BY StolenHeart
25 Apr 19 11:24 am

ภัย Social คุกคาม รวมวิธีการรับมือไวรัส video_50242.bz ตัวร้ายบน Facebook

3 Views

เชื่อว่าตอนนี้หลายคนน่าจะประสบปัญหาถูกไวรัสบน Facebook รบกวนจนไม่เป็นอันสงบสุข แถมมาในรูปแบบที่แตกต่างกันมากมาย และล่าสุดนี้ที่เป็นประเด็นกันมากที่สุดก็คือไวรัสที่มาในรูปแบบของไฟล์วิดีโอชื่อวาบหวิวที่มีชื่อต่าง ๆ นา ๆ จากเพื่อนใน Friend list ของตน วันนี้เรามาดูกันว่าเจ้าไวรัสเหล่านี้มีวิธีรับมือและหลีกเลี่ยงได้อย่างไร

จุดเริ่มต้นและอาการ

สำหรับการทำงานของเจ้าไวรัสบน Facebook ตัวนี้ จะเริ่มจากเพื่อนในรายชื่อของเราส่งไฟล์ชื่อแปลก ๆ มาให้ทางหน้าข้อความส่วนตัวหรือ Messenger พร้อมคำชักชวนให้เราคลิกเข้าไปดูสิ่งที่อยู่ด้านใน ซึ่งชื่อไฟล์ก็จะมีค่อนข้างหลากหลายแตกต่างกันไป แต่ที่โดนกันในช่วงที่ผ่านมานั้นจะมีชื่อว่า video_50242.bz ที่หลายคนน่าจะเคยเห็นกัน

ภาพจากเพจ Facebook ท็อฟฟี่เป็นตุ๊ดซ่อมคอม

ซึ่งเมื่อคลิกเข้าไปแล้ว บัญชี Facebook อาจถูกบังคับ Log out ทันที และมันจะทำการส่งต่อ Link แปลก ๆ ที่ว่านี้ให้เพื่อนคนอื่น ๆ ที่อยู่ในรายชื่อของเราต่อไป และอาจมีการติดตั้ง Malware ฝังลงในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือของเราอีกด้วย

บางกรณีที่เกิดขึ้นก็อาจจะมีการนำบัญชีของเราไปโพส Link ลงในกลุ่มต่าง ๆ และมีการ Tag รายชื่อบุคคลจนก่อให้เกิดความรำคาญได้ หรือบางกรณีก็อาจจะโชคร้ายโดน Ransomeware เรียกค่าไถ่ไปเลยก็มี

วิธีการแก้ไขเบื้องต้น

  • ถ้าหากเผลอคลิก Link ที่ว่าไปแล้วและ Facebook ออกอาการแปลก ๆ ที่ต้องทำก่อนอื่นเลย ก็คือให้ไปหาโปรแกรมหรือ App ที่สามารถจัดการกับ Malware ได้มาลงเสียก่อน เช่น Malwarebyte ที่สามารถจัดการกับสิ่งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือโปรแกรมต้านไวรัสอื่น ๆ เช่น Avira หรือ Kaspersky เป็นต้น
  • เมื่อทำการสแกนและล้างเครื่องจนแน่ใจว่าไม่มี Malware เหลืออยู่ ก็ให้เข้าไปแก้ไขรหัสของ Facebook และสื่อ Social Network อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อความปลอดภัย และรหัสที่ใช้ควรมีทั้งตัวเลข อักษรพิมพ์ใหญ่พิมพ์เล็ก และสัญลักษณ์อื่น ๆ อยู่ด้วยกัน
  • หลังจากจัดการทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมเตือนเพื่อนในรายชื่อทุกคนว่าบัญชีของเรานั้นอาจติดไวรัสจากกล่องข้อความ และบอกให้พวกเขาอย่าไปคลิก Link ที่น่าสงสัยแบบเปล่า ๆ โดยเด็ดขาด

การป้องกัน

เมื่อรู้วิธีแก้ไขก็ต้องรู้จักวิธีป้องกัน กันไว้ดีกว่าแก้ เพราะการแก้ปัญหาหลังเกิดเรื่องขึ้นนั้นเป็นอะไรที่ไม่น่าสนุกเอาเสียเลย ดเงนั้นจำเรื่องเหล่านี้ไว้ให้ขึ้นใจจะดีที่สุด

  • ไม่คลิก Link แปลก ๆ จากทางกล่องข้อความ ไม่ว่าใครจะส่งมาให้ก็ตาม ถ้าเป็นเพื่อนก็ถามกลับไปเลยว่าส่งอะไรมาให้หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่เพื่อนก็ลบข้อความทิ้งไปได้เลย
  • หาโปรแกรมป้องกันไวรัสคุณภาพดีมาใช้งาน หากเป็นไปได้ก็ควรลงทุนในจุดนี้กันเสียหน่อย เพราะปัจจุบันโปรแกรมต้านไวรัสดี ๆ อย่าง Kaspersky หรือ Bitdefender นั้นมีราคาที่ไม่แพงมากแล้ว โดยแบบหนึ่งปีอาจจะมีราคาไม่ถึงหนึ่งพันบาทด้วยซ้ำถ้าหากซื้อหารกับเพื่อน ๆ หลายคน
  • พยายามอย่าใช้รหัสผ่านชุดเดียวกันกับการเข้าสู่บัญชีสำคัญ ๆ เช่นบัญชีที่เกี่ยวข้องกับการเงิน หรือรหัสใน Steam และหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ ที่เราสามารถจำได้

ทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีป้องกันและแก้ไขเบื้องต้นสำหรับการรับมือกับไวรัสที่อาจมาโดยไม่ทันรู้ตัว และต้องย้ำกันอีกสักหน่อยว่า การป้องกันที่ดีที่สุดเริ่มมาจากตัวเรา ถ้าไม่เข้าไปในเว็บไซต์ที่มีความสุ่มเสี่ยง หรือคลิก Link แปลก ๆ ทุกครั้งที่เพื่อนส่งมา ก็สามารถช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่งแล้ว ดูแลและอย่าเอาตัวเองไปอยู่ในกลุ่มเสี่ยงก่อนที่จะสายเกินไปครับ

Putinart Wongprajan

เค้ก - Content Writer

Back to top