BY Aisoon Srikum
6 Dec 19 5:41 pm

PlayStation กับเคล็ดลับชัยชนะสงครามคอนโซล ที่ครองใจคนทั้งโลกถึง 25 ปี

34 Views

ก่อนจะรักษาตำแหน่งแชมป์ได้ย่อมต้องครองแชมป์ให้ได้ก่อน และสำหรับ PlayStation การคว้าแชมป์มานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย

ก่อนกำเนิด PlayStation

หากย้อนกลับไปสมัยก่อน PlayStation จะวางจำหน่าย ทาง Sony มีแผนการว่าจะร่วมมือกับ Nintendo ทำเครื่องเกมคอนโซลร่วมกัน แต่ไป ๆ มา ๆ Nintendo กลับพลิกข้อตกลงกระทันหัน ทำให้ทั้งทีมงานงงเป็นไก่ตาแตก แต่จะฟ้องร้องก็ไม่ได้ เพราะ Sony ก็ดันทำชิปประมวลเสียงให้กับเครื่อง Nintendo 64 หรือ SNES ทำให้ทาง Sony ตกที่นั่งลำบากอย่างมาก

แน่นอนว่างานนี้ทำเอา Sony คิดหนักจนพนักงานได้แต่เก็บไปร้องไห้ ตอนนั้น Sony มี 2 ทางเลือก คือจะเริ่มใหม่เองทั้งหมด หรือจะไปร่วมมือกับ Sega ดี เพราะตอนนั้น Sega ก็กำลังปั้นเครื่องเกมคอนโซลตัวใหม่มาแข่งกับทาง Nintendo แต่สุดท้าย พวกเขาก็ตัดสินใจเลือกทำเกมเองดีกว่า

วิสัยทัศน์ที่เอาชนะคู่แข่ง

ก่อนจะทำออกมาเป็นเครื่อง สิ่งที่ทำให้ PlayStation สามารถดึงความสนใจของชาวนักพัฒนาเกมได้คือการออกแบบ 

ตอนนั้นยังไม่มีใครนึกฝันมาก่อนว่าเครื่องเกมจะเล่นแผ่น CD ได้ นับเป็นเรื่องใหม่มาก และเครื่อง PlayStation จะสามารถทำภาพ 3D polygon ได้ด้วย ทั้ง ๆ ที่สมัยนั้นยังทำเป็นภาค 2D กันอยู่ แถมการจะทำภาพ 3D ได้ยังต้องใช้งบมหาศาล แต่ Sony มีบริษัทลูกอย่าง Sony Music ที่เชี่ยวชาญเครื่องการทำไฟล์ CD พวกเขาจึงเห็นทางไปต่อ

Kazuyuki Hashimoto ผู้สร้างเกม Final Fantasy VII เล่าว่า ตอนนั้นเขาต้องเลือกว่าจะทำเกมลงเครื่องไหนดี ระหว่าง PlayStation กับ Sega Saturn พอเขาเห็นว่าหนังสือคู่มือเครื่อง Sega Saturn เป็นกองกระดาษที่รวมเล่มด้วยสันห่วง ขณะที่ PlayStation กลับทำเป็นรูปเล่มอย่างดี เขาก็ตัดสินใจได้เลย ว่าเขาจะทำเกมกับเครื่อง PlayStation นี่แหละ เพราะการเข้าสันห่วงหมายความว่าหน้าคู่มืออาจถูกเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่ก็ได้ การทำเป็นรูปเล่มจึงดูน่าเชื่อถือกว่า

นอกจากนี้ เมื่อเล็งเห็นว่าตัวเองมีเทคโนโลยีที่ค่อนข้างพร้อมกว่า ทาง Sony จึงสามารถผลิตและวางจำหน่ายเครื่อง PlayStation ที่สเปคสูงกว่าแต่ราคาถูกกว่าคู่แข่งคนอื่น ๆ

สุดท้ายแล้ว PlayStation ก็เอาชนะสงครามคอนโซลถล่มทลาย ด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านเครื่องทั่วโลก

วิสัยทัศน์ทั้งหมดที่คาดหวังจะยกระดับวงการเกมของ Sony ต้องยกความดีความชอบให้ Ken Kutaragi 

Ken Kutaragi ตัวละครสำคัญและวิศวกรที่ใคร ๆ ก็ว่าเขา “บ้า”

