BY KKMTC
15 Mar 21 3:11 pm

ผู้พิพากษาสั่งปิดกั้น ไม่ให้กระทรวงกลาโหม แบนการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Xiaomi ในสหรัฐฯ

9 Views

ย้อนกลับไปช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ จะอำลาจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เขาได้มีการสั่งให้บริษัท Xiaomi ถูกขึ้นบัญชีดำ (คล้าย Huawei) หลังจากกระทรวงกลาโหมกล่าวหากำหนดให้ Xiaomi เป็น “บริษัทที่มีความเชื่อมต่อกับกลุ่มทหารคอมมิวนิสต์จีน” ส่งผลทำให้สินค้าของ Xiaomi ทุกประเภทเตรียมโดนแบนในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่การแบนสินค้า Xiaomi ในสหรัฐฯ จะมีผลบังคับใช้จริงในสัปดาห์หน้า ทางผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง ได้ออกคำสั่งปกป้อง Xiaomi เบื้องต้น ด้วยการไม่ให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แบนการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Xiaomi

หนึ่งในผู้พิพากษา Rudolph Contreras ชี้ว่าคำสั่งดังกล่าวได้มีขึ้นเพื่อ “ปกป้อง Xiaomi จากอันตรายที่มิอาจแก้ไขได้” รวมถึงกล่าวว่าการกำหนดให้ Xiaomi คือบริษัทที่มีความเชื่อมต่อกับกลุ่มทหารคอมมิวนิสต์จีนนั้น เป็น “การกระทำตามอำเภอใจ”

Xiaomi กล่าวต่อศาลว่าบริษัทจะได้รับ “ความเสียหายอย่างรุนแรงจนไม่สามารถย้อนกลับแก้ไข” ต่อธุรกิจและความน่าเชื่อถือ หากข้อจำกัดดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยโฆษกของบริษัท บอกกับสื่อ The Verge ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา กล่าวยืนยันว่า Xiaomi “ไม่ได้เป็นเจ้าของควบคุม มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน และไม่ใช่บริษัททหารจีนคอมมิวนิสต์” ตามที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวอ้าง

แม้ศาลมีคำสั่งปิดกั้นไม่ให้แบนสินค้า Xiaomi ในสหรัฐฯ แล้ว แต่บริษัทกล่าวในแถลงการณ์ยืนยันว่าจะดำเนินเรื่องให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ถอดถอน Xiaomi จากรายชื่อ “บริษัทที่มีความเชื่อมต่อกับกลุ่มทหารคอมมิวนิสต์จีน” ต่อไป

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top