BY StolenHeart
10 Mar 19 5:57 pm

เครื่อง PlayStation 4 ของญี่ปุ่น สามารถกด X เพื่อตอบตกลงได้แล้ว

5 Views

สำหรับแฟนเกม PlayStation รุ่นเก่า น่าจะคุ้นเคยกับการกดปุ่มวงกลมเพื่อตอบตกลงกันมาบ้าง โดยเฉพาะกับเกมจากฝั่งญี่ปุ่น ที่ทุกเกมจะมีการกดปุ่มวงกลมเพื่อตอบตกลงเท่านั้น ในขณะที่เกมจากฝั่งตะวันตกจะกดปุ่มกากบาทแทน ซึ่งก็สร้างความสับสนให้กับผู้ใช้อย่างมาก และในที่สุดตอนนี้ผู้ใช้งานเครื่อง PlayStation 4 ฝั่งญี่ปุ่นก็สามารถปรับให้เครื่องของตนกดปุ่มกากบาทเพื่อตอบตกลงได้แล้ว

PlayStation 4

สำหรับข่าวนี้บางคนอาจจะรู้สึกแปลกใจ เพราะโดยปกติแล้วเครื่องที่วางขายในโซนบ้านเราหรือในตะวันตกนั้นจะกดปุ่มกากบาทเพื่อตอบตกลง แต่สำหรับผู้ที่ใช้งานเครื่อง PS4 ในโซนญี่ปุ่นที่อาจจะหิ้วมาเองหรือในเอเชียบางพื้นที่ก็ต้องกดปุ่มวงกลมเท่านั้น และผู้เขียนก็เชื่อว่ามีชาวไทยจำนวนไม่น้อยที่เครื่อง PS4 ของตนเป็นแบบนี้ โดยปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้วใน Firmware เวอร์ชั่น 6.50 ที่เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด และจะมีตัวเลือกในการปรับให้ผู้ใช้งานสามารถเปลี่ยนการกดปุ่มตกลงเป็นปุ่มกากบาทแทนปุ่มวงกลมได้แล้ว

ซึ่งเรื่องนี้เดิมทีเป็นปัญหาที่มาจากทางผู้ใช้งานของทางฝั่งตะวันตกเองที่ไม่ชินกับการกดปุ่มวงกลมมาตั้งแต่สมัยเครื่องรุ่นแรกแล้ว และมีผู้ใช้งานหลายคนเกิดความสับสนในการใช้งานอย่างมาก โดยผู้สื่อข่าวของ The Verge ได้บรรยายความรู้สึกว่า เขาได้เจอเรื่องนี้เป็นครั้งแรกในเกม Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty เมื่อหลายปีก่อน ใส่แผ่นและกดปุ่มเริ่มเกม แล้วก็ต้องตกใจเมื่อตัวเกมพาเขากลับมาที่หน้าไตเติ้ลเกมอีกครั้งซ้ำไปซ้ำมาจนเกิดความงุนงงในเวลานั้นอย่างมาก

PlayStation

โดยในเวลานี้ Firmware เวอร์ชั่น 6.50 ได้ออกมาให้ทุกคนได้อัพเดตกันแล้ว สามารถดาวนโหลดกันได้แล้วตั้งวันนี้ ส่วนวิธีการตั้งค่านั้น ให้เข้าไปที่หัวข้อ Setting > System แล้วกดเครื่องหมายถูกที่ข้อความ Use X Button for Enter ครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top