BY StolenHeart
15 Apr 19 10:50 am

สุดโหด OpenAI ปราบยอดทีม DOTA 2 ระดับโปรไปได้สองเกมรวด

15 Views

ทุกวันนี้เทคโนโลยี AI ถูกพัฒนาขึ้นมาจนสามารถเรียนรู้การรับมือของมนุษย์ได้มากขึ้น ทั้งในการจัดการอื่น ๆ และแม้แต่วิดีโอเกม ซึ่งในตอนนี้ AI ก็สามารถเรียนรู้วิธีการเล่นเกมและยุทธวิธีต่าง ๆ จนสามารถเอาชนะผู้เล่นระดับแชมป์ของเกม DOTA 2 ได้สำเร็จ

ถ้าหากยังจำกันได้ OpenAI คือบริษัทที่พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการพยายามเรียนรู้วิธีการเล่นเกม DOTA 2 เพื่นำมาต่อกรกับทีมระดับโลกแต่ก็ไม่เป็นผล แต่คราวนี้พวกเขากลับมาพร้อมความสามารถใหม่ ทำให้ทาง OpenAI สามารถเอาชนะทีมระดับแขมป์งาน The International อย่าง OG ได้สำเร็จ

ซึ่งคราวนี้ OpenAI กลับมาพร้อมกับความสามารถที่มากขึ้น โดยสามารถเลือกเล่น Hero ได้หลากหลายมากขึ้นแต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ เช่นสามารถเลือกเล่น Hero ได้เพียงแค่ 17 ตัวเท่านั้น ทำให้ทางผู้เล่นฝ่ายมนุษย์อาจไม่สามารถหาตัวแก้ทางได้เหมาะสมนัก และ Hero ทั้ง 17 ตัวนั้นก็ไม่ใช่ตัวหลักที่พวกเขาเล่นด้วย

กระนั้น OpenAI ก็แสดงความก้าวหน้าในการแข่งขันครั้งนี้ได้อย่างชัดเจน โดยมีความเข้าใจในตัวเกมมากขึ้น เช่นการเลือกที่จะปกป้อง Tower ฝั่งของตัวเอง และมีการวางแผนสวนกลับในเกมที่สอง รวมไปถึงสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของคู่แข่งในเกมต่อมาได้อย่างน่าทึ่งอีกด้วย

นอกจากนั้นทาง OpenAI ก็เตรียมเปิดให้ผู้เล่นทั่วไปได้มาประลองฝีมือกับ Open AI ในเกม DOTA 2 ด้วยในอนาคต ซึ่งสามารถร่วมลงชื่อได้ตั้งแต่วันนี้ และเริ่มการประลองกันในวันที่ 18 เมษายน โดยสามารถลงชื่อเข้าร่วมได้ ที่นี่

ถือเป็นพัฒนาการอีกขั้นของ AI ที่มีความสามารถในการต่อกรกับมนุษย์ในการแข่งขันวิดีโอเกมต่าง ๆ ได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้นครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top