BY StolenHeart
10 Mar 19 4:48 pm

สำนักงานเขตจอร์เจียในสหรัฐฯ สูญเงินกว่า 400,000 เหรียญในการจัดการ Ransomware

7 Views

การถูกโจมตีด้วยไวรัสหรือ Ransomware ต่าง ๆ สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้งานและหน่วยงานต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานราชการ ซึ่งก็มีการโจมตีด้วย Ransomware เกิดขึ้นจนหน่วยงานรัฐต้องเสียเงินเป็นจำนวนมหาศาล

เว็บไซต์ ZDnet รายงานว่า ทางสำนักงานเขตแจ็กสันของเมืองจอร์เจียในสหรัฐอเมริกา ได้เปิดเผยว่าได้ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์ประเภท Ransomware เข้าฝังตัวในฐานข้อมูลของเขต จนทำให้ระบบ IT ของทางเขตล่มจนไม่สามารถใช้งานได้ รวมไปถึงทำให้การติดต่องานทางอีเมล์ล่มทั้งหมด และจำเป็นต้องจ่ายค่าไถ่เพื่อให้ระบบกลับมาใช้งานได้ใหม่อีกครั้ง เป็นจำนวนเงินสูงถึง 400,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12 ล้านบาทไทย โดยเรื่องได้เกิดขึ้นในวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา

“ทุกอย่างที่เรามีล่มหมดเลย” นายอำเภอ Janis Mangum ให้สัมภาษณ์กับทาง StateScoop “นั่นทำให้เราต้องกลับไปทำงานเอกสารแบบเดิมก่อนที่เราจะมีคอมพิวเตอร์ใช้ และก่อนที่ระบบจะกลับมาใช้งานได้ เราก็ยังมีงานที่ต้องทำต่อ ซึ่งมันยากลำบากมาก”

และนั่นก็ทำให้ทางเขตเมืองแจ็กสันส่งคำเตือนไปยัง FBI และว่างจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันภัยทางออนไลน์ทันที เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นแบบเดียวกันในเขตของตน ซึ่งเรื่องนี้ผู้อำนวยการเขตเมืองแจ็กสัน Kevin Poe ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่าง Online Athens เอาไว้ดังนี้

“เราต้องควบคุมการใช้จ่ายให้ได้ว่าอะไรที่ควรจ่าย เราอาจจะต้องสูญเงินเดือนต่อเดือนมากกว่านี้ถ้าหากต้องสร้างระบบขึ้นมาใหม่หลาย ๆ จากความเสียหายที่เกิดขึ้น”

Poe ระบุอีกว่า Ransomware ตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Ryuk โดยมีที่มาจากแก็ง Ryuk ที่เชื่อว่ามีฐานปฏิบัติการอยู่ในทวีปยุโรป โดยพุ่งเป้าโจมตีหน่วยงานรัฐท้องถื่น สถานพยาบาล และบริษัทเครือข่ายขนาดใหญ่ต่าง ๆ ทั่วโลก

ซึ่งเขตแจ็กสันในจอร์เจียเองก็ไม่ใช่เหยื่อรายแรกที่ต้องสูญเงินจำนวนมหาศาลขนาดนี้ ในประเทศเกาหลีใต้ บริษัท Nayana ผู้ให้บริการ Web Hosting รายใหญ่ก็ต้องสูญเงินจำนวนมหาศาลไปถึง 1,300 ล้านวอน หรือประมาณ 40 กว่าล้านบาทให้กับจอมโจรเรียกค่าไถ่เพื่อกู้ให้ระบบกลับคืนมาทำงานได้สำเร็จ

ส่วนในประเทศไทย ก็ยังมีการรายงานว่ามีการโจมตีด้วย Ransomware ในบริษัทใหญ่ ๆ หลายแห่งเช่นกัน อย่างไรก็ดี ก็ขอให้เพื่อน ๆ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั้งหลายระวังตัวในเรื่องนี้ให้ดี หาโปรแกรมต้านไวรัสมาใช้งานหรือไม่ไปคลิกอะไรแปลก ๆ จนทำให้คอมพิวเตอร์ของตนต้องไปติด Ransomware หรือเกิดความเสียหายขึ้นในอนาคตครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top