BY BOM
6 Dec 18 1:33 pm

คุณอาจได้นอนคุกเกาหลีใต้ ถ้ารับปั๊มแรงค์โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ

17 Views

หนึ่งในภัยร้ายสำหรับวงการ esports ในปัจจุบันนอกจากการใช้โปรแกรมโกงและการแสดงวาจาอันไม่เหมาะสมแล้ว การปั๊มแรงค์ก็คือเป็นหนึ่งในภัยร้ายของวงการเช่นกัน เนื่องจากวงการ esports เริ่มมีการขยายตัวมากขึ้นทำให้ต้องการนักกีฬาเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่แมวมองของทีมต่าง ๆ จะอาศัยการดูแรงค์ของผู้เล่นผ่านกระดาน Leaderboard ในเกมต่าง ๆ ที่หากใครอยู่ติดอันดับสูง ๆ ก็จะได้รับการจับตามองเป็นพิเศษ ซึ่งบางครั้งผู้เล่นบางคนหัวใสแอบจ้างเหล่ามือโปรปั๊มแรงค์เพื่อที่จะเป็นทางผ่านสู่วงการ esport ทำให้วงการนั้นไม่พัฒนาเนื่องจากการแข่งขันไม่เข้มข้น อีกทั้งยังทำให้ทีม esports ต่าง ๆ เสียเงินและเสียโอกาสที่จะดึงเอาผู้เล่นดี ๆ มาปั้นให้เป็นดาวประจำวงการเกมนั้น ๆ

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม, การท่องเที่ยว, กีฬา เตรียมร่างกฏหมายเกี่ยวกับธุรกิจการพัฒนาวงการเกมว่าด้วยเรื่องของการ “ปั๊มแรงค์ (Account boosting)” ต่อที่ประชุมสมัชชาแห่งชาติในวันที่ 30 ธันวาคม 2018 ตามการรายงานของ pcgamesn โดยเนื้อหากฏหมายระบุถึงสาเหตุและที่มาของกฏหมายนี้ว่า การปั๊มแรงค์คือว่าเป็น “การสร้างความเสียหายต่อวงการเกม” ไม่ว่าจะเป็นเหล่าทีมผู้พัฒนาเกมและสังคมของเกม โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 20 ล้านวอนหรือ 600,000 บาท

เรื่องนี้สำหรับบ้านเราอาจจะไม่เท่าไหร่ แต่หากเป็นประเทศเกาหลีที่การแข่งขัน esports กันอย่างจริงจังและเข้มข้น ทำให้การปั๊มแรงค์ถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เพราะมีผลกระทบกับสังคมของเกมที่หากเล่นเกมในแรงค์ระดับสูงที่ต้องใช้ฝีมือมาก ๆ การที่ผู้เล่นปั๊มแรงค์มาอยู่ในทีมอาจจะทำให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ เสียบรรยากาศ บางคนถึงกับเลิกเล่น นอกจากยังทำให้เหล่าผู้พัฒนาต้องคิดหาวิธีในการสร้างระบบในการเล่นสำหรับผู้เล่นระดับสูง

หากใครที่อยากลองเป็นนักกีฬา esports สิ่งแรกที่คุณจะต้องทำคือ “คุณต้องเก่งขึ้นด้วยตัวเองฝีมือตัวเอง” เพราะนอกจากจะทำให้คุณกลายเป็นนักกีฬา esports แบบยั่งยืนแล้ว ยังเป็นการพิสูจน์ตัวตนของคุณอีกด้วย

SHARE

Nuttawat Lokkumlue

บ๋อม - Content Writer

Back to top