BY TheStarrySky
25 Feb 20 6:54 pm

10 เกมออนไลน์เซิร์ฟเวอร์ไทยผู้ไม่ยอมกลายเป็นตำนาน แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 10 ปี

4,430 Views

หากพูดถึงวงการเกมแล้ว แน่นอนว่าเกมที่มีผู้เล่นจำนวนมาก ก็คงจะหนีไม่พ้นเกมประเภท Online ทั้งหลาย ที่อาศัยจำนวนผู้เล่น เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เกมอยู่รอดและพัฒนาต่อไปได้ แต่วงการเกม Online นั้นถือได้ว่ามี “พลวัต” มากกว่าเกมแนวอื่น ในทุกปีจะมีเกมใหม่ ๆ เกิดขึ้น และก็ปิดตัวลงไปตามกาลเวลา หลายเกมจากไปอย่างน่าจดจำและกลายเป็นตำนาน แต่ถึงแบบนั้น บางเกมก็ดูจะมีอายุยืนยาวกว่าเกมอื่น จนเราอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเกมเหล่านี้ยังคงเปิดให้บริการอยู่

Feature นี้จะพาทุกคนไปพบกับ 10 เกมออนไลน์เซิร์ฟเวอร์ประเทศไทยที่มีอายุมากกว่า 10 ปี และทุกวันนี้ก็ยังเปิดให้บริการอยู่ นึกถึง ID ของคุณที่เคยเข้าเล่นเกมเหล่านี้ แล้วเชิญรับชมไปพร้อม ๆ กัน

หมายเหตุ : ระยะเวลาให้บริการ จะนับตั้งแต่วันเปิด Open Beta วันแรก จนถึงเดือน ก.พ. 2563 หากเกมไหนที่ไม่พบวันเวลาในการเปิดให้บริการที่ชัดเจน จะถือให้เกมนั้นเปิดวันที่ 1 เดือน มกราคม ของปีที่พบข้อมูล 

1. Maple Story

  • ผู้ให้บริการ : Asiasoft >> Nexon Thailand
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 16 สิงหาคม 2548 – 29 มิถุนายน 2555 (6 ปี 10 เดือน)
  • ครั้งที่สอง 30 ตุลาคม 2560 – 1 เมษายน 2563 (2 ปี 5 เดือน)
  • รวมระยะเวลาเปิดให้บริการ 9 ปี 3 เดือน หรือ 14 ปี 6 เดือน หากนับตั้งแต่วันวันแรกสุด

เริ่มด้วยเกม 2D ที่โด่งดังที่สุดอย่าง Maple Story กันก่อน สำหรับเมเปิลนั้นถือว่าเป็นเกมยุคบุกเบิกวงการเกม Online ของไทยเลยกว่าได้ โดยพัฒนาจากเกม MMORPG ตีมอนเตอร์แบบสบาย ๆ ที่มีเพียง 5 อาชีพ สู่เกม Action MMORPG ที่เน้นการต่อสู้ที่รวดเร็วและอาชีพเพิ่มขึ้นมาอีกนับสิบ

น่าเสียดายที่ในขณะกำลังหาข้อมูลเพื่อเขียนบทความนี้ Maple Story ที่เปิดให้บริการใหม่โดย Nexon Thailand ก็ประกาศปิดตัวอย่างกระทันหัน ทำให้ในลิสนี้เราจึงขอยกเมเปิลขึ้นมาพูดถึงกันก่อน เพราะในความเป็นจริงแล้ว ในระยะเวลาระหว่างปี 2548 ถึง 2555 นั้น Maple ก็ไม่เคยหายไปไหน ได้มีเซิร์ฟเวอร์ Private เกิดขึ้นมากมาย และบางส่วนก็ได้ย้ายไปเล่นในเซิฟร์เวอร์ใกล้เคียงอย่าง Maple SEA รวมระยะเวลาที่เกมได้มีบทบาทกับผู้เล่นชาวไทยกว่า 14 ปี

