BY DoctorYok
19 Nov 18 11:28 am

Instagram พลาด ! เปิดเผยรหัสผ่านผู้ใช้งานผ่านฟีเจอร์ดาวน์โหลดข้อมูล

3 Views

Instagram ได้ส่งข้อความถึงผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของระบบรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้ ความผิดพลาดดังกล่าวคือการเปิดเผยรหัสผ่านของผู้ใช้งานบางราย ตามที่สำนักข่าว The Information รายงาน

โฆษกประจำบริษัทรายงานกับสื่อว่าความผิดพลาดนี้ถูกค้นพบภายในบริษัท และรหัสผ่านของผู้ใช้งานบางรายที่รั่วไหลออกไปถูกเห็นเพียงแค่เจ้าที่พัฒนาระบบของแอปพลิเคชั่นเท่านั้น รหัสผ่านทั้งหมดที่ได้รับผลกระทบยังไม่ถูกเผยแพร่ออกสู่เครือข่ายภายนอกแต่อย่างใด

ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นกับฟีเจอร์ ดาวน์โหลดข้อมูลส่วนตัวและสถิติการใช้งาน ที่เพิ่งถูกเปิดตัวไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามกฎมาย General Data Protection Regulation (GDPR) ของสหภาพยุโรป โดยผู้ใช้งานต้องมีสิทธิรับรู้ถึงข้อมูลการใช้งานของตนเอง

ตามข้อมูลที่ Instagram เปิดเผยออกมา การใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวผ่านเว็บบราวเซอร์เป็นการแสดงรหัสผ่านของผู้ใช้งานบน URL

อย่างไรก็ตาม Instagram ได้ออกมาประกาศว่าทีมพัฒนาได้แก้ไขปัญหานี้เรียบร้อย การรั่วไหลของรหัสผ่านผู้ใช้งานจึงหยุดเพียงเท่านี้ นอกจากนั้น Instagram ยังเตือนผู้ใช้งานด้วยว่าพวกเขาควรเปลี่ยนรหัสผ่านเดี๋ยวนี้ เผื่อเหตุการณ์ทั้งหมดเกิดผิดพลาดขึ้นมา

มากไปกว่านั้น Instagram ได้ยืนยันกับสำนักข่าว The Verge ว่ารหัสผ่านของผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบไม่หลุดสู่โลกภายนอกอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่ารหัสผ่านของพวกเขาถูกแสดงบน URL แต่ URL พวกนั้นก็ถูกเห็นได้เพียงผู้ใช้งานที่เป็นเจ้าของรหัสผ่านเท่านั้น

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top