BY Rackchart Wong-arthichart
2 Apr 17 10:01 pm

Democracy 3 – ประชาธิปไตยสายย่อที่คุณเล่นได้

17 Views

เบื่อไหมกับการที่รัฐบาลขึ้นภาษีอย่างหนักหน่วง แล้วเคยสงสัยไหมว่าเพราะอะไรรัฐบาลถึงต้องออกนโยบายเรื่องนั้นเรื่องนี้มา ? หรืออยากรู้ไหมว่าคุณมีแนวคิดทางการเมืองแบบไหนกันแน่ ลองมาเป็นผู้นำประเทศดูสิ

เกม Democracy 3 (อ่านว่า “เด-ม็อค-ครา-ซี่” นะไม่ใช่ “เด-โม-เคร-ซี่” ) ให้เราเป็นผู้นำประเทศ กำหนดนโยบายของตัวเองโดยเป้าหมายสูงสุดของเกมนี้คือนโยบายที่เรากำหนดต้องสอดคล้องกับความต้องการของคนในประเทศ และนั่นคือหัวใจหลักของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

แน่นอนว่าทุกประเทศต่างก็มีปัญหาด้วยกันทั้งนั้น คุณจะได้เจอกับอุปสรรคปัญหามากมายที่ต้องแก้ไข ทั้งปัญหาการก่อการร้าย ปัญหาหนี้สาธารณะ ปัญหาคนว่างงาน ปัญหาโลกร้อน ปัญหาอาชญากรรม และปัญหาอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วน และคุณไม่สามารถแก้มันได้ง่ายๆเสียด้วย เพราะเมื่อไรก็ตามที่คุณพยายามแก้ปัญหาหนึ่ง ก็จะเกิดอีกปัญหาหนึ่งตามมา นี่คือผลกระทบทางนโยบายที่เกิดขึ้นจริงและคุณจะได้เรียนรู้มัน

อินเตอร์เฟสหรือหน้าตาของเกม Democracy 3 นั้นสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นภาคก่อนหน้าจะต้องงงแน่นอน และอาจจะต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งในการทำความเข้าใจ แต่ถ้าใครคุ้นเคยกับเกมแนว point & click ก็อาจจะใช้เวลาไม่นานนักในการเข้าใจเกม

หลักการของเกมนั้นคือเราจะได้เป็นประธานาธิบดี หรือนายกรัฐมนตรีของประเทศหนึ่ง (ตัวเกมมีให้เลือกแค่ไม่กี่ประเทศเช่น สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, แคนาดา, เยอรมนี) เราสามารถปรับเปลี่ยนนโยบายได้ตามกำลังสนับสนุนที่รัฐมนตรีเราให้ในแต่ละเทิร์น ซึ่งรัฐมนตรีเหล่านี้ก็จะมีฐานเสียงของพวกเขาเป็นกลุ่มคนต่างๆเช่นเดียวกัน โดยในเกมแบ่งกลุ่มคนออกไปหลายกลุ่มสังคมด้วยเช่นกันอย่างเช่น พวกเสรีนิยม พวกอนุรักษ์นิยม พวกนักธุรกิจ พวกนักสังคมนิยม พวกคนใช้แรงงาน พวกชนชั้นกลาง พวกนักสิ่งแวดล้อม ซึ่งบางกลุ่มก็ซ้อนทับกัน

ในการกำหนดนโยบายของเรา มันก็จะกระทบกับประชาชนหรือกลุ่มคนเหล่านั้นนี่แหละ อย่างเช่น หากคุณเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ คุณก็จะได้คะแนนนิยมจากกลุ่มคนใช้แรงงานแต่จะทำให้พวกนักธุรกิจต่อต้านแน่แถมอาจจะลดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติลงไปด้วย หรือหากคุณออกนโยบายทำแท้งเสรี คุณก็จะได้คะแนนนิยมจากพวกเสรีนิยม และแน่นอนว่าพวกอนุรักษ์นิยมและพวกเคร่งศาสนาคงไม่ยอมแน่ๆ

เมื่อไรก็ตามที่คุณพยายามแก้ปัญหาหนึ่ง ก็จะเกิดอีกปัญหาหนึ่งตามมา

นี่คือผลกระทบทางนโยบายที่เกิดขึ้นจริงและคุณจะได้เรียนรู้มัน

เป้าหมายสูงสุดของคุณคือต้องอยู่ในตำแหน่งให้ครบสมัยและได้รับการเลือกตั้งในสมัยถัดไปด้วย และหากคุณทำให้ฝ่ายที่มีอิทธิพลมาก ๆ ในสังคมไม่พอใจล่ะก็ คุณก็อาจจะถูกลอบสังหารได้ด้วย

เกมนี้เหมาะมากสำหรับนักศึกษาและผู้ที่สนใจการเมืองการปกครอง ซึ่งนอกจากมันจะจำลองภาพนโยบายต่างๆมาให้เราได้เข้าใจและศึกษาแล้ว มันยังจะทำให้เรารู้ด้วยว่าแท้จริงแล้วเราต้องการเห็นสังคมแบบไหน แต่แน่นอนว่ามันอาจจะไม่ได้เป็นดั่งใจเรา เพราะเราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนในสังคมสนับสนุนและเห็นเหมือนกันได้

นอกจากสิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ข้อดีของเกมนี้อีกอย่างที่สำคัญคือมันสนับสนุนการทำ mod เองด้วย ใน workshop ของ steam หรือในเวปบอร์ดของตัวเกมนั้น ก็มี mod ประเทศหรือนโยบายต่างๆให้เลือกเยอะแยะมากมาย หรือเราจะทำเองเค้าก็มีเครื่องมือที่ให้เราทำได้ไม่ยาก

สิ่งที่น่าทึ่งก็คือว่า Democracy 3 พัฒนาโดยผู้พัฒนาชาวอังกฤษนามว่า Cliff Harris เพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งทำออกมาแล้วถึงสามภาค สำหรับใครที่อยากสนับนายคนนี้ก็ลองเข้าไปดูที่หน้าเกมหลักได้ที่ http://www.positech.co.uk

SHARE

Rackchart Wong-arthichart

นักเขียน/นักแปลอิสระ ชอบเล่นเกมแนว strategy, simulator, stealth และเกมฟุตบอล เกมที่เล่นประจำคือ FIFA, Batman, XCOM

Back to top