2. Yulgang ยุทธภพครบสลึง

  • ผู้ให้บริการ : Asiasoft – PlayPark
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 28 พฤศจิกายน 2548 (14 ปี 3 เดือน)

อีกหนึ่งในเกมรุ่นเบิกทางของวงการเกม Online ประเทศไทย ปัจจุบัน Yulgang เป็นเกมแนว MMORPG 3D ในธีมของจอมยุทย์จากแดนโสมขาวเกาหลีใต้ ปัจจุบันยังคงเปิดให้บริการโดย PlayPark รวมระยะเวลาเปิดทำการกว่า 14 ปี ถือเป็นอีกเกมที่มีอายุยาวนานที่สุดในประเทศไทย จนถึงตอนนี้ ทุกคนก็ยังสามารถสมัคร ID และ Download มาเล่นได้เหมือนวันแรกที่เกมเปิดให้บริการ

Yulgang ถือเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงมากในช่วงนั้นจนกระทั่งก่อนการมาถึงของเกมแนว MOBA โดยในปี 2550 พบว่ามีจำนวนผู้เล่นกว่า 60 ล้านคนในจีนและเกาหลี และก็ได้เปิดให้บริการทั่วโลก ทั้งญี่ปุ่น ไต้หวัน ไทย อินโดนีเซีย และสหรัฐอเมริกา

3. Pangya 

  • ผู้ให้บริการ : ini3
  • เปิดให้บริการครั้งแรก กุมภาพันธ์ 2548 (15 ปี)

Pangya ถือเป็นเกม Online ของไทยที่เปิดให้บริการมายาวนานที่สุดโดยค่ายเดียว โดย ini3 เป็นผู้ให้บริการเกมนี้มาอย่างยาวนานถึง 15 ปี และทุกวันนี้ Pangya ก็ยังถือว่าเป็นเกมที่มีผู้เล่นทั้งเก่าและให้ ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าออกอยู่ไม่ขาดสาย เป็นเกมแนว Sports หนึ่งในสองเกมที่ยังคงหลงเหลืออยู่ในประเทศไทยจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่เป็นเกมที่ไม่มีใครเหมือน และองค์ประกอบภาพของเกมที่ถือว่าสวยงามในระดับต้น ๆ ของเกมออนไลน์ด้วยกัน ทำให้ Pangya ก็ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลายแม้จะผ่านมานานแล้วก็ตาม

ปัจจุบัน Pangya เซิร์ฟเวอร์ประเทศไทยโดย ini3 ถือเป็นเซิร์ฟเวอร์เกมตัวสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่บนโลกอีกด้วย โดยเซิร์ฟเวอร์หลักอย่าง เกาหลีและอเมริกาเหนือ ได้ปิดให้บริการไปแล้วตั้งแต่ปี 2016 และที่ญี่ปุ่นก็ปิดตัวในปีต่อมา ทำให้หาก Pangya ของ ini3 ปิดตัวลงเมื่อไหร่ ก็จะหมายถึงการสิ้นสุดของเกมไปด้วย ซึ่ง Pangya Mobile เองก็ได้ปิดให้บริการไปแล้วก่อนหน้านี้ไปแล้วเช่นกัน

4. Talerunner 

  • ผู้ให้บริการ : TOT >> Asiasoft – Playpark
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 2550
  • ครั้งที่สอง 6 พฤษภาคม 2559  รวมระเวลาทั้งหมด 13 ปี 1 เดือน

อีกหนึ่งเกมแนว Sports ที่ยังคงเปิดให้บริการมาถึงปัจจุบัน Talerunner เกมแนววิ่งแข่งที่เราจะได้รับบทเป็นตัวละครต่าง ๆ ที่มีความสามารถไม่เหมือนกัน เข้าแข่งขันประลองความเร็วในสนามที่เป็นนิทานชื่อดังเรื่องทั่วโลก เกมโชว์จุดเด่นที่เป็นสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ทำให้ได้เข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกโดยค่ายโทรศัพท์ประจำชาติอย่าง TOT ก่อนที่จะย้ายบ้านเข้าสู่ Asiasoft ในภายหลัง

