BY KKMTC
1 Oct 19 5:53 pm

Sony จดสิทธิบัตรชื่อ “PlayStation Assist” คาดว่าเป็นระบบ AI สั่งการด้วยเสียงที่สามารถคอยช่วยเหลือผู้เล่นเกม

3 Views

เมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา Sony ได้มีการจดสิทธิบัตรซึ่งคาดว่าเป็นระบบ AI สั่งการด้วยเสียง ที่ผู้เล่นสามารถขอความช่วยเหลือในการผ่านเกมสำหรับเครื่อง PlayStation

เว็บไซต์ GamesRadar+ รายงานจากทวิตเตอร์ Daniel Ahmad นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมเกมชื่อดัง ได้เปิดเผยภาพสิทธิบัตรของ Sony ที่มีชื่อหัวข้อว่า “PlayStation Assist” ซึ่งกล่าวว่ามีคุณสมบัติเบื้องต้นเป็นระบบขอความช่วยเหลือด้วยเสียงโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ โดยมีความเป็นไปได้ว่าเป็นระบบ AI ที่คอยให้คำแนะนำต่อผู้เล่นเกม ที่สามารถสั่งการด้วยเสียงคล้าย Siri สำหรับระบบ PlayStation

หากอ้างอิงจากข้อมูลสิทธิบัตร ได้กล่าวว่าระบบ PlayStation Assist จะเริ่มทำงานเมื่อผู้ใช้สั่งการ AI ด้วยการบอกว่า “เฮ้ PlayStation” แล้วเกมมอร์ก็สามารถถาม AI ได้ว่าตำแหน่งของดาบอยู่ตรงไหนหรือขอข้อมูลของศัตรู โดยคำตอบของ AI จะปรากฏขึ้นบนโทรทัศน์โดยกินเนื้อที่หน้าจอเป็นบางส่วน หรือถ้าหากเครื่องโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตกำลังเชื่อมต่อกับเครื่อง PlayStation คำตอบของ AI จะปรากฏบนหน้าจอโทรศัพท์เป็นหน้าต่าง SMS

Siri (2)นอกจากนี้ PlayStation Assist ยังมีระบบ “Deep Learning Engine” ที่ฝ่าย AI ะสามารถให้คำตอบถูกต้องตรงตามบริบทของเกมที่กำลังเล่นอยู่ ยกตัวอย่างเช่น “ทำยังไงถึงจะฆ่าเจ้าตัวนี้ได้? ” (ไม่ได้ระบุชื่อมอนเตอร์) ระบบ AI ก็จะสามารถให้คำตอบทันที

สำหรับความคิดเห็นของทีมงาน มีความเป็นไปได้ว่า PlayStation Assist ได้ผ่านการออกแบบเพื่อใช้ทำงานกับเครื่องเล่นเกม PlayStation 5 ชโดยเฉพาะ ซึ่งคาดว่าอาจจะสร้างขึ้นมาเพื่อต่อสู้กับ Google Stadia ซึ่งเป็นเครื่องเกมตัวแรกที่มีระบบ AI ที่สามารถสั่งการด้วยเสียง

แต่แน่นอนว่านี่เป็นเพียงแค่การสันนิษฐานเท่านั้น เพราะฉะนั้นข้อมูลดังกล่าวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในภายหลัง ซึ่งทางทีมงาน GamingDose จะอัปเดตติดตามเกี่ยวกับระบบ PlayStation Assist ต่อไปครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top