BY KKMTC
6 Jun 24 5:01 pm

นักพัฒนาเกมอินดี้ ULTRAKILL บอก หากไม่มีเงินซื้อเกมของเขา ก็ดาวน์โหลดเกมเถื่อนมาเล่นได้ไม่มีปัญหา

283 Views

“วัฒนธรรมเกมไม่ควรจำกัดให้เฉพาะสำหรับคนที่มีเงินเท่านั้น”

Arsi “Hakita” Patala นักพัฒนาเกมอินดี้ดัง ULTRAKILL ได้ตอบกลับชาว X (Twitter) คนหนึ่งที่อัปโหลดภาพถ่ายที่กำลังแตกไฟล์ zip เกมดังกล่าว พร้อมบอกว่า “ฉันรักการละเมิดลิขสิทธิ์เกมอินดี้”

หลายคนอาจจะคิดว่า Hakita จะตอบเรียกร้องขอให้เลิกละเมิดลิขสิทธิ์เกมตามสัญชาตญาณของนักพัฒนา แต่ในความเป็นจริง ทาง Hakita บอกว่าหากไม่มีเงิน ก็สามารถเล่นเถื่อนเกมของเขาได้เลย พร้อมแสดงจุดยืนว่า “วัฒนธรรมเกมไม่ควรจำกัดให้เฉพาะสำหรับคนที่มีเงินเท่านั้น”

“แม้คุณควรสนับสนุนนักพัฒนาเกมอินดี้เท่าที่จะทำได้ แต่วัฒนธรรมเกมไม่ควรจำกัดให้เฉพาะสำหรับคนที่มีเงินเท่านั้น”

“เกม ULTRAKILL ไม่มีทางเกิดขึ้น หากผมไม่สามารถเข้าถึงภาพยนตร์ เพลง และเกมด้วยวิธีง่าย ๆ ในสมัยยังหนุ่ม หากคุณไม่มีเงิน ก็สามารถสนับสนุนเกมนี้ได้ผ่านการพูดแบบปากต่อปาก”

นอกจากนี้ Hakita กล่าวเพิ่มเติมว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่มีความหมายต่อยอดขาย หากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์เกมไม่สามารถจ่ายเงินซื้อเกมได้ตั้งแต่แรก

ส่วนทาง David Szymanski ผู้บริหารตัวแทนจำหน่ายเกม New Blood Interactive ก็เห็นด้วยกับ Hakita ว่าเกมควรเข้าถึงได้สำหรับทุกคนจริง ๆ และดูเหมือนไม่รู้สึกเคืองกับคำพูดของเจ้าตัว

อย่างไรก็ตาม ต้องย้ำว่าแม้ Hakita จะบอกให้โหลดเกม ULTRAKILL เวอร์ชันเถื่อนได้เลยหากไม่มีเงินซื้อเกม แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะสนับสนุนการเล่นเกมแบบผิดลิขสิทธิ์ แน่นอนว่าถ้าเกมเมอร์มีตังค์ ก็ควรจ่ายเงินซื้อเกมแท้ เพื่อให้นักพัฒนารับรายได้จากการสร้างเกมขายนั่นเอง

ที่มา: PC Gamer

SHARE

Achina Limanwat

เค - Content Writer

Back to top