ปัจจุบันเกมได้อยู่ในความดูแลของ Playpark เช่นเดียวกับเกมอื่น ๆ ของ Asiasoft หนึ่งในผู้นำด้านเกม Online ในอดีตของไทย และก็ยังสามารถ Download และสมัคร ID เข้าเล่นได้ เช่นเดียวกับเกมอื่น ๆ ใน List นี้

5. Heroes of Newerth (HoN)

  • ผู้ให้บริการ : Garena Thailand
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 12 พฤษภาคม 2553 (9 ปี 9 เดือน)

HoN คือยักษ์ใหญ่ของวงการเกมไทยในอดีต ผู้ที่เคยเบียดกับเกม MOBA ในตำนานอย่าง DotA และ LoL ได้อย่างสูสี ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เกม MOBA ที่ว่ามาทั้งหมดนั้น ปัจจุบันก็ยังเปิดให้บริการอยู่ครบทุกเกม (ยกเว้น DotA ที่เป็น Custom Map ของ Warcraft III ที่ยังคงมีการเล่นอยู่ในหลาย ๆ ประเทศ) และหากนับตามเวลาแล้ว เกมก็กำลังจะมีอายุครบ 10 ปีในเร็ว ๆ นี้แล้วด้วย

น่าเสียดายที่ทางผู้พัฒนาได้ออกมาประกาศแล้วว่า ตัวเกมจะไม่มีการอัปเดตครั้งใหญ่อีกต่อไป หรือก็คือเกมจะไม่พัฒนาไปมากกว่านี้อีกแล้ว แต่ Garena ผู้ให้บริการในปัจจุบันก็ยังเปิดให้ทุกคนเข้าเล่นได้อยู่ ทำให้เป็นอีกเกมที่จะดูไม่ยอมเป็นตำนานไปง่าย ๆ และทุกวันนี้ก็ยังมีผู้เล่นอยู่เช่นกัน

6. Getamped 

  • ผู้ให้บริการ : DigiCrafts
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 16 ตุลาคม 2551 (11 ปี 4 เดือน)

Getamped ถือเป็นเกมที่เรียกได้ว่าเป็น One of a Kind อย่างแท้จริง ที่แม้จะมีเกมแนวเดียวกันเกิดขึ้นมาอีกหลังจากนั้น แต่ก็ไม่มีเกมไหนเป็นแบบที่เกมนี้ทำได้ ถึงจะเปิดให้บริการโดยค่ายขนาดเล็กอย่าง DigiCraft แต่ Getamped ก็เปิดให้บริการโดยค่ายนี้ค่ายเดียวมานานกว่า 11 ปีแล้ว เป็นเกมแนว Figthing ที่เน้นความคอมโบและความฮาเป็นหลัก โดยภายหลังได้เน้นไปที่ความเป็นเกม Action มากขึ้นหลังจากการอัปเดตเป็น Gatamped X และยังเป็นเกมที่มีการอัปเดตถี่ที่สุดเกมหนึ่ง คือจะมีการเพิ่ม Item ใหม่ๆ แทบจะทุกสัปดาห์ จนถึงทุกวันนี้ ตัวเกมได้มี item (Accessories) นับร้อยชิ้นที่มีความสามารถแตกต่างกัน และยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดอัปเดตเพิ่มขึ้นเลยตลอด 11 ปีที่ผ่านมา

7. Asura Online 

  • ผู้ให้บริการ : Gameindy
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 15 มีนาคม 2550 (12 ปี 11 เดือน)

