BY TheStarrySky
4 Dec 18 12:57 pm

Dota 2 : Chongqing Major อาจถูกบอยคอตจากผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย

18 Views

กลายเป็นเรื่องที่บานปลายจนได้สำหรับปัญหาของ Chongqing Major ที่จะจัดขึ้นในต้นปีหน้า จากการที่มีข่าวลือก่อนหน้าว่า 2 ผู้เล่นฉาวจากคดีใช้คำพูดไม่เหมาะสม (เชิงเหยียดหยามชาวจีน) อาจจะถูกเเบนไม่ให้เข้าร่วมการเเข่งขันใน Major รอบนี้

ในเคสของ Carlo “Kuku” Palad จากทีม TNC นั้นดูจะมีปัญหาที่สุด ไม่เหมือนของกรณี Andrei “skem” Ong ที่เข้าได้ออกจากทีมเรียบร้อยเเล้ว โดยพวกเขาทั้งคู่ได้ก่อปัญหาจากการใช้คำพูดเชิง “ดูถูกสำเนียงภาษาอังกฤษของคนจีน” ในระหว่างการเเข่งขัน เเม้ว่าพวกเขาจะออกมาขอโทษเเล้วก็ตาม เเต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ช่วยลดความไม่พอใจของคอมมูนิตี้ โดยเฉพาะของชาวจีนซักเท่าไหร่

Carlo “Kuku” Palad จากทีม TNC

เเม้ว่า Valve จะไม่ได้นิ่งเฉยต่อเรื่องนี้ โดยมีการประกาศจุดยืนออกมาตั้งเเต่เรื่องเพิ่งเกิดใหม่ ๆ เเต่ก็ยังไม่คำสั่งอย่างเป็นทางจาก Valve ที่มีผลโดยตรงกับทั้ง Kuku เเละ Skem เเต่อย่างใด

“Valve จะไม่ยอมให้มีการเเบ่งเเยกเชื้อชาติในหมู่ผู้เล่นในระดับโปรไม่ว่าจะรูปเเบบใด ๆ ก็ตาม” – Valve

โดยเรื่องนี้ดูจะเป็นปัญหาครั้งเเรก ก็เมื่อตอนนี้ผู้จัดการทีม Forward Gaming, Jack Chen เเละ Matthew “Cyborgmatt” Bailey ผู้จัดการของ Team Secret ออกมาให้ข้อมูลว่า Chongqing Major อาจเเบน 2 ผู้เล่นฟิลิปปินส์ฉาวจากปัญหาที่เกิดขึ้น เเละคำสั่งโดยตรงภาครัฐของจีน เเต่ไม่ได้บอกว่าเป็นหน่วยงานไหน

“นี้ไม่ใช่เเค่ข่าวลือ หน่วยงานภาครัฐได้ประเมินจากความไม่พอใจของชาวจีนต่อเรื่องที่เกิดขึ้น เเละจากการดำเนินการที่ช้าต่อผู้เล่นทั้งสอง ในงานนี้จะมีทั้งคู่ไม่ได้ “

ซึ่งข้อมูลนี้ก็ได้สร้างความไม่พอใจเเก่ผู้เกี่ยวข้องหลายคน ทั้งผู้เล่น ผู้ประกาศ เเละผู้ชม เช่น Peter “ppd” Dager หัวหน้าทีม Ninjas in Pyjamas เเละ Henrik “AdmiralBulldog” Ahnberg อดีตโปร/สตรีมเมอร์ชื่อดัง ซึ่งให้ความเห็นถึงระดับที่ให้ยกเลิกการเเข่ง Ti9 ไปเลยจากเรื่องนี้

“โถ่เอ๊ย จีน… คุณกำลังทำอะไรอยู่ ??”

