BY StolenHeart
20 Aug 18 10:47 am

ผู้เชี่ยวชาญเผย ราคาหน่วยความจำมีแนวโน้มลดลง 25% ในปี 2019

2 Views

หลังจากที่ราคาของหน่วยความจำต่าง ๆ มีราคาสูงมาตลอด ในปีหน้านี้มีแนวโน้มที่จะลดลงแล้ว

หลังจากที่ราคาของหน่วยความจำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น RAM ที่ใช้ช่วยในการรับส่งข้อมูล หรือ RAM บนตัวการ์ดจอในช่วงที่ผ่านมานั้นมีราคาที่สูงมาโดยตลอด แต่ดูเหมือนว่าราคาตลาดของหน่วยความจำจะมีแนวโน้มลดลงมากถึง 25% ในช่วงปี 2019 ที่จะถึงนี้ครับ

เวปไซด์ Tomshardware อ้างอิงข้อมูลจากนักเคราะห์ทางการตลาดของ DRAMeXchange ว่าราคาของหน่วยความจำมีแนวโน้มจะลดลงถึง 15 -25% โดยมีสาเหตหลักมาจากสัญญาการค้าระหว่างผู้ผลิตหน่วยความจำ ที่จะมีผลขึ้นในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ และในขณะที่ราคาของหน่วยความจำในตลาดกำลังคงที่ ราคาของหน่วยความจำสำหรับการ์ดจอก็จะเริ่มอ่อนตัวลงจากสัญญาณการชะลอตัวของความต้องการใช้งาน DRAM ของตลาด รวมไปถึงทางด้านอุตสาหกรรมการผลิตก็จะมีการขยับไปใช้ Node แบบใหม่ที่เรียกว่า 1X/1Y RAM ที่มีความหนาแน่นของ Node มากขึ้นกว่าเดิม

อีกเหตผลที่น่าสนใจก็คือในช่วงที่ผ่านมา ความต้องการในการใช้งานการ์ดจอรุ่นแรง ๆ นั้นมาจากการนำไปใช้ขุดเหมือง Cryptocurrency เช่น Bit Coin นั้นลดลงอย่างมาก หลังจากที่ราคาหน่วยความจำและการ์ดจอในตลาดพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย และแน่นอนว่าราคาของการ์ดจอจะถูกปรับลดลงมาตามราคาของหน่วยความจำที่ลดลงมาด้วยเช่นกัน

น่าจะเรียกได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับเหล่าเกมเมอร์ที่อาจจะไม่ต้องทนทรมานกับราคาของการ์ดจอที่แพงเกินไปอีกแล้ว หลังจากที่ต้องเจ็บปวดกับราคาที่สูงขึ้นเพราะการถูกนำไปขุดเหมืองอย่างแพร่หลาในช่วงที่ผ่านมา และรวมไปถึงราคาของ RAM ในท้องตลาดที่จะลดลงตามไปด้วย ก็ต้องมาดูกันว่าราคาของ RAM และการ์ดจอในท้องตลาดจะลดลงมากขนาดไหนในปีหน้าครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top