BY StolenHeart
6 May 19 3:09 pm

EU เตรียมสอบสวน Apple กรณีการเอาเปรียบทางการค้ากับ Spotify

3 Views

เรื่องของกฏหมายการกีดกันทางการค้าของ EU หรือสภาพันธ์ทางการค้าของยุโรปนั้นจัดได้ว่าเข้มงวดอย่างมาก ซึ่งถ้าหากมีเรื่องราวหรือคดีความที่เข้าข่าย พวกเขาจะทำการสอบสวนและปรับเงินเป็นจำนวนมหาศาล ล่าสุดนี้ทาง EU ก็เตรียมการสอบสวนความขัดแย้งใหม่ระหว่างทาง Apple และ Spotify ที่อาจมีการเข้าข่ายว่าเกิดการกีดกันทางการค้าขึ้น

รายงานจากทาง Financial time ได้ระบุว่า ในเวลานี้ทาง EU กำลังเตรียมสำนวนเพื่อสอบสวนทาง Apple บริษัท IT ยักษ์ใหญ่เกี่ยวกับประเด็นการกีดกันทางการค้าอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทาง Spotify ได้มีการร้องเรียนว่า Apple นั้นมีการกระทำที่ไม่เป็นธรรมในด้านของจริยธรรมทางการค้า โดยมีการกีดกัน App สำหรับฟังเพลงของพวกเขาและเจ้าอื่น ๆ ในร้านค้า App Store ผ่านทางข้อตกลงที่ไม่เป็นธรรม

โดยมูลเหตุนั้นน่าจะมาจากการที่ Apple เรียกเก็บเงินค่าสมัครสมาชิกของ Spotify ที่มีการจ่ายผ่าน App Store เพิ่มเติมถึง 30% ทำให้ทาง Spotify ตัดสินใจยกเลิกการสมัครสมาชิกผ่านทาง App Store ของ Apple ซึ่งทำให้ทั้งสองบริษัทออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ในภายหลัง

ทาง Spotify อ้างว่า การเก็บค่าธรรมเนียมของทาง Apple นั้นเป็นสิ่งที่ไม่เป็นธรรม และยังถูกทาง Apple กีดกันไม่ให้ App สามารถอัพเดต รวมไปถึงการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของพวกเขา ส่วน Apple ก็มองว่าพวกเขามีสิทธิ์ที่จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสมาชิกดังกล่าวกับทุก App ที่มีการให้บริการในร้านค้าของพวกเขาได้อย่างชอบธรรม และไม่ได้มีการปิดกั้นการเผยแพร่ใด ๆ ทั้งสิ้น

โดยทาง EU จะเริ่มทำการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อตรวจสอบว่าสัญญาและข้อตกลงในการใช้งาน App Store นั้นมีการเอาเปรียบ App สำหรับฟังเพลงเจ้าอื่น ๆ หรือไม่ ส่วนผลจะเป็นอย่างไร ก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top