BY Nattapit Arsirawatvanit
2 Oct 18 5:56 pm

ผู้แต่ง The Witcher เรียกเงิน CD Projekt Red กว่า 500 ล้าน เพราะได้ค่าลิขสิทธิ์น้อยไป

16 Views

ผู้แต่งนิยาย The Witcher เรียกเงินกว่า 60 ล้าน Polish Zloty (ตีเป็นเงินไทยราว 500 ล้านบาท) เป็นค่าลิขสิทธิ์จาก CD Projekt Red เนื่องจากเขาคิดว่าค่าลิขสิทธิ์ที่เขาได้รับ เป็นจำนวนที่น้อยกว่าความเป็นจริง

เว็บไซต์ PCGamesn รายงานว่า CD Projekt Red ออกแถลงการณ์ว่าได้รับเอกสารอย่างเป็นทางการที่เรียกร้องการจ่ายเงินจากตัวแทนของ Andrezj Sapkowski ผู้แต่งนิยาย The Witcher เพราะเขาคาดหวังว่าจะได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์นอกเหนือจากที่ตกลงกันไว้ในช่วงต้นยุค 2000

จากการแปลจดหมายของทนายความ Andrezj Sapkowski เป็นภาษาอังกฤษ มีการอ้างถึงประมาณว่า “ค่าตอบแทนที่ส่งถึงผู้เขียนนั้น ต่ำเกินไปเกินกว่าจะรับได้ เมื่อเทียบกับผลประโยชน์ที่ทาง CD Projekt Red ได้รับมาตลอด” เขาชี้ให้เห็นว่าค่าลิขสิทธิ์ทั่วไปควรเป็น 5-15% จากกำไร แต่มันไม่ใช่กับกรณีของลูกความเขา ทำให้เขาต้องออกมาเรียกร้องรายได้ราว 6% ที่ซีรี่ส์ The Witcher ทำได้ โดยจากการคาดการณ์ ตัวเงินตัวนี้จะมีมูลค่าถึง 60 ล้าน Polish Zloty หรือตีเป็นเงินไทยราว 500 ล้านบาท

ในช่วงแรกทาง Sapkowski ยังไม่ได้ฟ้องร้องอะไร แค่เป็นการส่งหนังสือไปไกล่เกลี่ยก่อน แต่พอปรากฏความจริงว่า CD Projekt Red ซื้อลิขสิทธิ์มาเพียง The Witcher ภาคแรกเท่านั้น หมายความว่าภาคที่เหลือนับว่าเป็นการละเมิดสัญญาทั้งหมด

Sapkowski ยอมรับกับทาง Eurogamer เมื่อปีที่แล้วว่าเขายอมให้ CD Projekt Red ทำเกมจากนิยายของเขาได้ โดยทางสตูดิโอได้ให้เขาเลือกระหว่าง “เงินก้อนใหญ่” กับ “ส่วนแบ่ง” แต่เขาเลือกที่จะรับเงินก้อนใหญ่แทน เพราะไม่คิดว่ามันจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้

ทาง CD Projekt Red ก็ไม่ปล่อยให้โดนกล่าวหาอยู่ฝ่ายเดียว ออกมาตอบโต้ Sapkowski ทำนองว่าที่คุณอ้างมาแทบจะหาเหตุผลอะไรไม่ได้เลย แถมยังบอกว่าทาง CD Projekt Red มี “ลิขสิทธิ์ชอบด้วยกฏหมาย” ของ The Witcher ทำให้พวกเขาสามารถทำอะไรกับเกมก็ได้ สุดท้ายนี้พวกเขายังบอกอีกว่าเงินที่ Sapkowski ต้องได้ เขาจ่ายไปหมดแล้ว

ดุเดือดมาก ๆ สำหรับดราม่าตัวนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะจบลงแบบไหน แต่ก็เอาใจช่วยทั้งคู่นะครับ

SHARE

Nattapit Arsirawatvanit

มาร์ค - Senior Content Writer

Back to top