BY StolenHeart
2 Mar 19 3:31 pm

ผู้พัฒนา Skyrim Script Extender ฟ้องทีมพัฒนา Mod Skyrim Together ฐานขโมย Code ไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต

9 Views

Mod Skyrim Together จัดเป็น Mod ที่ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้เล่น The Elder Scrolls V: Skyrim อย่างมาก ด้วยการเปลี่ยนเกม Skyrim ให้เป็นเกมแบบ Multiplayer Co-op สูงสุด 8 คน แน่นอนว่ามันทำรายได้ให้กับทีม Mod อย่างมหาศาล แต่ก็ดูเหมือนปัญหาจะเริ่มมาแล้ว เพราะมันได้ถูกค้นพบว่ามีการขโมย Souce Code ของ นักทำ Mod ตัวอื่นมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว

Pcgamer รายงานว่า ทีมพัฒนาของ Skyrim Script Extender หรือ SKSE ได้โพสกระทู้ลงในเว็บไซด์ Reddit ออกมาแฉว่า ผู้พัฒนา Mod Skyrim Togerther ได้นำ Souce Code ของทางทีมงานไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต และไม่มีการให้เครดิตใด ๆ ทั้งสิ้น โดยมีหลักฐานคือทางทีม Mod Skyrim Together ใช้ตัว Loader และ dll ที่ทางทีมงานพัฒนาขึ้นมา โดยเป็นตัว Code ที่ถูกนำมาจากเวอร์ชั่น 1.7.3 Classic มาแก้ไขภายในเล็กน้อย พร้อมกันนี้ก็นำชื่อ File path จำนวนยาวเหยียดที่อยู่ในไฟล์ dll มายืนยันอีกด้วย และบอกว่า file path เหล่านี้เป็น Pattern เฉพาะของตัว Mod SKSE เท่านั้น

SKSE หรือ Skyrim Script Extend เป็น Mod พิเศษช่วยให้การทำงานประสานกันระหว่าง Mod หลายตัวราบรื่นขึ้นด้วยการใช้ Code พิเศษ ในการจัดการ ซึค่งทางทีมงานก็มีหน้าที่ประสานงานกับ Mod หลายตัวที่ต้องการให้มันทำงานอย่างราบรื่นร่วมกับ Mod อื่น ๆ โดยมี SKSE เป็นตัวตัวเชื่อมต่อและแก้ไขข้อผิดพลาดของเกมที่อาจเกิดขึ้นได้

โดยเรื่องนี้ทางทีมพัฒนาของ Mod Skyrim Together ก็ได้ออกมายอมรับแล้วว่า Code ของ SKSE ได้ถูกนำไปใช้งานจริง ๆ ในตัว Mod เวอร์ชั่นเก่า และนั่นน่าจะเป็น Code ที่หลงเหลืออยู่ในตัว Mod และไม่ได้ถูกนำออกไป พร้อมกับอ้างว่าทางทีมงานเคยมีปัญหาขัดแย้งกันกับทีมของ SKSE และได้พยายามติดต่อไปยังทีมงานแล้วเกี่ยวกับการใช้งาน Code เหล่านี้ แต่ก็ไม่มีการตอบกลับมา ทำให้ทางทีมงานตัดสินใจนำมันออกไป จนกระทั่งเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นจาก Code ที่ยังหลงเหลืออยู่

โดยในเวลานี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปว่าทาง SKSE กับผู้พัฒนา Mod Skyrim Together ได้ติดต่อเพื่อแก้ไขปัญหานี้กันแล้วหรือยัง ซึ่งก็ต้องขอให้หาทางลงเอยด้วยกันในทางที่ดีต่อไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top