BY BOM
8 Feb 19 3:53 pm

รัฐเพนซิลเวเนียเตรียมขึ้นภาษีเกมที่มีความรุนแรงเพิ่ม 10% เพราะการกราดยิงในโรงเรียน

4 Views

ทุกวันนี้วงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกม หนัง การ์ตูน ซีรีส์ ต่างต้องอยู่ภายใต้กฏหมายการจัดเรท เพื่อที่จะกำหนดอายุของผู้ชมให้เหมาะกับเนื้อหาของสื่อนั้น ๆ แต่เนื่องด้วยที่ว่าเกมขายดีหรือหนังขายดี นั้นจะมีเนื้อหาออกไปทางความรุนแรง เพศและการใช้ภาษา ทำให้นักกฏหมายมะกันหัวใสคิดเก็บภาษีเพิ่มเสียเลย

อ้างอิงจากเว็บไซต์ gamespot ได้รายงานข่าวว่าฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐเพนซิลเวเนียประเทศสหรัฐอเมริกา ร่างกฏหมายของรัฐให้ขึ้นภาษีเกมที่มีเรท M (Mature) หรือ A (Adults Only) ตามการนิยามของ ESRB (The Entertainment Software Rating Board) เป็นจำนวน 10% โดยเขามองว่าเป็นเงินภาษีสำหรับอบายมุข (Sin Tax) ซึ่งเงินที่ได้ส่วนนี้จะถูกนำไปเข้ากองทุน “Digital Protection for School Safety Account” ซึ่งมีจุดมุ่งหมายป้องกันเหตุการณ์ยิงกันในโรงเรียนของรัฐเพนซิลเวเนีย

สำหรับภาษี 10% นี้จะเป็นภาษีที่แยกออกมาต่างหาก โดยรัฐซิลเวเนียจะมีภาษีสรรพสามิตอยู่แล้ว 6% สมมุติว่าเกม Red Dead Redemption 2 ที่ขายประมาณ 60 เหรียญ อาจจะราคาถีบขึ้นเป็น 70 เลยก็เป็นได้ โดยเรื่องนี้ผู้แทนจากรัฐซิลเวเนียอย่าง Chris Quinn จากพรรค Republican เคยเสนอกฏหมายนี้มาแล้วในปี 2018 แต่ก็ถูกตีตกไปจากคณะกรรมการ ESRB เนื่องจากผลการศึกษาความรุนแรงของวิดีโอเกมนั้นไม่มีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมความรุนแรงและความก้าวร้าวของมนุษย์

Grand Theft Auto V

นับว่าเป็นเรื่องดีสำหรับเกมเมอร์ชาวไทยที่ไม่โดนภาษีอันนี้ ไม่เช่นนั้นแล้วราคาเกมในบ้านเราคงแพงขึ้นหลายร้อยบาทอย่างแน่นอน

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top