“เอา Ti9 ออกไปจากจีนซะ”

https://twitter.com/SingSing/status/1066317597518569472

“ผมคิดว่าโลกพร้อมสำหรับ Amsterdam International เเล้วล่ะนะ” – Sing สตรีมเมอร์ชื่อดัง 

แล้วทำไม่หลายฝ่ายถึงไม่พอใจ ? นั้นก็เพราะปัญหานี้เคยเกิดขึ้นมาเเล้วหลายครั้งในการเเข่งระดับ International เเละในระดับล่าง ๆ ลงมา เเต่ก็ไม่เคยมีการดำเนินการขั้นเเบนผู้เล่นออกจากการเเข่งขันใหญ่ ๆ เรื่องนี้จึงเหมือนเป็นการใช้อำนาจก้าวก่ายการเเข่งขัน Major ของบุคคลที่สาม (รัฐบาลจีน) ดังที่  Alan “Nahaz” Bester ที่ออกมาให้ความเห็น ว่าปัญหาที่คล้ายกันก่อนหน้ามันก็ไม่ได้จบลงเเบบที่เป็นในตอนนี้

หนึ่งในอีกคนที่ออกความเป็นอย่างดุเดือดคือ Grant Harris ผู้ประกาศชื่อดังที่ได้รับเชิญให้มาเป็นพิธีกรใน Major นี้ โดยเขาประกาศกร้าวว่า หาก Kuku ไม่ได้เข้าร่วม Major ได้โดยที่ TNC ผ่านรอบคัดเลือก (การเเข่งขันยังไม่จบลง) เขาก็จะไม่มาทำงานนี้ด้วยเหมือนกัน

“ถ้า Kuku ไม่ได้รับอนุญาติให้เล่นใน Major ที่จะถึงนี้ ผมก็ขอปฏิเสธที่จะไปเป็นพิธีกรในรายการเช่นกัน เราทั้งหมดล้วนเคยทำพลาด เเละการทำพลาดเพียง 1 ครั้ง ก็ไม่ควรที่จะถึงกับเเบนเขาออกจากการเเข่ง ซึ่งอาจทำลายอนาคตในอาชีพของเขาทั้งหมด “

ล่าสุด Twitter ของ TNC Pro ก็ได้มีประกาศเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยทีมได้ติดต่อไปยังส่วนกลางเพื่อถามความชัดเจน เเละได้คำตอบมาว่า

  1. Kuku ไม่สามารถเข้าประเทศจีนได้อย่างเเน่นอน
  2. รัฐบาลอาจต้องใช้อำนาจระงับการเเข่ง หากมีเขาอยู่ในการงาน
  3. ส่วนกลางไม่อาจรับประกันความปลอดภัยของเขาได้ หากเขาต้องเดินทางมาเเข่งถึงในเเผ่นดินจีน

ซึ่งเรื่องนี้ ทีม TNC เองก็ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร เเละกำลังติดต่อกับส่วนกลางอีกรอบเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด 

ท้ายที่สุด จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการตัดสินใจใด ๆ ที่ทุกคนรอคอยจาก Valve ผู้ให้บริการเกม Dota2 จนว่าการเเข่งขัน Chongqing Major จะมาถึง ก็อาจจะมีการเปลี่ยนเเปลงในทิศทางที่ดีในอนาคต ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปเเละหวังว่าเรื่องนี้จะจบลงได้ด้วยดีกับทุกฝ่าย

ป.ล. มีข่าวลือว่า มีความเป็นไปได้ที่ Valve ไม่ก้าวก่ายเรื่องนี้ เพราะว่าพวกเขาไม่อยากให้กระทบความสัมพันธ์ต่อรัฐบาลเเละคนจีน ซึ่งอาจมีผลต่อเเผนการเปิด “Steam เวอร์ชั่นจีน” ที่กำลังลังจะเกิดขึ้น อ่านรายละเอียดต่อได้ ที่นี่ <<< 

Source: cnet.com ,foxsportsasia.com

SHARE

Pathiphan Tepinta

Back to top