BY KKMTC
18 Jan 21 3:54 pm

รองประธาน Samsung Group ถูกตัดสินให้จำคุก 2 ปีครึ่ง ข้อหาติดสินบนอดีตปธน. Park Geun Hye

2 Views

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า Lee Jae-yong (หรือรู้จักกันในนาม Jay Y. Lee) รองประธาน Samsung Group ได้ถูกศาลเกาหลีใต้ สั่งลงโทษจำคุกเป็นเวลา 2 ปีกับอีก 6 เดือน ในข้อหาติดสินบนกับอดีตประธานาธิบดี Park Geun Hye ซึ่งตอนนี้เธอถูกจำคุกเป็นเวลา 20 ปี ข้อหาคอร์รัปชัน และใช้อำนาจโดยมิชอบธรรม

Lee ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการใช้ทรัพย์สมบัติของเขา เพื่อชักจูง Park มอบผลประโยชน์ทางธุรกิจของ Samsung รวมถึงการควบรวมกิจการของ Samsung

ในขณะที่ Lee ถูกจำคุก เขาจะไม่มีอำนาจในการตัดสินใจครั้งสำคัญต่อ Samsung โดยระหว่างการพิจารณาคดีครั้งสุดท้าย Lee ได้กล่าวขอโทษและสัญญาว่าจะ “ปฏิรูป Samsung ใหม่” และ “แก้ไขสิ่งที่ศาลชี้ว่าเป็นอันตรายต่อแชโบล (กลุ่มบริษัทที่เป็นเจ้าของโดยคนในครอบครัว)” รวมถึงสาบานว่าจะไม่ส่งต่ออำนาจไปถึงรุ่นลูก ๆ ของเขา

แม้ Lee โดนลงโทษจำคุก แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากยังไม่มีการพิจารณาคดีข้อหาฉ้อโกงและการยักย้ายถ่ายเทหุ้น ซึ่งเป็นหนึ่งในคดีที่ Lee ก่อไว้ นอกจากนี้ สื่อข่าวชี้ว่าเขายังคงคาดหวังว่าจะได้เป็นประธานของ Samsung ในอนาคตหลังจากได้รับการปล่อยตัว เพราะขาดตัวแทนผู้บริหารบริษัท Samsung หลังจาก Lee Kun-hee เสียชีวิตเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านม

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top