BY KKMTC
11 Feb 19 2:44 pm

EA แบนผู้เล่น Apex Legends เพราะเป็นชาวอิหร่าน

22 Views

บนโลกความเป็นจริง ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับอิหร่านไม่ลงรอยกันมานานแล้ว แต่คอมมูนิตี้เกมระหว่างสองประเทศยังคงเป็นมิตรซึ่งกันและกัน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกอินเทอร์เน็ตกับวงการเกม แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะเริ่มร้าวฉานหลัง EA แบนผู้เล่น Apex Legends เพราะเป็นชาวอิหร่าน แถมทีมงานยังเมินเฉยการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเกมให้กับชาวอิหร่านทุกคนด้วย

อ้างอิงจากบล็อกเกอร์ของคุณ Hamidreza Nikoofar นักข่าววงการเกมสัญชาติอิหร่าน เขียนบทความเกี่ยวกับปัญหาที่เกมเมอร์ทุกคน ที่อาศัยในประเทศอิหร่าน ไม่สามารถล็อกอินเข้าเกม Apex Legends ได้ในขณะเซิร์ฟเวอร์เกมยังคงดำเนินการตามปกติ และวิจารณ์ถึงวิธีตอบรับปัญหาของบริษัท EA ที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่มีความเป็นมืออาชีพ

เรื่องเริ่มขึ้นเมื่อช่วงสองวันก่อน (ช่วงประมาณวันที่ 8 ถึง 9 กุมภาพันธ์) คุณ Nikoofar และเกมเมอร์ชาวอิหร่านทุกคนไม่สามารถเข้าเล่นเกม Apex Legends หรือเกมอื่น ๆ ของ EA ได้ โดยทุกคนที่ล็อกอินจะขึ้นว่า “ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเซิร์ฟเวอร์ได้ โปรดเช็คอินเทอร์เน็ตของคุณและเชื่อมต่อใหม่อีกครั้ง”  เนื่องจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้เล่นในประเทศทุกคน และชาว Twitter ทุกคนบ่นถึงปัญหาชนิดนี้ ทำให้คุณ Nikoofar ตัดสินใจติดต่อกับ EA โดยตรง

ทว่าหลังจากคุณ Nikoofar ได้แนะนำตัวเองว่าตนเป็นนักข่าววงการเกมชาวอิหร่าน และพบกับปัญหาที่เกม Apex Legends ไม่สามารถเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์ในประเทศอิหร่าน แต่ทาง EA ตอบกลับในทำนองว่า “เราไม่สามารถแก้ปัญหาในกรณีได้” และปิดการสนทนาพร้อมกับออฟไลน์โดยทันที โดยตัวอย่างมีดังนี้

Apex Legends

“ขออภัย แต่พวกเราไม่สามารถช่วยเหลือคุณได้ และฉันจำเป็นต้องหยุดเชื่อมต่อแชทมา ณ ที่นี้”

Apex Legends

“ผมเกรงว่าด้วยเหตุผลบางอย่าง ทางเราไม่สามารถช่วยเหลือคุณได้ ขอบคุณที่ติดต่อ EA เพื่อขอความช่วยเหลือ บาย!”

Apex Legends

“เราเกรงว่าจะไม่สามารถช่วยแก้ไขในปัญหานี้ได้”

แต่สุดท้าย คุณ Nikoofar ก็ได้คำตอบสั้น ๆ ชัดเจนสักที หลังจากได้สอดส่องผ่านช่องกระทู้สำหรับเกม Anthem เกี่ยวกับปัญหาเกมเมอร์ชาวอิหร่านไม่สามารถเข้าเกมของ EA สืบเนื่องมาจาก นโยบายการคว่ำบาตรประเทศอิหร่านโดยรัฐบาลสหรัฐฯ และบางส่วนมีเรื่องเล่าว่าเกม The Division 2 ของ Ubisoft ก็ประสบปัญหาชนิดนี้เช่นกัน

Apex Legends

คุณ Nikoofar แสดงความคิดต่อเหตุการณ์นี้ว่า นี่อาจจะไม่ใช่เป็นความผิดของ EA ทั้งหมด เพราะทางบริษัทอาจถูกกดดันจากรัฐบาลของสหรัฐฯ แต่เขารู้สึกไม่พอใจที่ EA ปฎิบัติพฤติกรรมต่อลูกค้าแบบนี้

โดยเขากล่าวว่า ชาวอิหร่านก็เป็นคนคนหนึ่งเป็นเกมเมอร์ที่มีหัวใจ พวกเขาเล่นเกม พวกเขาสร้างเกม และอิหร่านเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมเกมที่ใหญ่ที่สุดในแถบตะวันออกกลาง ซึ่งเขาหวังว่าเกมทุกเกมจะให้คนทุกคนเลือกเล่นได้อย่างอิสระ โดยไม่มีการจับผิดเรื่องเชื้อชาติ, ประเทศ, ศาสนา, วัฒนธรรม และสีผิว

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top