แม้ Ken Kutaragi จะเป็นแค่วิศวกรในตอนนั้น แต่เขาก็เห็นโอกาสตรงนี้และนำเรื่องขึ้นเสนอประธาน Sony ในตอนนั้นจนไอเดียผ่านไปด้วยดี

Ken Kutaragi ได้สร้างวีรกรรมระหว่างการสร้างเครื่อง PlayStation เอาไว้มากมาย ตัวอย่างที่ทุกคนพูดถึง คือการเถียงเรื่องชื่อเครื่องเกม เพราะตอนนั้น Sony อยากนำเครื่อง PlayStation ขึ้นโชว์ในงาน E3 แต่ทางอเมริกาเห็นว่า PlayStation เป็นชื่อที่ดูเด็กเกินไป และทางอเมริกายังเสนออีกว่าเครื่องเกมนี้ควรใช้ชื่อว่า

Polygon Man

พวกเขายังคิดต่อไปด้วยว่ามาสคอตจะเป็นตัวละคร 3D Polygon ตัวสีม่วง ๆ ได้ยินแบบนี้ Ken Kutaragi ก็ลุกขึ้นแย้งเองทันทีโดยไม่ต้องรอใครบอกว่าไม่เข้าท่า (ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่าดีแล้ว แย้งไปเถอะ)

นอกจากนี้ ตัว Ken Kutaragi ยังมีวีกรรมอีกมากมาย ตอนเขาวางแผนทำเครื่อง PlayStation เขามองขาดไปถึงอนาคตแล้ว ว่าเดี๋ยวจะต้องมี PlayStation 1, 2, 3, 4, … เพื่อพัฒนาสเปคเครื่องเรื่อย ๆ ออกมาอีก และจะต้องมีสิ่งที่เรียกว่า Operating System เป็นตัวกลางร่วมกัน เพื่อให้เครื่องเกม PlayStation ทุกรุ่นสามารถเล่นเกมข้ามเครื่องกันได้

เขายังทำนายเอาไว้ด้วย ว่าคู่แข่งของ PlayStation จะต้องเป็น Microsoft ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้น Microsoft ยังไม่ได้ทำเครื่องคอนโซลหรือย้ายเข้ามาอุตสาหกรรมเกมด้วยซ้ำ แต่สุดท้าย Microsoft ก็ได้เข้าร่วมสงครามคอนโซลด้วยจริง ๆ ตามที่เขามองไว้

ความทุ่มเทให้กับงานของ Ken Kutaragi ยังเป็นที่ประทับใจคนอื่น ๆ ในวงการเกมสมัยนั้นมาก ครั้งหนึ่งทีมงาน Tekken เคยเจอปัญหาการพอร์ทเกมมาลงเครื่อง PlayStation พวกเขาเชื่อว่าเป็นเพราะฮาร์ดแวร์น่าจะรับไม่ไหว เขาจึงขอความช่วยเหลือทาง Ken Kutaragi ให้มาช่วยแก้ไขหน่อย

วันนั้น Ken ได้โทรบอกภรรยาว่าขอกลับดึกหน่อย เดี๋ยวไปชดใช้ให้นะ (ไม่รู้เหมือนกันว่าชดใช้ยังไง) เขาไปกับทีมงานอีกคน และงมหัวกับทีมงาน Tekken จนถึงเวลา 5.30 น. เพื่อแก้ไขแพทช์ซอฟต์แวร์จนสามารถใช้งานได้จริง และนี่เป็นการพิสูจน์ว่าไม่ได้เป็นที่ฮาร์ดแวร์นะ งานนี้ทำให้ทีมงาน Tekken ปลาบปลื้มและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

ปัจจุบัน Ken Kutaragi ได้ไต่เต้าขึ้นมาเป็น CEO ของทาง Sony เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็เหมาะแล้วกับวิสัยทัศน์และความไฟแรงของเขา

หากจะขอบคุณใครหรือพูดถึงใครสักคน ที่ทำให้วงการเกมเติบโตมาได้ขนาดนี้ภายในเวลาเพียง 25 ปี เราคงต้องกลับไปพูดถึงเขาคนนี้แหละ 

Ken Kutaragi, เจ้าของไอเดีย PlayStation ผู้เปี่ยมไปด้วยพลังและวิสัยทัศน์

SHARE

Aisoon Srikum

Back to top