BY KKMTC
29 May 24 12:19 pm

ผู้เสียหายจากเหตุกราดยิงโรงเรียนในปี 2022 รวมตัวกันฟ้องร้อง Activision และ Meta

405 Views

เหยื่อเหตุกราดยิงรวมตัวฟ้องสามบริษัทใหญ่

Activision ตัวแทนจำหน่ายเกม Call of Duty, Meta ผู้กำเนิด Facebook กับ Instagram และบริษัทผลิตปืน Daniel Defense โดนฟ้องร้องโดยผู้เสียหายจากเหตุกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ (Robb Elementary School) เมื่อปี 2022

กลุ่มผู้ปกครองที่ได้รับความเสียหาย รวมตัวยื่นฟ้อง Activision, Meta กับ Daniel Defense ต่อศาลแคลิฟอร์เนียและเท็กซัสเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 2 ปี เหตุกราดยิงโรงเรียนประถมศึกษาร็อบบ์ที่รัฐเท็กซัส ส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กจำนวน 19 ราย และครูอีก 2 ราย รวม 21 ราย โดยผู้ลงมือเป็นชายวัย 18 ปี

ผู้เสียหายกล่าวหา Meta (ในเคสนี้คือ Instagram) กับ Daniel Defense ต่อศาลว่า บริษัท “มีพฤติกรรมเข้าหาเด็ก” (Grooming) ให้วัยรุ่นกลายเป็นมือปืน และ Activision ได้ทำการ “ส่งเสริมอาวุธจู่โจมที่มีประสิทธิภาพและได้ผลดีที่สุดในสหรัฐฯ” โดยใช้เกม Call of Duty

Call Of Duty (2)

นอกจากนี้ ผู้ฟ้องอ้างว่ามือปืนได้ดาวน์โหลดเกม Call of Duty: Modern Warfare เมื่อปี 2021 แล้วจากนั้น ผู้ก่อเหตุตัดสินใจซื้อปืนจริงที่มีอยู่ในเกม เพื่อลงมือก่อเหตุสะเทือนขวัญในปีถัดมา โดยบอกว่า Call of Duty เป็นสื่อที่ส่งเสริมการขายอาวุธให้คนสนใจซื้อปืนในชีวิตจริง

หลังมีรายงานดังกล่าว สมาคมซอฟต์แวร์เพื่อความบันเทิง หรือ ESA ออกมาโต้ว่าคำกล่าวอ้างของผู้เสียหายว่า “ไม่มีมูลความจริง” โดยบอกว่าแม้องค์กรรู้สึกเสียต่อเหตุกราดยิง แต่พวกเขาจะไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างที่เป็นการโทษเกมโดยไม่มีหลักฐานชัดเจน เพราะไม่ถือเป็นการแก้ไขต้นตอของปัญหา หรือเสนอวิธีป้องกันเหตุโศกนาฏกรรมอย่างถูกต้อง พร้อมย้ำว่าหลายประเทศมีอัตราคนเล่นเกมเยอะเท่าประเทศสหรัฐฯ แต่ประเทศเหล่านั้นกลับมีอัตราการก่อเหตุความรุนแรงโดยใช้ปืนน้อยกว่าสหรัฐฯ หลายเท่า

ส่วนทางตัวแทน Activision กล่าวว่าบริษัทรู้สึกเสียใจต่อเหตุกราดยิง และมีความเห็นอกเห็นใจต่อครอบครัวกับชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำที่รุนแรงแบบไร้เหตุผล และหวังว่าหลายล้านคนทั่วโลกจะเพลิดเพลินกับการเล่นเกมโดยไม่ก่อเหตุสะเทือนขวัญอีก

ขณะเดียวกัน Activision กับ Microsoft มีแผนจะเปิดตัว Call of Duty: Black Ops 6 ในงาน “Call of Duty: Black Ops 6 Direct” ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ 00:01 น. (ตามโซนไทย) หลังจบการถ่ายทอด Xbox Games Showcase แล้ว

ที่มา: Gamesindustry, New York Times

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Related posts

Read More
Back to top