BY Zreast
11 Jul 21 1:18 pm

ตำรวจยูเครนบุกจับเหมืองคริปโตฯ ที่ลักลอบใช้ไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมาย เจอ PS4 กว่า 3,800 เครื่อง ถูกใช้ในการขุด

2 Views

หน่วยบริการด้านความปลอดภัยของยูเครน (SSU) รายงานเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา ว่าได้เข้าบุกจับเหมืองขุดเหรียญคริปโตฯ ในเมืองวินนีตเซีย ตรวจพบ GPU กว่า 500 ตัว, ชิปประมวลผล 50 ตัว และที่น่าสนใจคือมี PlayStation 4 อีกกว่า 3,800 เครื่องอีกด้วย ที่ถูกใช้เป็นอุปกรณ์ในการขุด

สำหรับสาเหตุที่เจ้าของเหมืองแห่งนี้ถูกจับกุมนั้นไม่ใช่เรื่องขุดเหรียญคริปโตฯ หากแต่เป็นการลักลอบเดินสายไฟฟ้าเข้ามาใช้อย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อตรวจพบว่ามีการใช้พลังงานเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน ก็ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ SSU ต้องเข้ามาตรวจสอบ และเป็นเหตุให้เจอเหมืองขนาดใหญ่แห่งนี้

สำหรับ PlayStation 4 ที่พบนั้นคือรุ่น Slim ซึ่งเป็นตัวที่ออกมาตั้งแต่เมื่อปี 2016 แล้ว และแม้ว่าจะดูไม่ค่อยเหมาะนำมาใช้ขุดเหรียญคริปโตฯ สักเท่าไร แต่ด้วยจำนวนมากถึง 3,800 ก็ทำให้น่าสนใจทีเดียวว่าจะมีประสิทธิภาพเป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้เอง PS4 Pro ก็เคยได้รับความนิยมในการนำมาขุดเหรียญ Ethereum มาแล้ว ด้วยประสิทธิภาพของชิปในเครื่องที่มีความแรงใกล้เคียงกับการ์ดจอ AMD RX 580 ทำให้ในทางทฤษฎีแล้ว ก็ดูเพียงพอที่จะใช้ในการขุดอยู่ประมาณหนึ่ง

ทั้งนี้ปัจจุบันตัวเหรียญ Ethereum มีความก้าวหน้าขึ้นกว่าเดิมมาก และหาก Ethereum 2.0 ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนานั้นสำเร็จลุล่วงแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ว่าจะยิ่งทำให้ตัวเหรียญได้รับความนิยมแบบก้าวกระโดด ส่งผลให้เกิดการใช้งานมากขึ้น, แก้ปัญหาค่าธรรมเนียม (Gas) ที่ขณะนี้ยังแพงมาก รวมถึงจะเป็นผลดีกับทั้งระบบอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสภาพคล่องตัวเหรียญ รวมไปถึงฝั่งวงการ DeFi ที่ก็อาจจะดึงดูดให้นักลงทุนกลับมาหา Ethereum Chain กันมากขึ้น

และด้วยเหตุผลดังกล่าว การขุด Ethereum ไว้ล่วงหน้าจึงเป็นความคิดที่ดี แต่สำหรับกรณีนี้ที่เจ้าของเหมืองเล่นตุกติก ไม่ยอมเสียต้นทุนค่าไฟฟ้า ก็ถือว่าสมควรแก่การที่ SSU ต้องเข้ามาจับกุม และถูกดำเนินคดีกันต่อไปตามกฎหมาย

ที่มา : TechSpot

Satthathan Chanchartree

ฟ่าง - Content Writer

Back to top