BY Nuttawut Apiratwarakul
21 Mar 18 11:09 am

ESPN ระบุ “ในอนาคตเจ้าของทีม eSports จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมมากขึ้น”

2 Views

เมื่อเจ้าของแหล่งเงินทุนผู้อยู่เบื้องหลังเข้ามามีส่วนร่วมในวงการมากขึ้นการพัฒนาเกมอาจไม่ใช่เรื่องของทีมสร้างและผู้จัดจำหน่ายเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป 

Ryan Garfat บรรณาธิการฝ่าย eSports ของ ESPN สำนักข่าวกีฬาชื่อดังออกมาพูดในงาน GDC ในหัวข้อ “เมื่อกีฬาแบบดั้งเดิมมาบรรจบกับ eSports”

โดยมีการพูดถึงว่า เจ้าของทีม eSports มีแนวโน้มจะ “ขอ” เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาตัวเกมมากยิ่งขึ้นแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในวงการกีฬาทั่วไปในปัจจุบัน

ซึ่งตัวอย่างดังกล่าวก็มีให้เห็นกันแล้วในโลกความเป็นจริงในวงการกีฬาหมื่นล้านอย่าง NBA หรือ NFL ที่เหล่าเจ้าของทีมใช้อำนาจที่มีเข้ามา “มีส่วนร่วม” ในเรื่องของกฎหรือกติกา

สำหรับวงการ eSports นั้นตัวอย่างก็เริ่มมีให้เห็นเด่นชัดมากขึ้นในเกมดังอย่าง Overwatch ที่วงการ eSports ใน Overwatch League เริ่มมีผลกับการพัฒนาตัวเกม อาจจะในแง่ของความสมดุลหรือการพัฒนา Hero หรือ ด่านใหม่

ปัจจุบันในเกมทั่วไปนั้นการ Patch เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหรือการสร้างเกมขึ้นมาใหม่ “เป้าหมาย” หลักก็คือกลุ่มคนผู้เล่นทั่วไปแต่ด้วยจำนวนเงินของนักลงทุนเจ้าของทีมที่เพิ่มมากขึ้นในวงการ eSports ต่อไปนี้การสร้างเกมอาจไม่ได้เอาใจผู้เล่นเป็นหลักอีกต่อไป

เหล่าเจ้าของทีมจะเข้ามาใช้อิทธิพลเพื่อให้แน่ใจว่าทีมของพวกเขามีส่วนร่วมในการตัดสินใจในทิศทางของเกม

ถ้าผมเป็นเจ้าของทีมและในทีมผมมีผู้เล่น Lucio ระดับเทพแต่อยู่ดีๆ Lucio ดันมาโดน Nerf และผมเสียเงินเป็นแสนเหรียญเพื่อนักกีฬาก็เท่ากับว่าการ Nerf นั้นส่งผลกระทบกับทีมผม

ผมก็ต้องอยากได้คำอธิบายจากทีมพัฒนาเกมว่าทำไมตัวเกมถึงถูกเปลี่ยน เพราะนั่นก็อาจส่งผลกระทบในการลงทุนระดับ 20 ล้านของผมใน League

รูปแบบดังกล่าวถือเป็นรูปแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นใน NFL ที่เหล่าเจ้าของทีมรวมตัวกันเพื่อหาข้อตกลงในการเปลี่ยนแปลงกฎกติกา ต่อไปเหล่าเจ้าของทีมในวงการ eSports ก็อาจมีการรวมตัวเพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องของสมดุลในเกม Overwatch CS:GO หรือ PUBG

Garfat ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงของวงการในรูปแบบดังกล่าวอาจทำให้ทีมพัฒนามีแนวทางใหม่ในการสร้างเกม จากเดิมที่เกมใหม่ๆถูกพัฒนาโดยคาดหวังว่าจะได้รับความนิยมนำไปสู่การตั้งทีม eSports ต่อไปเกมอาจถูกสร้างโดยหวังดึงเงินจากเหล่าผู้สนับสนุนทีมตั้งแต่แรกเริ่ม

อย่างไรก็ตาม eSports ก็แตกต่างกับกีฬาทั่วไป เพราะในขณะที่ “ฟุตบอล” ไม่มีใครเป็นเจ้าของโดยตรงแต่เกมอย่าง Overwatch นั้นมี Blizzard เป็นผู้ครอบครองอยู่ดังนั้นกลุ่มเจ้าของทีมอาจไม่มีวันก้าวเข้ามามีสิทธิขาดในวงการเหมือนกับกีฬาทั่วไป

แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าผลกระทบของ eSports จะมากน้อยกับเกมเพียงใดเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าวงการวีดีโอเกมกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเพราะความนิยมของ eSports ครับ

 

Nuttawut Apiratwarakul

โน้ต - Co-Founder / Editor-in-chief

Related posts

Read More
Back to top