

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top