BY StolenHeart
31 Dec 18 9:59 am

บทเรียนชีวิต พ่อสั่งสอนลูกชายในเกม Super Smash Bros. จนน่วมหลังลูกชายบอกอยากเป็นโปรเกมเมอร์

1 Views

เชื่อว่าเด็ก ๆ วัยรุ่นในยุคนี้ล้วนมีความฝันที่อยากจะเป็นโปรเกมเมอร์หรือนักกีฬา Esports ออกแข่งขันล่าเงินรางวัลในงานเกมต่าง ๆ อย่างกว้างขวางจนแทบกลายเป็นเรื่องปกติของสังคมไปแล้ว แต่อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าเส้นทางนี้นั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะต้องแข่งขันกับคนอีกเป็นร้อยเป็นพันในงานแข่งเดียวกัน ซึ่งก็มีคุณพ่อคนหนึ่งที่สั่งสอนบทเรียนชีวิตอันล้ำค่านี้ให้กับลูกชายของตัวเองในเกม Super Smash Bros. ไปแล้ว

โดยเรื่องมีอยู่ว่าคุณพ่อชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งได้บอกเล่าเรื่องราวของเขาผ่านทาง Twitter ว่าลูกชายของเขาอยากเป็นโปรเกมเมอร์ แต่ดูเหมือนว่าความฝันนี้จะถูกคุณพ่อขัดขาล้มหน้าคว่ำ เมื่อเขาจัดการอัดลูกชายของเขาจนน่วมในเกม Super Smash Bros. จนทำให้ลูกชายของเขาถึงกับร้องไห้ออกมาเลยทีเดียว

“เมื่อไม่กี่วันก่อน ลูกชายมาบอกกับผมว่าเขาอยากเป็นโปรเกมเมอร์ ผมก็เลยไม่ออมมือให้เขาในการเล่น Super Smash Bros. ด้วยกัน เขาโดนผมยำซะเละ จนถึงขั้นที่เขาเริ่มร้องไห้ออกมาเลยละ”

ซึ่งหลังจากที่เขาได้โพสเรื่องนี้ออกไป ก็มีชาว Twitter จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นกันอย่างมากมายหลากหลาย บ้างก็ว่าสิ่งที่คุณพ่อทำนั้นเป็นสิ่งที่ถูกแล้ว เพราะชีวิตจริงของการเป็นโปรเกมเมอร์นั้นไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณลูกคิดอย่างแน่นอน แต่บางคนก็บอกว่าสิ่งที่คุณพ่อทำนั้นไม่ใช่เรื่องที่ดีอย่างที่คิด ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้งานนามว่า Isikusu ที่ทำงานเกี่ยวกับเกมโดยตรง บอกว่าการกระทำของคุณพ่อนั้นไม่ต่างอะไรกับการรังแกลูกเลยแม้แต่น้อย

“บางคนอาจจะมองว่านี่เป็นเรื่องขำขัน และหลายคนก็เห็นว่าสิ่งที่คุณพ่อทำนั้นเหมาะสม แต่ผมไม่คิดว่าการที่ผู้ใหญ่มาทำแบบนี้กับเด็กที่พูดถึงความฝันของตัวเองแบบนี้นั้นเป็นสิ่งที่ถูกที่ควร ที่เด็กคนนั้นร้องไห้ไม่ใช่เพราะว่าเขาเอาชนะไม่ได้ แต่เพราะเขาถูกผู้ใหญ่ทรยศต่างหาก มันเหมือนกับการเหยียบย่ำฝันของเด็กไปเลยนะนั่น”

“ผมเห็นคนอื่น ๆ พูดกันว่า “ถ้าเด็กคนนี้ทนได้ เขาก็จะกลายเป็นโปรเกมเมอร์ตัวจริง” แต่ที่จริงแล้วความแข็งแกร่งของผู้เล่นมันมาจากความรักความชอบที่อยากจะทำสิ่งนั้นต่อไปเรื่อย ๆ เพราะความสนุกต่างหาก”

“แล้วตอนนี้ลูกชายของเขาก็ต้องมีรอยแผลในใจทุกครั้งที่เขามีความฝันและพ่อแม่ของเขาก็พังมันลง ผมว่าเด็กคนนั้นต้องโตมาเป็นคนที่ยอมแพ้กับทุกเรื่องในอนาคตแน่ ๆ”

“เขาจะกลายเป็นคนที่เขาไม่อยากจะเป็นมากที่สุด และตราบใดที่พ่อแม่ยังคงทำแบบนี้ต่อไป ความคิดอิสระของเขาก็ตายลงไปตามความฝันของเขาด้วย”

“สิ่งที่คุณพ่อทำนั้นไม่เป็นผู้ใหญ่เอาเสียเลย มันจะไม่ดีกว่าเหรอถ้าแค่เล่นเกมกับลูกแล้วสร้างความทรงจำที่ดีต่อกันน่ะ? “

“มันคล้ายกับที่มีเด็กบอกว่าอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ แล้วคุณก็โยนข้อสอบเอ็นทรานซ์ให้เขาไปทำ แล้วเขาก็ร้องไห้เพราะทำไม่ได้เหมือนกันนั่นแหละ”

โดยล่าสุดนี้ Tweet ของคุณพ่อคนดังกล่าวได้ถูกซ่อนเอาไว้เป็นส่วนตัวแล้ว แต่ประเด็นนี้ก็ยังคงถูกถกเถียงกันอย่างร้อนแรงในหมู่เกมเมอร์ชาวญี่ปุ่น ว่าสิ่งที่คุณพ่อคนนี้ทำลงไปนั้นเหมาะสมหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ ในเวลานี้อาชีพที่เป็นความฝันของเด็กยุคใหม่ที่ชอบเล่นเกมก็คงหนีไม่พ้นการเป็นนักกีฬา Esports ด้วย และประเด็นที่ว่าคุณพ่อทำถูกต้องหรือไม่นั้นก็คงจะต้องถกเถียงกันอีกยาวอย่างแน่นอน

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top