BY StolenHeart
4 Apr 19 7:53 am

Epic Games Store ยืนยัน จะวางขายเกมแบบ Exclusive ต่อไป แม้มีประกาศลง Steam ก่อนหน้านี้

1 Views

เรียกว่าเป็นการพลิกความคาดหมายจากหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียวสำหรับกรณีนี้ หลังจากที่ทาง Epic Games นั้นเคยประกาศว่า การถอดถอนเกมออกจากร้านค้าใน Steam แล้วมาวางจำหน่ายในร้านค้าของตนแทนนั้นจะไม่มีอีกแล้ว แต่ล่าสุดนี้ดูเหมือนว่าจะมีเปลี่ยนแปลงในเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากการเปิดตัวของหลาย ๆ เกมในช่วงที่ผ่านมานี้นั้นเอง

Metro Exodusรายงานจาก Gamingbolt ระบุว่า หลังจากที่ทาง Epic Games Store ได้มีการนำเกมเวอร์ชั่น PC ต่าง ๆ มาวางจำหน่ายในแบบ Exclusive มากมาย เช่น The Division 2, The Outer Worlds และ Control แต่เคสที่เป็นปัญหามากที่สุดก็คือ Metro Exodus ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมจะวางจำหน่ายให้กับ Steam ก่อนที่จะถูกเลื่อนไปวางจำหน่ายบน Epic Games Store ทันที ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่แฟนเกมอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้ทาง Epic Games ก็ได้ยืนยันว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Metro Exodus จะไม่เกิดขึ้นอีก แต่ไม่นานนัก Observation เกมแนวสยองขวัญ Sci-Fi จาก Devolver Digital ก็ถูกย้ายจาก Steam ไปลงให้กับ Epic Games Store แทน กลายเป็นปัญหาคาใจจนมีการสอบถามไปยัง Tim Sweeney ประธานของ Epic Games ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

โดยคุณ Sweeney ได้ตอบคำถามดังกล่าวผ่านทาง Twitter ไว้ดังนี้

“พวกเรามีการพูดคุยกันอย่างมากมายหลังจากงาน GDC จบลง ทาง Epic เปิดกว้างแก่การเซ็นสัญญาในการวางขายแบบ Exclusive กับผู้พัฒนาทุกเจ้า แม้ว่าแผนก่อนหน้านี้ของพวกเขาคือการวางจำหน่ายเกมบน Steam ก็ตาม”

“เพราะเรื่องนี้ทำให้เราต้องมาคุยกันเพิ่มเติมอย่างมากที่ Epic นำไปสู่การตัดสินใจที่ยกให้ทางผู้จัดจำหน่ายและผู้พัฒนาเป็นผู้เลือก และทาง Epic จะไม่ขอให้พวกเขาปฏิเสธสิ่งที่เคยตกลงกันไว้กับทาง Steam อีกด้วย”

ก็เรียกได้ว่าเวลานี้เกมไหนที่ประกาศว่าจะลง Steam มาก่อนและกลับลำลงให้กับ Epic Games Store นั้นโดนหางเลขกันทุกเกมแน่นอน อย่างไรก็ตาม ทาง Epic Games ก็ยังยืนยันว่าการตัดสินใจขั้นสุดท้ายนั้นก็มาจากตัวของผู้จัดจำหน่ายเองอยู่ดี ก็มาดูกันว่าเรื่องนี้จะมีบทสรุปอย่างไรต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top