BY Zreast
17 Mar 21 12:10 am

มูลค่าบริษัท Tencent ร่วง 2 ล้านล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 2 วัน หลังถูกรัฐบาลจีนจับตามอง

9 Views

มูลค่าหุ้นของ Tencent ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังเกิดกระแสแรงกดดันและการจับตามองจากรัฐบาลจีน โดยก่อนหน้านี้ Alibaba Group โดนไปก่อนแล้วกับกฎหมายควบคุมการผูกขาด

การลดลงของมูลค่าหุ้น เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก่อนจะลากมาถึงเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ลดลงกว่า 4% เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มีนาคม โดยหน่วยงานของรัฐบาลจีนกำลังจับตามอง Tencent เป็นเป้าหมายถัดจาก Ant Group Co., (หรือที่รู้จักกันจาก Alibaba Group) ของ Jack Ma ซึ่งแม้ว่าคราวนี้จะมุ่งตรวจสอบและเตรียมเข้ามากำกับเรื่องการเงิน ประกันภัย และบริการธุรกรรมต่าง ๆ แต่ก็ยังคงทำให้นักลงทุนเกิดความไม่เชื่อมั่น ตามที่ปรากฏชัดบนตลาดหลักทรัพย์ในช่วงสัปดาห์นี้

มีการประเมินว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Tencent สูญเสียเม็ดเงินไปแล้ว 1.05 ถึง 1.2 แสนล้านเหรียญฯ หรือราว ๆ 3.6 ล้านล้านบาท ขณะที่ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพียง 2 วัน ก็สูญเสียไปถึง 6.2 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือ 2 ล้านล้านบาทแล้ว

การเคลื่อนไหวโดยรัฐบาลจีนครั้งนี้ ได้แพร่ขยายไปยังบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำด้วยจุดประสงค์ที่จะป้องกันการผูกขาด แต่ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์ก็มองว่าสถานการณ์ของ Tencent จะไม่หนักเท่ากับ Alibaba เนื่องมาจากทีมบริหารจัดการไม่ได้มีโปรไฟล์ที่สูงอย่าง Jack Ma และจุดยืนในตลาดของ Tencent กับธุรกิจหลักก็ยังคงแข็งแรงเหนียวแน่นมาก ยากจะหาคู่แข่งมาต่อกรได้ในเร็ววันนี้

ในช่วงปีให้หลังที่ผ่านมา Tencent ก็ถือเป็นชื่อที่บรรดานักเล่นเกมจะได้ยินกันเป็นประจำอยู่แล้ว ในฐานะของบริษัทที่เข้าซื้อกิจการสตูดิโอเกมมากมาย ซึ่งเราต้องติดตามต่อ ว่าจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ จะมีแรงสั่นสะเทือนอะไรตามมายังฝั่งตลาดเกมด้วยหรือไม่

ที่มา : Bloomberg , Business Insider

SHARE

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top