BY BOM
15 Feb 19 10:45 am

นักวิจัยมหาวิทยาลัย Oxford เผย “เกมไม่เกี่ยวกับความรุนแรงและพฤติกรรมก้าวร้าว”

18 Views

หลายครั้งหลายครา ที่เรามักจะได้ยินข่าวเกี่ยวกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากเกม โดยเฉพาะเกมที่มีเนื้อหารุนแรงที่หลาย ๆ คนยกให้เป็นต้นเหตุหลักของการส่งเสริมความรุนแรง

เว็บไซต์ medicalxpress ได้รายงานผลงานวิจัยของ Andrew Przybylski และ Netta Weinstein ของคู่หูจากมหาวิทยาลัย Oxford และ Cardiff ที่ได้ศึกษาในเรื่องวิดีโอเกมมีผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กหรือไม่ โดยสำรวจผ่านการสัมภาษณ์ผ่านเด็ก 1,000 คนทั่วสหราชอาณาจักร

หลังจากการเก็บข้อมูลแล้วทั้งสองจึงได้นำเอาข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพศ , พฤติกรรม , การดูแลของผู้ปกครอง รวมถึงลักษณะเกมที่เล่น โดยผลที่ได้ออกมาพบว่าผู้ปกครองส่วนใหญ่ต่างให้ความคิดเห็นว่าการเล่นเกมที่มีความรุนแรงไม่ได้ส่งเสริมความความก้าวร้าวกับลูกของพวกเขา นอกจากนี้ยังพบว่าเกมไม่ได้ส่งเสริมพฤติกรรมการต่อต้านสังคมเหมือนกับที่หลายคนคิด แต่ถึงกระนั้นการเล่นเกมจะมีผลต่อความโกรธ โดยเฉพาะตอนที่เล่นคนเดียวหรือเล่นร่วมกันกับเพื่อน ๆ (หัวร้อน) เขาทั้งสองจึงได้ผลสรุปว่าเกมไม่มีผลต่อพฤติกรรมความรุนแรงและความก้าวร้าว

ซึ่งเรื่องนี้ขัดแย้งกับความรู้สึกของใครหลายคน รวมทั้งบรรดาเหล่านักการเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกาที่เตรียมขึ้นภาษีเกมที่เรท M เนื่องจากเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดความรุนแรง

ผลของงานวิจัยนี้น่าจะทำให้มุมมองที่มีต่อเกมของใครหลายคนเปลี่ยนไป โดยเฉพาะมุมมองว่าเกมมีผลต่อพฤติกรรมก้าวร้าวและความรุนแรงนั้นไม่ใช่เรื่องจริง

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top