BY Settasilp Poonbumphen
1 May 19 1:37 am

สรุป #F8 รวมการเปลี่ยนแปลงของ Facebook ที่มากกว่าการเปลี่ยนสีโลโก้ครั้งที่ 8

4 Views

Facebook F8 การประชุมที่จัดขึ้นเกือบจะประจำปีของ Facebook โซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งที่หลายคนรู้จักและยังเป็นเจ้าของแอปอย่าง Messenger, WhatsApp และ Instagram โดยในปีนี้จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างนั้นผมขออนุญาตมาสรุปสั้น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ของเกมเมอร์อย่างเราให้ได้รับทราบกันครับ

Facebook

จากจุดประสงค์ดั้งเดิมที่ทาง Mark Zuckerberg ต้องการที่จะเชื่อมต่อผู้คน เพื่อนและครอบครัวเข้าด้วยกันผ่าน Facebook ปัจจุบัน Facebook ต้องการที่จะเชื่อมต่อผู้คนที่มีความชอบและความหลงใหลในสิ่งเดียวกันเพื่อเชื่อมต่อกันในชีวิตหลังหน้าจอ

  • Design ใหม่ – Facebook ปรับปรุงรูปโฉมใหม่ให้ดูง่ายขึ้น, รวดเร็วขึ้น, สร้างประสบการณ์การใช้งานแอปพลิเคชั่นทั้งหมดให้ใกล้เคียงกันมากขึ้น  ผู้ใช้งานจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของหน้าตาแต่ละส่วนของ Facebook ในเร็ว ๆ นี้ เช่น Reaction ที่ปรับเป็น 3D และอื่น ๆ อีกมากมายบนเวอร์ชั่นมือถือ และเวอร์ชั่น Desktop ในเดือนถัดไป
    Facebook

    รูปตัวอย่างที่ Facebook นำมาเปิดเผย

     

  • Facebook Group จะได้รับความสำคัญมากขึ้น – อย่างที่ได้บอกไปข้างต้นว่า Facebook ต้องการเชื่อมต่อคนให้มากขึ้นทั้งเรื่องความชอบและความสัมพันธ์ในชีวิตจริง ผู้ใช้งานจะหากลุ่ม Facebook Group ได้ง่ายขึ้นจากการ Re-design รวมไปถึงการเพิ่มเนื้อหาที่สามารถดูได้ง่ายขึ้นว่ากลุ่มดังกล่าวนั้นเกี่ยวข้องกับอะไร
  • เห็นเนื้อหาจาก Facebook Group ได้ง่ายขึ้น – เราจะเห็นเนื้อหาจาก Facebook Group ได้ง่ายขึ้นเหมือนที่เราเคยเห็นมาแล้วกับ Facebook Gaming หรือ Facebook Watch นอกจากนี้เรายังสามารถแชร์เนื้อหาจากหน้า News Feed ไปที่ Group ได้ง่ายเหมือนส่งต่อหาเพื่อนหรือแชร์ขึ้นหน้าโปรไฟล์ตัวเอง
  • Facebook Dating กับฟังค์ชั่นใหม่ เพิ่มโอกาสปิ๊งคนใกล้ตัวมากกว่าเดิม – Secret Crush ฟังค์ชั่นที่อาจเพิ่มโอกาสหาคนรู้ใจได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยการค้นพบคนที่เป็นเพื่อนกันบน Facebook นอกจากนี้ยังเพิ่มฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างการแจ้งเตือน Notification หากคนใกล้ตัวแอบปิ๊งเราอยู่ด้วย เปิดใช้งานเพียง 14 ประเทศ แน่นอนว่าประเทศไทยคือหนึ่งในนั้น!
  • หาเพื่อนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น – สำหรับบางผู้ใช้งานในบางประเทศก็สามารถหาเพื่อนได้ง่ายขึ้นผ่านระบบของ Facebook โดยจะแสดงผลเพื่อนที่มีความน่าจะเป็นในการทำความรู้จักกับเรา หรือแม้แต่การเปิดมองหาเพื่อนคนใหม่โดยเชื่อมต่อกับ Facebook Group ก็จะได้เห็นกันในเร็ว ๆ นี้ด้วย

“ผมเชื่อว่า’ความเป็นส่วนตัว’คืออนาคต”

– Mark Zuckerberg กล่าวภายในงาน F8

InstagramInstagram

  • การซื้อขายที่มากขึ้น – Instagram จะถูกปรับให้เหล่า Creator สามารถ Tag แบรนด์สินค้าที่สวมใส่อยู่ได้เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อ พูดคุย และค้าขายมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นโอกาสดีของคนที่คิดจะมองหาช่องทางธุรกิจใหม่ ๆ คนที่มีผู้ติดตามมาก รวมถึงผู้ที่ทำการค้าขายบนแพลตฟอร์มนี้อยู่แล้ว

MessengerMessenger

  • Messenger ที่เร็วและใช้งานง่ายกว่าเดิม – Facebook ประกาศรื้อแอปพลิเคชั่น Messenger เพื่อให้มันสะดวกและรวดเร็วกว่าเดิมโดยเป็นการยกเครื่องใหม่หมดแท่งและเตรียมใช้งานภายในปีหน้านี้
  • Watch Party บน Messenger – หลังจากที่เราได้เห็น Watch Party บนหน้า News Feed หรือบนแอป Facebook ไปแล้ว รอบนี้เราจะได้สร้าง Watch Party กับเพื่อนฝูงให้ได้ชมสดไปพร้อมกันเฉพาะชาวแก๊งและวิดีโอคอลไปด้วยก็ยังได้
  • Messenger แบบ Desktop App ที่รองรับการทำงานแบบทีม – Facebook เตรียมปล่อย Messenger บน Desktop ที่ไม่ใช่แค่ใช้พิมพ์ส่งข้อความหรือพูดคุยผ่านวิดีโอ แต่ยังรวมไปถึงการทำงานร่วมกัน สร้างโปรเจ็ค และคาดว่าน่าจะเสริมด้านของ Facebook Workspace มาต่อกรกับ Slack อีกด้วย

นอกจากนี้ Facebook ยังคงเปลี่ยนสีของโลโก้ใหม่ให้เป็นสีฟ้าสว่าง ดูมีความสดใส มีพลังงานและให้ความรู้สึกแง่บวกมากขึ้นอีกด้วย โดยเป็นการเปลี่ยนสีโลโก้จากโลโก้อันเก่าสุดบน Facebook Fanpage เป็นครั้งที่ 8 อีกด้วย (นับจาก Profile Picture ที่เก่าที่สุดในปี 2013 บน https://www.facebook.com/facebook/)

Settasilp Poonbumphen

ยีน - Founder / Project Manager

Back to top