BY StolenHeart
14 Apr 19 2:24 pm

พนักงาน Gearbox Software ออกโรงแฉเรื่องภายในที่บริษัทสั่งห้าม

4 Views

ประโยคที่ว่า “ไฟในอย่านำออก ไฟนอกอย่านำเข้า” ดูเหมือนจะสามารถนำมาใช้กับข่าวเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะในโลกการทำงานนั้นบางบริษัทจะจับตาดูการกระทำของพนักงานที่อยู่ทั้งในและนอกบริษัทอย่างใกล้ชิด ซึ่งก็รวมไปถึงใน Gearbox ผู้สร้างเกม Borderlands ด้วยเช่นกัน

โดยที่มาของเรื่องนี้นั้นมาจากกระทู้หนึ่งในเว็บบอร์ด 4chan ที่ถูกลบไปแล้ว ซึ่งมีผู้ใช้งานนิรนามคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นผู้พัฒนาเกมของ Gearbox Software แต่ออกมาแฉถถึงเรื่องราวที่ทางบริษัทไม่ยอมให้เขาพูดถึงทาง Twitter โดยเขาได้พูดถึงความอึดอัดและหัวข้อหลายอย่างที่เป็นประเด็นทั้งตัวเกมและเรื่องของ Epic Games Store ด้วย

เขาได้เปิดเผยต่อว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังในการนำเกม Borderlands 3 ไปลงให้กับ Epic Games Store นั้นก็คือ Randy Pitchford ประธานของบริษัทนั่นเอง ซึ่งเขาได้กล่าว่า Pitchford นั้นเป็นคนผลักดันให้ทางผู้จัดจำหน่าย(2K Games) นำเกม Borderlands 3 ไปลงให้กับทาง Epic Games Store เพื่อให้เขาได้ส่วนแบ่งโบนัสมากขึ้น จากตอนแรกที่ผู้จัดจำหน่ายนั้นไม่ได้สนใจเรื่องของการขายแบบ Exclusive เลยแม้แต่น้อย

Borderlands 2ซึ่งเขาย้ำเรื่องนี้ว่า Pitchford นั้นออกมากดดันเหล่าพนักงานซึ่งก็คือพวกเขาให้ทำงานตามที่ต้องการ โดยที่เขาให้ข้อสังเกตในตอนที่เปิดตัวเกมในงาน PAX East ที่หลายคนดูหลุกหลิกและรู้สึกไม่สะดวกใจเมื่อยืนข้าง ๆ เขา

เขายังบอกอีกว่า Borderlands 3 นั้นถูกเปลี่ยนเป็นเกมแนว Online Multiplayer จากการตัดสินใจของ Pitchford โดยเน้นไปที่รูปแบบการเล่นแบบ Hardcore ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทีมงานคนนี้เล่าว่า พวกเขาได้ทำโหมดเนื้อเรื่องความยาวประมาณ 15 ชั่วโมงเสร็จไปแล้ว แต่ก็ถูกบังคับให้สร้างเนื้อหาแบบออนไลน์เพิ่มอีก 50 ชั่วโมงในวันเปิดตัว ซึ่งเขาย้ำว่าสิ่งที่แฟน ๆ ชอบในเกมภาคเก่านั้นจะไม่มีเหลือให้เห็นเลยด้วย

และหลังจากที่ทางสตูดิโอได้บรรลุข้อตกลงแบบ Exclusive กับทาง Epic Games ทุกคนในบริษัทก็ถูกห้ามไม่ให้พูดถึงปัญหาเรื่องนี้ไม่ว่าจะทางสื่อไหนก็ตาม ทั้งบน Social Network ส่วนตัวหรือช่องทางอื่น ๆ 

และสิ่งที่เขาเตรียมการเอาไว้เพื่อแก้เผ็ดก็คือ พวกเขาเตรียมที่จะอัพโหลดไฟล์เกมผ่านทางเว็บไซต์ Pirate Bay ถ้าหากความต้องการของพนักงานผู้นี้และคนอื่น ๆ ไม่เป็นไปตามที่ต้องการภายใน 4 สัปดาห์ให้หลัง

ในช่วงท้ายพนักงานคนนี้ได้ย้ำว่าไม่ได้ต้องการให้ Borderlands 3 เป็นเกม Exclusive สำหรับ Epic Games เลย และยังบอกว่าสภาพการทำงานในบริษัทของพวกเขานั้นแย่มาก และต้องการทำงานสัปดาห์ละ 40 ชั่วโมง แต่ก็ถูกบังคับให้ทำงานล่วงเวลาจนถึงสัปดาห์ละ 50 ชั่วโมงขึ้นไปเพราะโหมดออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นมา

และยังย้ำว่าอยากให้ Randy Pitchford นั้นรู้จักควบคุมอารมณ์และเลิกทำตัวเป็นจอมเผด็จการได้แล้ว และอยากให้สภาพการทำงานกลับไปมีความสุขเหมือนกับตอนปี 2009 ไม่ใช่ที่ทำงานที่ต้องอยู่อย่างหวาดระแวงแบบนี้

อย่าลืมว่าทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่คำบอกเล่าที่มาจากเว็บบอร์ด 4Chan ที่ไม่ว่าใครก็สามารถมาเล่าเรื่องอะไรก็ได้ ซึ่งก็อาจจะเป็นจริงหรือไม่จริงก็ได้ อย่าลืมใช้วิจารณญาณในการอ่านกันมาก ๆ นะครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top