BY StolenHeart
30 Oct 19 8:03 pm

ออสเตรเลียเตรียมร่างกฎหมาย ให้เว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่มีการสแกนใบหน้าของผู้ใช้เพื่อยืนยันอายุตามจริง

13 Views

เป็นอีกครั้งที่ประเทศออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมายที่ดูเหมือนพิลึกกึกกือในประเทศอีกครั้ง โดยคราวนี้เป็นการเตรียมลงมติกันว่า จะมีการบังคับให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์สำหรับผู้ใหญ่นั้นต้องมีการสแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตนเพิ่มเติมก่อนใช้งานด้วย

ทางรัฐบาลของประเทศออสเตรเลีย ได้เตรียมพิจารณาร่างกฎหมายให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องทำการสแกนใบหน้าของตน ก่อนที่จะเข้าสู่เว็บไซต์ที่มีการจำกัดอายุของผู้ใช้งาน เช่นเว็บโป๊ การพนัน และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันว่าผู้ใช้งานมีอายุตรงกับที่ระบุเอาไว้จริง ๆ ก่อนการใช้งาน

ซึ่งมาตรการดังกล่าวนี้มีไว้ก็เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กที่ยังอายุไม่ถึงเกณฑ์โกงอายุเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์เหล่านี้ก่อนเวลา เช่นการขโมยใบขับขี่หรือบัตรประชาชนของผู้ปกครองมาใช้งานแทนจนอาจกลายเป็นปัญหาในภายหลังได้

หากร่างกฎหมายดังกล่าวนี้ผ่าน ก็มีความเป็นไปได้ที่ทางรัฐบาลของออสเตรเลียอาจพิจารณาให้มีการสแกนใบหน้าก่อนการใช้บริการที่สำคัญเพิ่มอีก เช่นการเข้าถึงบัญชีธนาคาร ติดต่อราชการ หรือบริษัทอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป แต่อาจจะทำให้เหล่าแฮกเกอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานได้มากขึ้นไปอีก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องหาทางป้องกันต่อไป

ทางรัฐบาลออสเตรเลียยังเชื่อว่า การยืนยันตัวตนด้วยการสแกนใบหน้านี้จะประสบความสำเร็จเหมือนกับประเทศอื่น ๆ ที่มีมาตรการดังกล่าวนี้ เช่นในเดนมาร์กหรืออิตาลีที่บังคับให้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องสแกนใบหน้าก่อนเข้าใช้งานเว็บไซต์การพนันหรือมีเนื้อหาทางเพศโจ่งแจ้ง แต่จะได้ผลอย่างที่หวังหรือไม่ก็ต้องมาดูกันต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top