BY StolenHeart
6 Nov 18 3:02 am

โปรดิวเซอร์ Diablo II สวดยับ Blizzard ไม่รู้ใจเกมเมอร์อีกต่อไปแล้วจากการเปิดตัว Diablo: Immortal

8 Views

ถือว่ามีกระแสออกมาเป็นลบมากมายผิดคาดสำหรับ Diablo: Immortal เกมมือถือตัวล่าสุดจาก Blizzard ที่หยิบเอาซีรีส์ดังที่หลายคนรอภาคต่อกันอยู่ ซึ่งก็ถูกแฟน ๆ สาปส่งจนทางทีมงานตกใจ ไม่นึกว่าจะมีกระแสด้านลบมากขนาดนี้ และคราวเคราะห์ของทีมงานยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะยังมีอีกบุคคลหนึ่งที่ออกมาแสดงความไม่พอใจในภาคนี้ด้วยก็คือโปรดิวเซอร์ของเกมภาคสองที่ถึงกับประกาศกร้าวว่า Blizzard ไม่เข้าใจเหล่าเกมเมอร์อีกต่อไปแล้ว

Mark Kern อดีตโปรดิวเซอร์ของ Diablo II และอดีตหัวหน้าทีมพัฒนาของ World of Warcraft ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ผ่านทาง Twitter ของตน โดยชี้ว่าทาง Blizzard ดูเหมือนจะไม่เข้าใจสิ่งที่เหล่าเกมเมอร์ต้องการอีกต่อไปแล้ว พร้อมกับเตือนว่าผลกระทบจากเรื่องนี้จะใหญ่กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันขึ้นไปอีกหลายเท่า

Mark Kern

ทาง wccftech ได้เรียบเรียงข้อความทั้งหมดใน Twitter ของคุณ Kern ไว้ดังนี้ครับ

“ตั้งแต่ที่ผมเป็นโปรดิวเซอร์ใน Diablo II มา มีหลายคนถามผมเข้ามาว่าคิดยังไงกับ Diablo: Immortal อยู่ตลอดเวลาเลย ผมก็ไม่อยากจะพูดแบบนี้นะ แต่ดูเหมือว่าตอนนี้ Blizzard จะไม่เข้าใจหัวอกของเหล่าเกมเมอร์อีกต่อไปแล้วล่ะ”

“มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีเกม Diablo ในเวอร์ชั่นมือถือออกมา ที่จริงผมก็อยากจะสร้างเองขึ้นมาสักภาคเป็นตัวเลือกด้วยซ้ำ แต่ในทิศทางที่พวกเขานำเสนอและบอกเล่ามาเนี่ย ถือเป็นความล้มเหลวในการจัดการต่อกระแสด้านลบครั้งใหญ่ของ Blizzard เลย เมื่อก่อนนี้พวกเขาเป็นค่ายที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเหล่าเกมเมอร์อย่างที่สุดเลย”

“Blizzard เล่นกับกระแสความ Hype ของ Diablo มาอย่างเหนียวแน่น ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่พังเพราะแฟน ๆ บนเครื่อง PC คาดหวังว่าจะได้เห็นเกมภาคใหม่บน เอ่อ PC นั่นแหละ พวกเขารอคอยวันที่จะประกาศว่า Diablo ภาคใหม่บน PC กำลังจะมาแล้วนะ แต่จู่ ๆ ก็ประกาศภาคใหม่ที่ไปคนละโลกเลยแบบนี้ก็ชวนให้เหวี่ยงได้เหมือนกัน”

“ถึง Blizzard จะบอกมาแล้วก็เถอะว่าตอนนี้กำลังพัฒนาโปรเจคเกี่ยวกับ Diablo อยู่หลายเกม แต่อย่างน้อยก็ควรจะมีอะไรให้ชาว PC ได้กระชุ่มกระชวยขึ้นมาบ้างอย่าง Teaser ของเกมอะไรแบบนี้ควบคู่ไปกับการประกาศเปิดตัวเกมเวอร์ชั่นมือถือน่ะนะ”

“Blizzard ไม่เคยที่จะถามอะไรแบบนี้ เพราะพวกเรารวมตัวกันมาจากเหล่าเกมเมอร์ระดับฮาร์ดคอร์ตั้งแต่ประธานไปจนถึงพนักงานชั้นล่างสุด  พวกเราเคยประกาศตัวว่าเป็นผู้ที่คลั่งไคล้และไม่ยอมอ่อนข้อให้กับเกมของเรา แต่ถ้าให้พูดในฐานะผู้พัฒนาเกมที่อยู่นอกห้องทำงานของผมนี่เรียกว่าเป็นอะไรที่แย่มากเลย”

“ความจริงที่พอคาดเดาได้ก็คือ A) Blizzard ไม่ได้เตรียมตัวรับมือกับการตอบรับจากแฟน ๆ ในรูปแบบนี้ หรือ B) พอจะคาดเดาได้ว่าต้องมีกระแสด้านลบออกมา แต่ก็ไม่ได้เตรียมแผนการอะไรรับมือเลย และนั้นก็เป็นความผิดหวังครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของผมเลย”

diablo

“นี่ไม่ใช่ปัญหาเรื่องความ Toxic ของเหล่าเกมเมอร์เลยและไม่ใช่เรื่องการเสียผลประโยชน์ด้วย แต่เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ผิดพลาด และเป็นวัฒนธรรมที่ไม่ดีของ Blizzard ถ้าจะให้ผมพูดนะ มันเป็นวัฒนธรรมแบบ ‘เรารู้ดีกว่าคุณ’ แต่จริง ๆ แล้วมันแค่ ‘คุณคิดว่าใช่ แต่จริง ๆ แล้วไม่’ ต่างหาก”

“บางทีพวกคุณอาจจะไม่ได้รู้ดีที่สุดอีกต่อไปแล้วนะ Blizzard บางทีพวกคุณอาจจะไม่ได้ยึดโยงกับเหล่าเกมเมอร์อย่างที่เคยเป็น แต่อยู่บนหอคอยงาช้างที่สร้างมาจากกองเงินมูลค่าหลายพันล้าน ซึ่งพวกคุณต้องกลับมามองย้อนถึงภาพสะท้อนของตัวเองได้แล้ว เพราะนั่นเป็นส่วนที่ทำให้ธุรกิจยักษ์ใหญ่ทั้งหลายจบสิ้นไง จำ Nokia กับ Blockbuster ได้ไหมล่ะ?”

ก็เรียกได้ว่าสับกันจนเละเลยทีเดียว แต่คุณ Kern ก็ยังคงย้ำเตือนทาง Blizzard ถึงสิ่งที่พวกเขาเคยเป็นในแดีตอยู่แทบจะทุกประโยค ก็ต้องมาดูกันว่าหนทางข้างหน้าของ Diablo: Immortal และ Blizzard จะเป็นไปในทิศทางไหนกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top