BY StolenHeart
29 Apr 19 1:17 pm

ES File Explorer ถูกถอดออกจาก Google Play Store แล้ว

36 Views

หลังจากที่เมื่อไม่กี่เดือนก่อน มีผู้เชี่ยวชาญออกมาเปิดเผยว่า App จัดการไฟล์ยอดนิยมของชาว Android อย่าง ES File Explorer นั้นเป็นอันตรายต่อผู้ใช้งาน Android ที่ติดตั้งมันลงไปอย่างร้ายแรง และในตอนนี้ทาง Google Play Store ก็ทำการถอดแอปดังกล่าวออกไปจากหน้าร้านค้าแล้ว

รายงานจาก AndroidPolice ระบุว่า ทาง Buzzfeed ได้ยืนยันว่า ES File Explorer แอปจัดการไฟล์แสนสะดวกของ Android ที่มีผู้ดาวน์โหลดกว่า 500 ล้านครั้ง ได้ถูกถอดออกไปจากหน้าร้านค้า Google Play Store แล้วอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งก็รวมไปถึงบัญชีของ ES Global ที่ถูกระงับการใช้งาน ซึ่งเจ้าของที่แท้จริงคือ Du Global ที่เป็นบริษัทย่อยของ DO Global อีกที

ทาง DO Global ได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของตนเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยได้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และมีการสอบสวนภายในว่าแอปของบริษัทนั้นมีการละเมิดเงื่อนไขของทาง Admob หรือการโฆษณาทางมือถือของ Google และตัว Google Play หรือไม่ต่อไป พร้อมกับจะให้ความร่วมมือกับทาง Google อย่างเต็มที่

โดยก่อนหน้านี้ ES File Explorer นั้นเคยมีปัญหาที่ถูกเปิดโปงโดยผู้เชี่ยวชาญที่พบว่าตัว App จะทำให้การป้องกันของระบบโทรศัพท์มือถือลดต่ำลง จนสามารถเข้าไปโจรกรรมข้อมูลที่อยู่ด้านในออกมาได้อย่างง่ายดาย

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top