BY StolenHeart
8 Aug 18 6:39 pm

ซวย ! โรงงานการ์ดจอโดนไวรัสบุก ส่งผลให้การผลิตล่าช้า

2 Views

โรงงานการ์ดจองานเข้า ถูกไวรัสคอมพิวเตอร์โจมตีจนส่งผลต่อการผลิตหลายรุ่น

เรียกว่างานเข้าของแท้ทีเดียวสำหรับข่าวนี้ เพราะโรงงานผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในไต้หวันถูกไวรัสบุกเข้าเครื่องจักรในโรงงาน จนส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการผลิตขึ้น โดยเฉพาะกับการ์ดจอแบรนด์ดังต่าง ๆ

โดยเรื่องเกิดขึ้นที่โรงงาน Taiwan Semiconductor Manufacturing Company หรือ TSMC เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงงานได้ประกาศว่าเครื่องจักรและ Workstation ที่ใช้ในการผลิตของโรงงาน ถูกเล่นงานโดยไวรัส Ransomware นามว่า WannCry จนได้รับความเสียหายในช่วงเวลาหนึ่ง มีการค้นพบว่าช่องโหว่ที่ทำให้ไวรัสสามารถเข้าไปทำความเสียหายได้นั้นมาจากการใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 ที่ไม่ได้รับการ Patch ป้องกันเจ้าไวรัสตัวดังกล่าวเอาไว้ เพราะโรงงานใช้การเชื่อมต่อแบบ Private เฉพาะในโรงงานเท่านั้น

โดยในเวลานี้ทาง TSMC ได้ประกาศว่าตอนนี้ได้ทำการแก้ไขปัญหาจนลุล่วงไปแล้วเรียบร้อย แต่การถูกโจมตีโดยไวรัสนั้นก็มีผลทำให้การผลิตต่างๆล่าช้าลงจากกำหนดการเดิม ทำให้เกิดความเสียหายกว่า 179 ล้านเหรียญสหรัฐในผลประกอบการของไตรมาสที่สามทันที แต่ข้อมูลของลูกค้านั้นไม่มีความเสียหายหรือรั่วไหลออกไป

TSMC เป็นโรงงานหลักที่ทำการผลิตชิปของอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เช่น ชิปของการ์ดจอ AMD และ Nvidia รวมไปถึงหน่วยประมวลผลของ Smartphone ชื่อดังอย่าง iPhone อีกด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกของโรงงานที่ถูกโจมตีด้วยไวรัสเข้าสู่โรงงานตามข่าว

SHARE

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top