BY KKMTC
8 Nov 18 1:41 pm

พนักงาน Riot Games รวมตัวฟ้องร้องบริษัท ข้อหาเหยียดเพศ

25 Views

หลังจากเว็บไซต์ Kotaku ได้เปิดเผยถึงข่าวฉาวของ Riot Games กล่าวว่าใน บริษัทมีการเหยียดเพศโดยวัฒนธรรมการทำงานที่เรียกว่า ‘Bro Culture’  จนทำให้วงการเกมทั่วโลกจะต้องดุเดือดร้อนเป็นไฟ ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวเกี่ยวกับเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Riot Games ว่าตอนนี้ทางบริษัทโดนฟ้องร้องโดยพนักงานของตนเองทั้งปัจจุบันกับอดีตด้วยข้อหาเลือกปฏิบัติและเหยียดเพศ

อ้างอิงจาก PCGamer – พนักงานทั้งอดีตและปัจจุบันของ Riot Games (ไม่เปิดเผยชื่อ) ได้ทำการฟ้องร้องบริษัทของตนเองในข้อหาเลือกปฏิบัติและเหยียดเพศ โดยคำให้การของพนักงานได้บอกเล่ายกตัวอย่างของพฤติกรรมล่วงละเมิดทางเพศภายในสตูดิโอเกม

ยกตัวอย่างตั้งแต่ให้พนักงานหญิงทำงานหนักกว่ากำหนดโดยไม่มีเงินชดเชย, มีประกวด Riot Games Hottest Woman Employee ในรูปแบบจดหมายลูกโซ่ หรือรวมไปถึงพวกเธอจะต้องทนไปกับมุกสกปรกของเหล่าผู้ชายที่มักจะเป็นมุกเกี่ยวกับเรื่อง ‘เซ็กซ์, ข่มขืน และการทรมาน’ ซึ่งหนึ่งในโจทก์ได้กล่าวหาว่ามีพนักงานชายใช้คำว่า “กระเจี๊ยว (d_ck) ” มากกว่า 500 ครั้งในหนึ่งเดือน

Riot Games

นอกจากนี้ โจทก์ยังกล่าวถึงนโยบายการว่าจ้างพนักงานใหม่ของ Riot Games ที่เรียกว่า “core gamers” ซึ่งนโยบายนี้ ถ้าหากคุณเป็นเพศหญิง ส่วนใหญ่จะได้รับการปฏิเสธการจ้างงานเพราะไม่ถือเป็น ‘core gamers’ ที่แท้จริง โดยโจทก์ได้กล่าวว่า

“ผู้หญิงที่มีคุณสมบัติส่วนมากจะได้รับการปฏิเสธการจ้างงานเพราะพวกเขาไม่ถือว่าเป็น ‘core gamers’ ที่แท้จริง รวมไปถึงผู้สมัครหญิงและพนักงานคนไหนที่เป็นคนกล้าเปิดเผยหรือกล้าโต้เถียงจะได้รับการถูกพิจารณาเป็นว่าคนที่ ‘ก้าวร้าว’ ‘มีความทะเยอทะยานเกินไป’ และ ‘น่ารำคาญ’

และยิ่งไปกว่านั้น Geoffrey Chandler ผู้ควบคุมโปรเจ็กต์แห่ง Riot Games ได้เคยบอกกับโจทก์ว่า ความหลากหลายไม่ควรเป็นจุดโฟกัสของการออกแบบของบริษัท Riot Games เพราะวัฒนธรรมการเล่นเกมถือเป็นสวรรค์สุดท้ายที่ยังเหลือสำหรับเด็กวัยรุ่นชายผิวขาว”

ซึ่งตอนนี้โจทก์ก็ได้ส่งฟ้อง Riot Games ในข้อหาละเมิดกฎหมายแรงงานของแคลิฟอร์เนียต่อศาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเรียกร้องให้จ่ายเงินแก่พนักงานหญิงที่มีค่าจ้างต่ำกว่าพนักงานชายทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ศาลกำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาคดีอยู่

Riot Games

แต่ล่าสุดก็มีข่าวอัปเดทโดยทีมงาน Riot ซึ่งได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้โดยกล่าวว่า

แม้ว่าเราจะไม่ได้พูดคุยเกี่ยวกับรายละเอียดของการดำเนินคดีนี้อย่างต่อเนื่อง แต่เราก็สามารถกล่าวได้ว่าพวกเราจะนำข้อกล่าวหาทุกอย่างนำไปตรวจสอบอย่างจริงจัง และพวกเรายังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาปรับปรุงวัฒนธรรมในองค์กรของเราอย่างลึกซึ้งและครบถ้วนเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัท Riot เป็นสถานที่น่าทำงานครับ”

และทางทีมงานพร้อมแนบลิงก์ไปยังหน้า Evolving Riot’s Culture ที่เป็นข้อมูลข่าวสารและจับตาดูช่วยเพื่อให้แฟนเกมสามารถติดตามความคืบหน้าของทีมงานที่พยายามจะปรับปรุงวัฒนธรรมการทำงานภายในบริษัทหลังจากข่าวฉาวได้เผยแพร่สู่สาธารณชน

Riot Games

ถ้าหากผู้อ่านสนใจรายละเอียดของสารสั่งฟ้องฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ ที่นี่ ครับ

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top