BY TheStarrySky
11 Jan 19 12:40 pm

ทำอย่างไร Vainglory ถึงจะกลับมารุ่งเรืองได้อีกครั้ง ?

9 Views

ปี 2019 มาถึงเเล้ว เมื่อปีใหม่มาถึง ก็เป็นนิมิตหมายอันดีของหลายๆ คนที่จะเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ เเม้กระทั้ง “เกม” ก็ไม่เว้นเช่นกัน

พูดถึง Vainglory นี้คือเกม Mobile MOBA เกมเเรกของโลกอย่างเป็นทางการเลยก็ว่าได้ ตัวเกมออกมาเร็วมาก ทำให้เเม้กระทั้งระบบของเกมนั้นก็ยังคล้ายกับของ PC เลยด้วยซ้ำ เเม้จะได้ตำเเหน่ง “เกมเเรกของโลก” ไปก็ตาม เเต่ชื่อเสียงเเละความยิ่งใหญ่นั้น ภายหลังกลับเเพ้เกมที่ตามออกมาติดๆ อย่าง AoV เเละ MoL อย่างชัดเจน

เเล้ว Vainglory พลาดตรงไหน? อะไรคือสิ่งที่ Super Evil Megacorp (SEMC) ผู้ให้บริการเกม ควรจะเริ่มเเก้เป็นการด่วน เว็ปไซต์ game8.vn จากเพื่อบ้านเวียดนาม ได้ออกมาให้ความเห็นดังนี้

Artwork ของ Vainglory นั้นก็ถือว่าไม่น้อยหน้าเกมอื่นเลย

อย่างเเรก ที่ SEMC ควรทำคือ “เพิ่มการโฆษณา” Vainglory นั้นเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมไม่เเพ้ AoV เเละ MoL ซึ่งก็ไม่มีใครปฏิเสธในเรื่องนี้ เเต่ทำไมเกมถึงไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรล่ะ… นั้นก็เพราะ “คนไม่รู้ว่ามีเกมนี้อยู่บนโลก” นั่นเอง

นี้เป็นเรื่องที่เกิดกับสุดยอดเกม MOBA อย่าง “Paragon” มาเเล้ว เป็นเกมทำออกมาได้อย่างดีเเต่กลับไม่ได้รับความนิยม เพราะเกมเมอร์ไม่รู้ว่า “มีเกมนี้อยู่ด้วย” ซึ่งหลายคนมารู้ก็ตอนที่เกมประกาศปิดตัวซะเเล้ว

Paragon เกมชั้นดี ที่หลายคนไม่รู้ว่ามันมีอยู่

game8.vn กล่าวว่า SEMC นั้นมุ่งเเต่พัฒนาตัวเกม เเต่พวกเขาดันลืมที่โฆษณามันให้โลกรู้ ในปี 2019 นี้ SEMC จึงควรที่จะ “ทุ่มทุน” ในการประกาศชื่อเกมให้ทุกคนรู้จัก ทั้งใน Youtube, Twittch เเละเครือข่าย Streming อื่นๆ โดยอาจใช้การประเคน Video โฆษณาโปรโมตจำนวนมาก หรือจะจ้าง Steamer ให้เล่นเกมก็ได้ เพื่อเป็นดึงผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เข้ามามากขึ้น

อย่างที่สอง คือการ “จัดการระบบ Tournament ใหม่” Vainglory นั้นมีการเเข่ง Tournament ทุกปี เเละตลอดทั้งปี เเต่ในปีที่ผ่านมา จำนวนการเเข่งนั้นกลับค่อย ๆ ลดลงเเละนั้นทำให้จำนวนผู้เล่นในระดับ Esports ลดลงไปด้วย จากการที่พวกเขาหันไปทำเงินกับเกมอื่นเเทน (เพราะนั้นเป็นอาชีพของพวกเขา เมื่อมีงานน้อยลงก็ต้องเปลี่ยนไปทำงานอื่นแทน)

การจัดการระบบการเเข่งใหม่นี้ โดยรวมนั้นจะเหมือนข้อเเรก คือการทำให้คอมมูนิตี้ต่างๆ ได้รับรู้เเละมีส่วนร่วมมากขึ้น ด้วยชื่อ Vainglory การหาสปอนเซอร์รายใหญ่อย่างค่ายมือถือต่างๆ หรือกับค่ายเกมมิ่งเกียร์อย่าง Razer หรือ Samsung ก็คงทำได้ไม่อยากเย็นนัก

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญอีกเรื่อง นั้นก็เพราะในปัจจุบัน การเเข่งเกมนั้นไม่ต่างอะไรกับการเเข่งขันกีฬา เเละนักกีฬาก็ไม่ต่างอะไรกับดาราของวงการ การมีดาราดังเเค่คนเดียวเกิดขึ้น ก็อาจนำมาทั้งชื่อเสียงเเละคนเล่นจำนวนมากมายตามมา เเบบที่ Ninja ทำให้ Fortnite ได้นั่นเอง

เเละนี่ก็คือสองอย่างเเรกๆ ที่ SEMC ควรทำเพื่อให้ Vainglory ก้าวต่อไปได้ เเม้ว่าเกมกำลังจะเปิดให้เล่นเเบบ Cross-platform ในอีกไม่ช้าก็ตาม เเต่ถ้าหากกระเเสของเกมยังเงียบเป็นเป่าสากเเบบนี้ ก็คงยากที่เกมจะกลับมารุ่งเรื่องอีกครั้งได้อย่างเเน่นอน

Source : game8.vn

Pathiphan Tepinta

Back to top