อสุราออนไลน์ หรือชื่อเดิม ProjectOne อาจเป็นเกมสัญญชาติไทยที่เปิดให้บริการมายาวนานที่สุดแล้วก็ว่าได้ เป็นเกมแนว MMORPG 2.5D อันเป็นรูปแบบที่นิยมมากใน 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันตัวเกมได้เปิดให้บริการทั้งในระบบ PC และ Mobile ด้วยความที่เป็นเกมเก่า นี่จึงเป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิตที่แสดงให้เห็นถึงรูปเกมเมื่อ 10 ปีก่อน ทั้งภาพ, รูปแบบการเล่น, ระบบภายในเกม ที่ยังคงความคลาสสิกเอาไว้ได้อย่างดี ซึ่งหากใครอยากลองสัมผัสกับบรรยากาศแบบนั้นดูบ้าง ก็สามารถยกมือถือขึ้นมาและ Download เกมมาเล่นได้ทันทีทั้ง 2 ระบบ

8. Ran Online

  • ผู้ให้บริการ : xinxere >> Asiasoft – Playpark
  • เปิดให้บริการครั้งแรก พฤจิกายน 2548
  • เปิดให้บริการครั้งที่สอง 8 กันยายน 2560 รวมระยะเวลา 12 ปี 11 เดือน

Ran Online เป็นเกม MMORPG ที่มีธีมอยู่ในยุคปัจจุบัน ทำให้ต่างกับเกมอื่น ๆ ที่มันจะเป็นแนวย้อนยุค และด้วยการที่ตัวละครในเกมนั้นค่อนข้างสมจริง (เทียบกับเกมอื่น ๆ ในยุคนั้นที่มักจะเป็นตัวการ์ตูน) ทำให้ตัวเกมได้รับความสนใจอย่างสูงในช่วงที่เกมได้เปิดตัวมา แม้ภายหลังเกมจะถูกอัปเดตอีกหลายครั้งจนแทบจะต่างกับตัวเกมดั่งเดิมอย่างสิ้นเชิงก็ตาม ตัวเกมเปิดให้บริการโดยค่าย Xinxere อย่างยาวนาน ก่อนที่จะเปลี่ยนมือสู่ Playpark ในปี 2560 ที่ผ่านมา

การรับช่วงต่อของ Playpark เป็นการยืนยันเรื่องความเป็นที่นิยมของเกมได้เป็นอย่างดี โดยในตอนนี้ Playpark ถือเป็นค่ายที่มีเกมเก่าอายุเกิน 10 ปีอยู่หลายเกม และกำลังมีแผนที่จะนำเกมเก่า ๆ ที่เคยปิดตัวไปกลับมาเปิดให้บริการในอนาคตอีกด้วยเช่นกัน

9. Audition 

  • ผู้ให้บริการ :  Asiasoft – Playpark
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 3 สิงหาคม 2549 (13 ปี 6 เดือน)

ผู้นำวงการการเกมแนว Dancing ที่ยังอยู่รอดและหลงเหลือมาจนปัจจุบัน เพราะในช่วงเวลานั้นมีเกมเต้นแนวนี้เกิดขึ้นหลายเกม แต่ก็ไม่มีใครที่จะสยบความเป็นที่หนึ่งของ Audition ลงได้เลย แม้กระทั่งตัวเกมในภาค 2 ก็ตาม ถือเป็นอีกเกมที่โด่งดังมากในช่วงเวลานั้น มีรายการทีวี มีโฆษณาตามช่องต่าง ๆ ทำให้ชื่อของเกมเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ

สิ่งที่น่าสนใจของ Audition คือ แม้ในทุกวันนี้เองตัวก็ยังเปิดให้บริการในหลายพื้นที่ทั่วโลกนอกจากไทย โดยมีเซิร์ฟเวอร์ที่ยัง Active กว่า 10 แห่ง และหลายที่ก็ได้เปิดให้บริการมาเกิน 10 ปีด้วยเช่นกัน ถือเป็นอีกเกมที่ยังห่างไกลกับคำว่าเป็นตำนาน ตัวเกมยังคงมีการอัปเดตอย่างต่อเนื่องทั้งระบบและเพลงใหม่ ๆ มาจนถึงปัจจุบัน

