BY TheStarrySky
15 May 19 10:48 am

แอบส่อง Esports เพื่อนบ้าน “อินโดนิเซีย” กับความพร้อมสู่ SEA Game 2019

4 Views

หากจะพูดถึงประเทศใน ASEAN ที่มีประชากรมากที่สุด เเน่นอนว่าต้องเป็นเเดนอิเหนา “อินโดนิเซีย” ประเทศที่มีประชากรกว่า 260 ล้านคน เเน่นอนว่าเพื่อนบ้านของเราคนนี้ก็มีจำนวนประชากร “เกมเมอร์” จำนวนมากเช่นกัน ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่อุตสาหกรรมเกมนั้นเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก

ในปี 2019 นี้ ด้วยการเจริญเติบโตของวงการเกม โดยเฉพาะกับเบอร์ใหญ่อย่าง PUBG เเละ Mobile Legends ถือเป็นเกมที่ชาวอินโดนิเซียนิยมเล่นกันเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดทีม Esports เเละการเเข่งขันต่าง ๆ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด บางทัวร์นาเม้นต์มีเงินรางวัลกว่า 1 พันล้านรูเปียห์ (2 ล้านบาท) สำหรับอันดับ 1 เเค่อันดับเดียวเท่านั้น

วันนี้เราจะพาทุกท่านบินลัดฟ้า ไปดูการเเข่งขันสำคัญต่าง ๆ ของอินโดนิเซีย ซึ่งหลายเกมถือว่าเป็นตัวเต็งที่เราอาจได้เห็นใน SEA Game 2019 ที่จะจัดขึ้นในปลายปีนี้

Mobile Legends

Mobile Legends จากค่าย Moonton คือยอดเกม MOBA ของเเดนอิเหนา เหมือนกับที่ RoV ที่กำลังลังครองประเทศไทยของเราอยู่นั่นเอง โดย ML พึ่งจะจบ MPL ID season 3 ไปหมาด ๆ ไม่นานมานี้ โดยผู้ชนะอย่าง Onic Esport ได้รับเงินรางวัลกลับบ้านไปกว่า 356 ล้านรูเปียห์ (7.7 เเสนบาท)

ซึ่งในปีนี้ก็ยังมี MPL ID season 4 เหลืออีกหนึ่งรายการ ก่อนที่จะจบปีด้วยศึก The international Mobile Legends tournament ซึ่งเป็นศึกระดับโลกที่จะต้องเจอกับผู้เล่นจากชาติอื่น ๆ ด้วย

สำหรับชาวอินโดนิเซียเเล้ว Mobile Legends ถือเป็นเกมตัวเต็งอันดับต้น ๆ ของพวกเขาเลยก็ว่าได้ เเน่นอนว่าในการเเข่งขัน SEA Game 2019 นี้ ทีมจากอินโดนิเซียนั้นถือว่าต้องจับตามองให้ดี ซึ่งพวกเขาต้องหวังเเค่เหรียญทองเท่านั้นเเน่นอน

Arena of Valor

เเม้ AoV หรือ RoV ในอินโดนิเซียจะมีกระเเสไม่เเรงเท่า ML เเต่ก็ยังมีการเเข่งขันรับภูมิภาคในประเทศนี้ด้วยเช่นกัน โดยที่พึ่งจบไปคือ AOV Star League Season 2 เเละ AOV Indonesia Championship Season 1

ซึ่งทั้งสองรายการ ทีม Evos Esport ก็คว้าเเชมป์ไปได้อย่างยิ่งใหญ่ รับเงินรางวัลรวมทั้งสองรายการกว่า 850 ล้านรูเปียห์ (1.8 ล้านบาท) เเละยังมีอีกหลายรายการที่รอบพวกเขาไปล่าอยู่

เเละยังไม่รวมรางวัลจาก ESL Clash of Nations 2019 อีก 25,000 เหรียญสหรัฐฯ (7.8 เเสนบาท) จากการเอาชนะทีมจากชาติอื่น ๆ ในภูมิภาคของเรา

เเละในกลางปีนี้ ก็ยังมีศึก ASL series อีกหนึ่งรายการ เเละศึกใหญ่ AOV National Championship เเละ AOV Arena Pelajar Indonesia (API) ในช่วงท้ายไป ถือว่าเป็นเกมที่ทำกลังมาเเรงอย่างมากในตอนนี้ จากการหนุ่นหลังอย่างเต็มที่ของ Garena ที่ต้องการเปิดตลาดใหม่ในประเทศนี้ให้จงได้

