BY KKMTC
2 Jun 20 1:47 pm

พนักงาน Facebook บางส่วน เริ่มประท้วงหยุดงานแบบ virtual walkout เพราะไม่เห็นด้วยที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก เพิกเฉยต่อโพสต์ของทรัมป์

3 Views

พนักงานบางส่วนของ Facebook เริ่มมีการประท้วงหยุดทำงานแบบ virtual walkout เพราะไม่พอใจที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook ไม่ยอมจัดการโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีเนื้อหาเชิงสนับสนุนความรุนแรงในการควบคุมการประท้วง และกล่าวหาว่าผู้ประท้วงเป็นกลุ่มคน ‘อันธพาล’

หากอ้างอิงจาก video conference ของสำนักข่าว The New York Times ชี้ว่า พนักงาน Facebook บางส่วน เริ่มมีการประท้วงภายในบริษัทด้วยการ virtual walkout หรือการลาออกเสมือนจริง คือการไม่ทำงาน พร้อมใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น Twitter หรือ Instagram เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยต่อ Facebook, เขียนให้สนับสนุนการประท้วงด้วยการติดแฮชแท็ก #BLACKLIVESMATTER หรือเปลี่ยนหน้าโปรไฟล์เป็นสีดำ รวมถึงจะลาออกจาก Facebook หากมาร์คไม่พิจารณาทบทวนเกี่ยวกับการจัดการโพสต์ของทรัมป์อีกครั้ง

นอกจากนี้ The New York Times พบว่ามีพนักงาน Facebook มากกว่า 1,000 คน รู้สึกไม่เห็นด้วย ผิดหวัง และวิพากษ์วิจารณ์กับการตัดสินใจของมาร์คที่ไม่จัดการโพสต์ของทรัมป์ รวมถึงพาร์ทเนอร์สำคัญของ Facebook บางคนประกาศขู่ว่าจะยกเลิกการสนับสนุน Facebook อย่าง Oren Frank ฝ่าย CEO ของ Talkspace เป็นต้น

สาเหตุที่มาร์คตัดสินใจไม่ลบหรือซ่อนโพสต์ของทรัมป์ เพราะว่า Facebook ไม่มีนโยบายเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโพสต์ของนักการเมือง เพราะถือเป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะควรทราบว่านักการเมืองพูดอะไร ซึ่งการแถลงการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้ผู้บริหารหลายคนของ Facebook รวมถึงผู้ใช้อีกด้วย

สถานการณ์การประท้วงในประเทศสหรัฐฯ ได้มีการทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเหตุการณ์จลาจลไปแล้ว ส่วน Facebook กับมาร์คจะมีท่าทีอย่างไรต่อไปนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top