10. Ragnarok Online: RO

  • ผู้ให้บริการ :  Asiasoft >> Electronic Extreme
  • เปิดให้บริการครั้งแรก 16 กันยายน 2545 ถึง 30 มิถุนายน 2559 (13 ปี 9 เดือน)
  • เปิดให้บริการครั้งที่สอง ปี 2559 ถึง 31 มีนาคม 2563 (4 ปี) และอาจมีแผนจะย้ายไปสู่ค่าย Gravity

และแล้วก็มาถึงเบอร์ใหญ่ประจำลิสอย่างแท้จริงกับ RO : Ragnarok Online ที่หากนับเวลาทั้งหมดแล้ว ก็ถือว่าตัวเกมได้เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 18 ปี และยังไม่มีทีท่าว่าจะหมดความนิยมไปโดยง่าย เซิร์ฟเวอร์หลักประจำทวีปทั้ง NA, EU, AU และเกาหลี ทุกวันนี้ก็ยังเปิดให้บริการ รวมถึงประเทศไทย ที่ได้เปลี่ยนมือจาก Asiasoft สู่ Electronic Extreme ในปี 2559 ที่ผ่านมา ตัวเกมยังมีแฟรนไชส์อีกหลายสาย ทั้งเกมมือถือ เกม Offline ใน PC และมีอิทธิพลต่อวงการศิลปะที่ทำให้เกิด Fanart และผลงานที่เกี่ยวข้องกับเกมอีกจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับ Maple Story ที่ในขณะที่กำลังหาข้อมูลเพื่อเขียนบทความนี้ ทาง Electronic Extreme ได้พึ่งได้ประกาศยุติการให้บริการเกมอย่างกระทันหันไปอีกเกม แต่ก็มีข่าวว่า นี่จะเป็นเพียงการย้ายค่ายอีกครั้งของเกมสู่ผู้พัฒนาตัวจริงอย่าง Gravity เท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดีที่ในที่สุด ตัวเกมก็ได้กลับเข้าสู่อ้อมอกของผู้ให้กำเนิดตัวจริง ทำให้อนาคตของเกมดูสดใสมากขึ้น และก็ดูเหมือนว่า RO ก็คงจะยังอยู่ในโลกของเกม Online ไปอีกนานเท่านาน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีเกมไหนทำได้แบบ RO อีกหรือไม่

อันที่จริงแล้ว นอกจาก 10 เกมนี้ ก็ยังมีอีกหลายเกมที่เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานเช่นกัน น่าเสียดายว่าส่วนใหญ่ก็ไปได้ไม่ถึง 10 ปี และกลายเป็นเพียงตำนานที่เอาไว้เล่าขานให้คนรุ่นหลังได้ฟังเท่านั้น หลายรายก็หายไปอย่างเงียบ ๆ ไม่มีแม้กระทั่งวันปิดให้บริการบันทึกเอาไว้ด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงที่ผ่านมาก็มีเกม Online รุ่นใหม่ ๆ มาแทนอยู่เสมอ ทำให้โลกของเกมประเภทนี้ไม่เคยขาดเกมให้เล่นแม้แต่วันเดียว การได้เป็นส่วนหนึ่งของตำนานจึงเป็นสิ่งที่นักเล่นเกม Online ทุกคนภาคภูมิใจ และเราก็หวังว่าในอนาคตข้างหน้าจะมีเกมที่จะได้เป็นตำนานเกิดขึ้นอีก เพื่อที่จะได้มีเรื่องราวเอาไว้เล่าให้คนรุ่นหลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดไป

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top