BY KKMTC
11 Mar 19 1:22 pm

รัฐบาลสกอตแลนด์ ตั้งคำถาม Steam ทำไมปล่อยให้เกมเนื้อหาข่มขืนอยู่หน้าร้านค้า

5 Views

รัฐบาลสกอตแลนด์ ยื่นเรื่องสั่งขอตรวจสอบแพลตฟอร์มเกม Steam และเจ้าอื่น ๆ โดยทันที หลังจากเกมเจ้าปัญหา Rape Day อยู่หน้าร้านค้า และตั้งคำถามว่าทำไมปล่อยให้เรื่อง “บ้า ๆ” แบบนี้ให้เกิดขึ้น

Rape Day

อ้างอิงจาก Gamesindustry กับ PCGamer รายงานว่าคุณ Hannah Bardell สมาชิกพรรค Scottish National Party ได้ออกแถลงการณ์ให้รัฐบาลทำการตรวจสอบร้านค้าเกมแพลตฟอร์ม Steam และอื่น ๆ หลังจากเกม Rape Day ซึ่งมีเนื้อหากระทำชำเราเพศหญิง ปล่อยเกมให้ (เกือบสามารถ) ขายหน้าผ่านร้านค้า Steam

คุณ Hannah Bardell แสดงความคิดเห็นกล่าวว่า การปล่อยอนุมัติวางจำหน่ายเกมเนื้อหาข่มขืนเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม และตั้งคำถามต่อทีมงาน Steam ว่าทำไมปล่อยให้เกมแบบนี้วางอยู่หน้าร้านค้าของ Steam

การข่มขืนและความรุนแรงทางเพศไม่ควรเกิดขึ้นบนโลกวิดีโอเกม รัฐบาลจะขอตรวจสอบถึงวิธีการทำงานของบริษัทบริการแพลตฟอร์มเกมทั้งหมด โดยเฉพาะ Steam ที่ปล่อยให้เรื่อง “บ้า ๆ” แบบนี้เกิดขึ้น

นอกจากนี้ เธอเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งหรือสมาชิกกลุ่ม Rape Crisis Scotland โดยมีจุดประสงค์เพื่อต่อต้านการข่มขืน และช่วยเหลือเหยื่อเคราะห์ร้ายจากเหตุกระทำชำเรา ได้แสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับเกม Rape Day ว่า

ถ้าหากเกมประเภทนี้ ไม่ขัดต่อกฎหมาย ถ้างั้นก็ทำให้มันผิดกฎหมายซะ เกมแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นและอยู่ร่วมกับกลุ่มสังคมของพวกเรา

เธอแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมว่า การปล่อยเกม Rape Day บนหน้าร้านค้า Steam เป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้สำหรับกลุ่ม Rape Crisis เพราะ Steam ไม่ได้คำนึงถึงความเสี่ยงและนึกถึงผู้ตกเป็นเหยื่อบนโลกชีวิตจริง ถึงแม้เกมไม่มีกำหนดวางจำหน่ายก็ตาม

https://twitter.com/rapecrisisscot/status/1103658344059977729

สมาชิกรัฐสภาแห่งสกอตแลนด์ คุณ Shona Robison ให้สัมภาษณ์กับ Gamesindustry.biz แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกม Rape Day ว่ารู้สึกยินดีที่ทาง Steam ไม่อนุมัติวางจำหน่ายเกม Rape Day และเชื่อว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว

ไม่ว่าเป็นเกมแพลตฟอร์มเจ้าไหนที่เป็นตัวแทนจำหน่ายวิดีโอเกม ถ้าหากปล่อยอนุมัติให้เกมเนื้อหาข่มขืนกับฆาตกรรมเหยื่อ ถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจเกินกว่าจะบรรยายได้

ฉันรู้สึกยินดีที่ทาง Steam ปฏิเสธการเผยแพร่เกมดังกล่าว ซึ่งมีเนื้อหาช็อก, น่าตกใจ และไม่เป็นที่ยอมรับ บนแพลตฟอร์มวิดีโอเกม

Shona Robison– Shona Robison

Rape Day เป็นเกม Visual Novel สำหรับผู้ใหญ่ โดยผู้เล่นรับบทเป็นฆาตกรคนหนึ่ง ซึ่งสามารถกระทำชำเราและฆาตกรรมเพศหญิงในเกมได้ ซึ่งทีมผู้สร้างกล่าวอ้างว่าเกมดังกล่าวไม่ได้มีการละเมิดกฎการอนุมัติวางจำหน่ายเกมของ Steam และกำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบเกมโดยทีมงาน Steam

ในเวลาต่อมา Steam สั่งลงดาบแบน และถอดถอนเกม Rape Day ออกจาก Steam เป็นที่เรียบร้อย โดยให้เหตุผลว่าอาจสร้างความเสียหายแก่ Steam อย่างประเมินค่าไม่ได้

rape day

ส่วนเคสรัฐบาลสกอตแลนด์ได้ยื่นเรื่องสั่งตรวจสอบเนื้อหาการวางขายในแพลตฟอร์มเกมทั้งหมด ทางทีมงาน Steam ยังไม่มีคำแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top