BY DoctorYok
2 Nov 18 12:41 am

ชิปความปลอดภัยรุ่นใหม่ของ Apple ป้องกันแฮกเกอร์ดักฟังบทสนทนา

1 Views

MacBook รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน October Event 2018 แฝงฟีเจอร์พิเศษที่ป้องกันการสอดแนมจากแฮกเกอร์

สินค้ารุ่นใหม่ของ Apple ได้แก่ MacBook Pro ที่ออกวางจำหน่ายเมื่อต้นปีที่ผ่านมา และ MacBook Air ที่เพิ่งประกาศเปิดตัวไปเมื่อวานนี้ ได้รับการติดตั้งชิปความปลอดภัยรุ่นใหม่ หรือชิป T2 ซึ่งช่วยเสริมระบบรักษาความปลอดภัยของอุปกรณ์ให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น

ตามข้อมูลใน คู่มือความปลอดภัย ฉบับใหม่ที่ Apple เผยแพร่ออกมาล่าสุด ชิป T2 จะตัดการเชื่อมต่อของไมโครไฟนที่ผลิตมากับตัวเครื่องทันทีที่ผู้ใช้งานพับหน้าจอ

ฟีเจอร์ดังกล่าวป้องกันซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เข้าถึงการใช้งานไมโครโฟน ถึงแม้ว่าซอฟต์แวร์นั้นเป็นซอฟต์แวร์ประจำระบบปฏิบัติการ macOS ก็ตาม การทำเช่นนี้ปิดโอกาสการเข้าถึงอุปกรณ์ไมโครโฟนทุกช่องทาง ทั้งระบบจากภายนอกและภายใน

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ Apple ไม่ละเลย เพราะช่วงที่ผ่านมา แฮกเกอร์ได้เจาะระบบอุปกรณ์ Webcam ด้วย Remote Access Trojans (RATs) เพื่อสอดแนมเป้าหมายด้วยแล็ปท็อปของเป้าหมายเอง เพราะเหตุนี้ ผู้ใช้งานจึงพากันแปะเทปทับกล้อง Webcam ที่ผลิตมากับแล็ปท็อปเพื่อป้องกันผู้ไม่ประสงค์ดีติดตามชีวิตส่วนตัว และ MacBook เป็นหนึ่งในแล็ปท็อปที่ถูกเจาะระบบด้วยวิธีนี้สำเร็จ Apple จึงต้องพัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยให้แน่นหนากว่าเดิมเพื่อปกป้องผู้ใช้งาน

หนึ่งหน่วยงานในสำนักข่าวกรองของสหราชอาณาจักร อย่าง Government Communications Headquarters (GCHQ) ได้พยายามปิดกั้นการเจาะระบบเข้าสู่อุปกรณ์ Webcam แม้แต่ Mark Zuckerberg ก็ยังปิดเทปบนกล้อง Webcam ของ MacBook ของเขา แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่สามารถป้องกันการดักฟังผ่านไมโครโฟนที่ผลิตมากับตัวเครื่องอยู่ดี

การตัดการเชื่อมต่อไมโครโฟนทันทีที่ผู้ใช้งานปิดฝาพับก็ยังถือว่าเป็นการทำให้แฮกเกอร์สอดแนมเป้าหมายได้ยากขึ้น

Supavitch Ponak

หยก - Tech Writer

Back to top