BY DoctorYok
23 Nov 18 11:46 am

Nvidia เตรียมพัฒนา AI สำหรับรถยนต์ไร้คนขับให้ประเทศจีน

5 Views

บริษัท Nvidia หรือบริษัทที่เรารู้จักกันในฐานะผู้ผลิตการ์ดจอ ได้เซ็นสัญญาร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติจีน 3 เจ้า ได้แก่ XPeng Motors, Singulato Motors และ SF Motors ซึ่งทั้งหมดเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ โดยบริษัท Nvidia จะพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ ให้กับบริษัททั้ง 3 แห่งนี้

บริษัท XPeng Motors และ Singulato Motors กล่าวว่าบริษัทจะนำชิป Xavier และเครื่องมืออื่น ๆ ของ Nvidia มาพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับ เพื่อเพิ่มคุณภาพของสินค้าให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

บริษัท XPeng Motors มีแผนที่จะพัฒนาระบบรถยนต์ไร้คนขับให้ถึง “ระดับ 3” และใช้งานจริงภายในปี 2020 โดยการต่อยอดเทคโนโลยีของบริษัท Nvidia และบริษัท Desay SV Automotive

“ระดับ 3” ของเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ คือ ผู้ขับขี่สามารถละความสนใจจากการขับขี่ แต่ผู้ขับขี่ยังต้องควบคุมรถในบางสถานการณ์

บริษัท Singulato Motors กล่าวเพิ่มเติมว่าบริษัทจะใช้เทคโนโลยี Xavier ของ Nvidia เพื่อพัฒนาระบบสำหรับรถยนต์ไร้คนขับให้ถึง “ระดับ 4” ซึ่งเป็นขั้นที่รถยนต์สามารถเคลื่อนที่และควบคุมตัวเองได้อย่างอิสระ และผู้ขับขี่ควบคุมยานพาหนะเพียงบางกรณีเท่านั้น

Xavier คือ ชิปที่มีระบบปัญญาประดิษฐ์ติดตั้งอยู่ภายใน ผู้ผลิตรถยนต์ใช้ชิปดังกล่าวเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์ไร้คนขับของยี่ห้อตนให้เหมาะสมกับสภาพการจราจรในพื้นที่ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานภายเขตเมืองต่าง ๆ

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top