BY StolenHeart
10 Mar 19 3:38 pm

Facebook เผย แฮคเกอร์ชาวยูเครนใช้ Quizzes เพื่อเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

6 Views

ทุกวันนี้การใช้งาน Social Network มีความเสี่ยงมากขึ้นจากเหล่าผู้ไม่หวังดีที่พยายามเข้ามาล้วงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จากหนทางต่าง ๆ ทุกช่องทาง และหนักข้อขึ้นเรื่อย ๆ และในตอนนี้ทาง Facebook ก็ได้ประกาศว่ามีผู้ไม่หวังดีที่พยายามขโมยข้อมูลผ่านทางเกม Quizzes อีกด้วย

CNN รายงานว่า ได้มีแฮคเกอร์ชาวยูเครนสองคน ใช้ช่องโหว่ของฟีเจอร์ตอบคำถามและสำรวจข้อมูล Quizzes ที่เป็นที่นิยมของผู้ใช้ใน Facebook ในการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ผ่านทางโฆษณาที่แผงอยู่ด้านใน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากทาง Facebook แล้วว่าเป็นความจริง

โดยผู้ต้องสงสัยคือ ผู้ใช้งานชื่อ Andrey Gorbachov และ Gleb Sluchesky จากมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ล่อลวงผู้ใช้งาน Facebook ให้เข้ามาตอบคำถามที่พวกเขาบังคับให้ผู้ใช้งานต้องเชื่อมต่อบัญชีของตนเพื่อเข้าไปใช้งาน และติดตั้ง Extension ที่ผิดปกติลงไปในเครื่องหรืออุปกรณ์ เพื่อเปิดช่องให้แฮคเกอร์เข้าไปล้วงข้อมูลได้

โดยได้มีการส่งสำนวนฟ้องแก่ทางศาลในประเทศยูเครนและรัสเซียในเรื่องนี้แล้ว พร้อมกับระบุอีกว่า มีผู้ใช้งานกว่า 60,000 รายที่ถูกล้วงข้อมูลจากแฮคเกอร์กลุ่มนี้ โดยมีข้อมูลชื่อ ช่วงอายุ และรวมไปถึงรูปโปรไฟล์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่ไม่ดีได้ในอนาคต ซึ่งผู้ต้องสงสัยทั้งสองนั้นเป็นพนักงานของ Web Sun Group ที่เป็นบริษัทซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ในยูเครน โดยทาง CNN ได้สอบถามไปทางบริษัทเกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ก็ไม่มีความเห็นแต่อย่างใด

สำหรับการส่งฟ้องในครั้งนี้จะมีการไต่สวนพร้อมรวบรวมหลักฐานที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2018 ตรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมสืบหาผู้ร่วมก่อการคนอื่นต่อไป

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top