BY StolenHeart
21 Apr 19 2:19 pm

CIA แฉ Huawei ได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานความมั่นคงของจีน

7 Views

เรื่องราวความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกากับบริษัทไอทีชื่อดังจากจีนอย่าง Huawei ดูท่าทางจะไม่จบลงง่าย ๆ แน่นอน หลังจากที่มีการฟ้องร้องกันไปมาหลายคดีด้วยกันจนนับแทบไม่ไหว ล่าสุดตอนนี้ทาง CIA ของสหรัฐก็ออกมาแฉข้อมูลเพิ่ม ว่าทาง Huawei นั้นได้รับการสนุนอย่างลับ ๆ จากหน่วยงานความมั่นคงของประเทศจีน

โดยข่าวนี้มีรายงานมาจากทาง The Time ที่ระบุว่า ทาง CIA หรือหน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกา ได้แจ้งข้อมูลแก่ทางหน่วยข่าวกรองของสหราชอาณาจักร ว่าทาง Huawei นั้นได้รับเงินทุนสนับสนุนจากทางหน่วยงานความมั่นคงของประเทศจีน รวมไปถึงบุคคลสำคัญที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพของจีน ความมั่นคงของชาติ และอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายของประเทศ

ซึ่งข้อมูลนี้มีการยืนยันว่ามีการส่งต่อให้กับประเทศที่อยู่ใน Five Eyes Nation หรือกลุ่มพันธมิตรเพื่อการสอดแนม ซึ่งก็คือออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ซึ่งแหล่งข่าวที่ส่งข้อมูลมานั้นยืนยันว่าเริ่มมีการส่งข่าวบอกกล่าวกันตั้งแต่ช่วงต้นปี 2019 แล้ว

ซึ่งทาง Huawei ก็ได้ออกมาโต้ตอบและแก้ต่างประเด็นนี้กับทาง The Time แล้ว ว่าแหล่งข่าวที่พวกเขาได้รับมานั้นไม่มีทั้งมูลความจริงและหลักฐานยืนยันใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งสิ้น

แม้จะมีการออกมาแก้ต่าง แต่ทางสื่ออย่าง Engadget ระบุว่าเรื่องนี้ค่อนข้างมีมูลความจริงอยู่ เพราะทาง Huawei นั้นมีถูกแบนในหลาย ๆ ประเทศของทวีปยุโรป ซึ่งมีความกังวลมาจากเรื่องของความเสี่ยงที่จะถูกขโมยข้อมูลตามที่หลายฝ่ายเชื่อนั่นเอง และทางสหรัฐอเมริกาเองก็มีการติดต่อแลกข้อมูลกับทางสหราชอาณาจักรอยู่เสมออยู่แล้ว

ส่วนเรื่องจริงจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องมาติดตามกันต่อไปครับ

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top