BY BOM
27 Feb 19 1:50 pm

นักบาสฯชื่อดัง รวมตัวฟ้อง Epic Games เกือบพันล้าน เหตุขโมยท่าเต้น

4 Views

Epic Games กลายเป็นจำเลยอีกครั้ง จากกรณีที่เกม Fortnite ได้ขโมยท่าเต้นของบรรดาเหล่าคนดังมาใช้ในเกมโดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งรอบนี้ฝ่ายโจทก์คือ Jared Nickens และ Jaylen Brantley นักบาสเกตบอลชื่อดัง

เว็บไซต์ gamesindustry ได้รายงานข่าวว่า Jared Nickens และ Jaylen Brantley ได้ยื่นฟ้อง Epic Games ที่ได้นำเอาท่าเต้น “Running Man” ซึ่งเป็นท่าเต้นที่ทั้งสองได้คิดค้นตอนสมัยเล่นกับมหาวิทยาลัยเมื่อปี 2016 แต่ทาง Epic Games ได้นำมาใช้ในเกม Fortnite ซึ่งทั้งสองได้ยื่นฟ้อง ณ ศาลรัฐแมริแลนด์ ทั้งนี้นักบาสเกตบอลทั้งสองฟ้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินสูงถึง 20 ล้านเหรียญหรือประมาณ 600 ล้านบาทเลยทีเดียว ทั้งคู่ได้กล่าวว่า ” Epic Games มักนำเอาท่าเต้นของศิลปินเชื้อสาย African-American หลายคนมาใช้โดยไม่ได้รับอนุญาติหรือได้รับความยินยอมจากทางศิลปิน ”

Jared Nickens และ Jaylen Brantley

แม้ว่าจะกรณีนี้จะไม่ใช้ครั้งแรกที่ทาง Epic Games โดนฟ้องเนื่องจากขโมยท่าเต้นมาใช้ในเกมโดยไม่ได้รับอนุญาติจาก Orange Shirt Kid, backpack kid, Fresh Prince star, 2 Milly ซึ่งในตอนนี้ทาง Epic Games ได้อ้างถึงนิยามของท่าเต้นว่า “ท่าเต้นส่วนตัวและท่าเต้นอย่างง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเต้นได้นั้น ไม่ได้รับการรับรองจากกฏหมายลิขสิทธิ์ โดยสิ่งเหล่านี้ถือเป็นการแสดงออกมาผ่านทางสาธารณะเพื่อให้ทุกคนได้รับความสนุกสนาน” อีกทั้งและ “กฏหมายละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้คุ้มครอง Concept และ Idea ของท่าเต้นอีกด้วย”

fortnite

โดยเรื่องนี้สอดคล้องกับข้อมูลที่เราเคยนำเสนอไปแล้วในเรื่อง ไขปริศนา Fortnite ขโมยท่าเต้น สามารถฟ้องศาลเรื่องลิขสิทธิ์ได้หรือไม่ ที่ได้กล่าวว่า การสั่งฟ้องลิขสิทธิ์ท่าเต้น สามารถทำได้ แต่เนื่องจากกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ท่าเต้นในสหรัฐฯ ค่อนข้างล้าสมัย ไม่ครอบคลุม ตรวจสอบยาก ทำให้การฟ้องร้องลิขสิทธิ์ท่าเต้นให้สำเร็จเป็นเรื่องที่ยากมาก

เราต้องรอดูกันต่อไปว่าทาง Epic Games จะสามารถต่อสู้กับคดีนี้ได้หรือไม่ ไม่แน่ทาง Epic Games อาจจะต้องควักเงิน 100 ล้านก็เป็นได้

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top