Playerunknown’s Battlegrounds (PUBG)

FACEIT Global Submit 2019 คือศึกใหญ่ของเกมที่พึ่งจบไปของ PUBG  ซึ่งทีม Aerowolf T1 ขวัญใจของชาวอินโดนิเซียก็จบที่อันดับ 8 รับเงินรางวัลราว ๆ 14,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับตอนนี้ พวกเขาก็กำลังติดพันอยู่ในศึก PINC tournament 2019 (PUBG Mobile Indonesian National Championship) รอบคัดเลือก โดยการเเข่งจะดำเนินไปเรื่อย ๆ จนถึงช่วงกลางเดือน ผู้ชนะจะได้รับรางวัลกว่า 1 พันล้านรูเปียห์ เเละจะยังได้รับสิทธิ์ไปเเข่งในรายการใหญ่ที่จาการ์ต้าอีกด้วย

อีกหนึ่งรายการสำคัญคือ PUBG Mobile Club Open – Spring  ที่กำลังจะจบลงเเล้วเช่นกัน 5 ทีมใหญ่อย่าง Bigetron, Victim, Evos, WAW เเละ Onic Esport ต่างก็ได้ตั๋วเขาไปรอในรอบ Southeast Asian qualifier ที่จะจัดขึ้นในเดือนหน้านี้ สำหรับคัดเลือกยอดทีมที่จะได้เข้าร่วมศึกในระดับทวีปเเละระดับโลกในอนาคต

Dota 2

สำหรับตัว Dota 2 เกมหลักเอง ก็กำลังอยู่ในช่วงศึก Major ที่ทยอยจัดในภูมิภาคต่าง ๆ โดยทีมจากอินโดนิเซียจะต้องปะทะกับทีมอื่น ๆ จากภูมิภาค Southeast Asian ด้วยกันในศึก Minor เเละ Major ต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในกลาย ๆ รายการ

ซึ่ง Major ที่พึ่งจบไปก็คือ Disney Major นั้นเอง ทั้งหมดนี้ก็เพื่อชิงตั๋วสำหรับไป The International ครั้งที่ 9 ที่จะจัดขึ้นในช่วงสิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยมีเงินรางวัลมากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ รออยู่

Boom ID คือทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของอินโดนิเซียในตอนนี้ โดยการชนะ minor 3 ครั้ง รวมรายได้กว่า 430 ล้านรูเปียห์ (9 เเสนบาท) เเละยังชนะในรายการ ESL Indonesia Championship Season 1 ที่จบไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เเละกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ ESL International ที่กำลังจะจัดขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ทั้งหมดที่ว่ามาคือทัวร์นาเม้นต์ต่าง ๆ ของเกมยอดนิยมทั้ง 4 เกมในอินโดนิเซียในตอนนี้ สำหรับ SEA Game 2019 เกมที่การันตี ได้เป็นเกมที่ใช้ในการเเข่งก็ได้เเก่ ML เเละ AoV ในหมวดเกมมือถือ เเละ Dota สำหรับเกม PC ส่วน PUBG ซึ่งเป็นเกม FPS เเละค่อนข้างมีความรุนเเรง ยังไม่ได้รับการพิจาณาในตอนนี้

SEA Game 2019 จะเป็นครั้งเเรกที่มีการเเข่งขัน Esports อย่างเป็นทางการ

เเน่นอนว่าเกมที่พวกเขาตั้งความหวังไว้มากที่สุดก็คือ Mobile Legends เเละ Dota 2 ซึ่งเป็นเกมยอดนิยมของคนในประเทศ ในด้านความพร้อมของพวกเขาก็ถือว่าเต็มร้อยอย่างเเน่นอน จากรายการเเข่งต่าง ๆ ที่จัดอย่างต่อเนื่อง สำหรับ SEA Game 2019 จะจัดขึ้นที่ฟิลิปปินส์ในช่วงปลายปีนี้ เเละสำหรับประเทศไทยก็ได้ประกาศหาตัวนักกีฬาตัวเเทนประเทศไปเเข่งเเล้วด้วยเช่นกัน สามารถอ่านรายละเอียดต่อได้ที่นี่

Source : gamebrott.com

Pathiphan Tepinta

Back to top