BY DoctorYok
12 Feb 19 2:17 pm

Gigabyte คาดปลดพนักงาน 10% เหตุยอดขาย GPU และ Motherboard ลดลง

6 Views

บริษัท Gigabyte ได้รายงานว่าบริษัทกำลังวางแผนที่จะปลดพนักงานในสังกัดออกเพื่อจัดสรรงบประมาณประจำปี 2019 ให้พอดี เนื่องจากยอดจำหน่าย Motherboard ลดลง รวมถึงตลาดฮาร์ดแวร์ในช่วงนี้ค่อนข้างซบเซา ดังนั้น บริษัทจึงจำเป็นต้องลดจำนวนพนักงานลง 10% โดยประมาณ เพื่อตอบรับกับปัญหาดังกล่าว

ยอดขาย Motherboard ของบริษัทระหว่างปี 2017 ถึงปี 2018 ลดลงกว่า 1.15 ล้านชิ้น เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นกับบริษัทคู่แข่งอย่าง Asus และ MSI เช่นกัน ซึ่งมีข่าวว่าทั้งสองบริษัทก็กำลังหาทางรับมือกับปัญหาการขาดทุนอย่างไม่คาดคิด

นอกจาก Motherboard แล้ว ยอดจำหน่ายการ์ดจอของบริษัท Gigabyte อยู่ในช่วงขาลงเช่นกัน หลังจากที่การขุดเหมือง Bitcion แตกในปีที่ผ่านมา เจ้าตลาดอย่างบริษัท Nvidia ก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวจากเหตุการณ์ในครั้งนั้นได้ ทั้ง ๆ ที่ได้รับสัญญาณขาลงของตลาดมากที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น

บริษัท Nvidia ได้ส่งจดหมายไปหานักลงทุนต่าง ๆ เพื่อรายงานยอดจำหน่ายของการ์ดจอสถาปัตย์ Turing ระดับสูงที่ส่อแววไม่ดีนัก และหาวิธีร่วมกันเพื่อหลุดพ้นจากการขาดทุนในระยะยาว

สำนักข่าว DigiTimes คาดการณ์ว่าบริษัท Gigabyte อาจย้ายมาลงทุนในการผลิตและพัฒนา Motherboard ในสัดส่วนที่มากกว่าของการ์ดจอ และปล่อยให้บริษัทอื่นลงเล่นในตลาดนี้แทน อย่างเช่น บริษัท Nvidia

อย่างไรก็ตาม บริษัท Gigabyte ไม่ยอมให้ความเห็นใด ๆ กับสื่อเกี่ยวกับกรณีนี้ แต่ก็มีข้อมูลออกมาว่าบริษัทเตรียมส่ง Motherboard จำนวนกว่า 10 ล้านชิ้นในปีนี้ เพื่อดึงยอดขายกลับมาบ้าง

บริษัทอื่น ๆ ก็เตรียมปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ของตัวเองเพื่อสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคและกระตุ้นรายได้กลับคืนมา โดยผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตามอง ได้แก่ AMD Navi, 3rd Gen Ryzen, Intel Ice Lake และ GTX 1660 Ti

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top