BY StolenHeart
20 Apr 19 12:50 pm

อิรักเตรียมร่างกฏหมายแบนเกมที่มีความรุนแรงแล้ว

3 Views

ประเด็นเรื่องของความรุนแรงจากสื่อวิดีโอเกมนั้นมีสะสมกันมาอย่างยาวนาน และหลายประเทศก็มีการร่างกฏหมายเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนต้องซึมซับรับความรุนแรงเหล่านี้ไป ล่าสุดนี้ก็เป็นประเทศอิรักที่เริ่มมีการพิจารณาข้อกฏหมายแบนเกมที่มีความรุนแรงขึ้นมาแล้ว

รายงานจากทาง GamesIndustry.biz ระบุว่า รัฐบาลของอิรักกำลังพิจารณาข้อกฏหมายที่กำหนดให้มีการแบนเกมที่มีความรุนแรงไม่ให้เข้ามาสู่ราชอาณาจักรโดยเด็ดขาด

Sami ‘a Ghulab สมาชิกสภาผู้แทนของอิรักได้ชี้แจงในประเด็นนี้เอาไว้ดังนี้

“กรรมการจากฝ่ายวัฒนธรรม, ท่องเที่ยว, ประชาสัมพันธ์ และ โบราณคดี ให้การพิจารณาเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วงเป็นใยอย่างที่สุด ว่าการแพร่หลายอย่างใหญ่โตของวิดีโอเกมนั้นจะปลูกฝังความรุนแรงให้แก่เด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงที่อยู่ในวัยเยาว์ก็ตาม”

แม้จะไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยันข้อกล่าวหานี้ แต่ทางคุณ Ghilab ก็ยังคงยืนยันว่า วิดีโอเกมนั้น “ก่อให้เกิดผลเสียต่อสังคม สุขภาพจิต และระดับการศึกษาแก่ทุกคน”

โดยก่อนหน้านี้นั้น ทางมหาวิทยาลัย Oxford ได้เผยแพร่ผลวิจัยออกมาแล้ว ว่าวิดีโอเกมนั้นไม่มีผลเชื่อมโยงใด ๆ ที่จะเป็นการเพิ่มระดับความก้าวร้าวในเด็กทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อปีที่แล้วในประเทศอิรักนั้นได้มีเยาวชนก่อเหตุฆ่าเพื่อนของตนเองด้วยปืนลูกซอง และมีการพาดหัวข่าวอย่างใหญ่โตว่าเพราะเกม PUBG เป็นเหตุมาก่อนนั่นเอง จึงอาจเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้มีการออกร่างกฏหมายดังกล่าวขึ้นมา

ส่วนอีกเกมที่น่าจะเป็นประเด็นร่วมกันก็คือ Fortnite ที่เด็ก ๆ ติดกันมากในอิรัก และผู้ปกครองหลายคนก็ประสบปัญหาที่เด็ก ๆ ในครัวเรือนของตนนั้นติดเกมจนไม่ยอมเลิกเล่น

fortniteยังมีรายงานอีกมากมายที่มาจากทางประเทศฝั่งตะวันออกกลาง ที่รายงานถึงเหตุติดเกมของเด็กและเยาวชน ซึ่งกฏหมายดังกล่าวนี้จะมีการถูกบังคับใช้จริง ๆ หรือไม่นั้น ก็ต้องมาติดตามดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top